โรคปวดต้นคอ กับจอคอมพิวเตอร์

โรคปวดต้นคอ กับจอคอมพิวเตอร์

โรคปวดต้นคอ กับจอคอมพิวเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับ หนุ่มสาวออฟฟิศ โรคปวดต้นคอจากการทำงาน เป็นปัญหาที่พบได้ บ่อยจนแทบจะกลายเป็นเรื่อง ธรรมดาไปเสียแล้ว ยิ่งถ้านั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เกือบทั้งวัน อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโต๊ะทำงานเป็นอีกหนึ่งต้นเหตุสำคัญของ สารพัดปัญหา


สาเหตุของการปวดต้นคอ: บริเวณต้นคอมีกล้ามเนื้อ 2 ชุดหลัก วาง ตัวขนานกระดูก ต้นคอทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อเราก้มคอ กล้ามเนื้อจะทำงานเพื่อให้ได้ท่าทางที่เราต้องการ โดยกล้ามเนื้อชุดด้านหลังจะเกร็งตัวไว้ ภาวะดังกล่าวเป็นกลไกการทำงานปกติของกล้ามเนื้อและกระดูกต้นคอ ไม่ทำให้เกิดโรคใดๆ ต่อร่างกาย แต่ถ้าสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการนั่งทำงานแบบ ผิดปกติ เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์ต่ำเกินไป เก้าอี้สูงเกินไป หรือโต๊ะต่ำเกินไป ทำให้เราต้องก้มคอทำงานนานๆ กล้ามเนื้อต้นคอด้านหลังจึงเกร็งตัวตลอดเวลา เป็นเหตุให้ ปวดกล้ามเนื้อต้นคอได้ บางรายที่เป็นมากหรือนาน จะมีอาการปวดร้าวขึ้นศีรษะด้วย

ส่วนสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาการปวดต้นคอเรื้อรัง เกิดจากการที่เราไม่ได้ปรับท่าทางการ ทำงานให้ถูกต้อง เมื่อ กินยาแก้ปวดอาการปวดเมื่อยอาจจะดีขึ้น แต่เมื่อไรที่กลับมาทำงานด้วย ท่าทางการนั่งแบบเดิมๆ พอยาแก้ปวดหมดฤทธิ์ก็จะทำให้มีอาการปวดขึ้นมาอีก เรียกว่าเป็นอาการปวดเรื้อรัง

การแก้ไข: การปรับสิ่งแวดล้อมในการทำงานและท่าทางการทำงานให้เหมาะสม เป็นกุญแจสำคัญในการรักษาที่ต้นเหตุของอาการปวดชนิดนี้ เริ่มด้วยโต๊ะและเก้าอี้ควรมีสัดส่วนที่เหมาะสม และสอดคล้องกับสรีระ วิธีวัดง่ายๆ ให้นั่งตัวชิดโต๊ะและแขนชิดลำตัว แขนที่วางบนโต๊ะศอกควร ทำมุมฉากพอดี ส่วนหน้าจอมอนิเตอร์ควรอยู่ในระดับสายตา เมื่อมองลงจากระดับสายตาประมาณ 15 องศา ช่วงแรกที่ปรับท่าทางการทำงานใหม่อาจรู้สึกไม่คุ้นเคย เนื่องจากสมองยังคุ้นกับท่าทาง การทำงานเดิมๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook