“วาซาบิ” เครื่องปรุงรสญี่ปุ่นกับประโยชน์ต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง

“วาซาบิ” เครื่องปรุงรสญี่ปุ่นกับประโยชน์ต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง

“วาซาบิ” เครื่องปรุงรสญี่ปุ่นกับประโยชน์ต่อสุขภาพที่คุณคาดไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วาซาบิ" เป็นเครื่องปรุงรสอาหารญี่ปุ่น ที่บางคนอาจจะชอบ แต่บางคนถึงขั้นเกลียดเอาเลยก็มี อย่างไรก็ดีแม้จะมีคนแพ้ความเผ็ดขึ้นสมองของวาซาบิ แต่วาซาบิก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายตามที่ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของวาซาบิกัน  โดยมีผลการวิจัยพบว่าวาซาบิมีประโยชน์ต่อสุขภาพดังต่อไปนี้

1.ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

สถาบัน Linus Pauling Institute (LPI) ได้เผยผลการศึกษาวิจัยว่า สารตัวหนึ่งที่มีอยู่ในวาซาบิชื่อว่าสารไอโซไทโอไซยาเนท    มีฤทธิ์ในการป้องกันและช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งบางชนิดที่เกิดขึ้นในสัตว์ได้เช่น มะเร็งปอด มะเร็งตับอ่อน มะเร็งในระบบทางเดินอาหาร

2.มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์

จากการนำวาซาบิมาทำการศึกษาทดลองพบว่า ในวาซาบิมีสารอยู่ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่าอัลลิลไอโซยาเนท ซึ่งอาจมีฤทธ์ต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์บางชนิดได้ โดยได้มีการนำวาซาบิมาทดลองกับเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร อย่างโรคแผลในกะเพราะและลำไส้เล็กที่มีเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไรเป็นสาเหตุ กับโรคท้องร่วงและอาหารเป็นพิษ ที่มีเชื้ออีโคไลและเชื้อสแตฟิโลค็อกคัสเป็นสาเหตุ พบว่าสารอัลลิลไอโซยาเนทที่มีอยู่ในวาซาบินั้น มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตและทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารดังที่กล่าวมาแล้วได้

 

3.ช่วยบำรุงหลอดเลือด

วาซาบิช่วยบำรุงหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี เสริมสร้างให้หลอดเลือดมีความแข็งแรง ยืดหยุ่น ตามที่ได้มีการศึกษาวิจัยกันพบว่าวาซาบิมีฤทธิ์ช่วยให้หลอดเลือดไม่เกิดการแข็งตัว ทำให้ไม่มีการอุดตันของเส้นเลือด ระบบการไหลเวียนโลหิตจึงเป็นไปได้อย่างสะดวก และยังช่วยป้องกันภาวะความดันโลหิตต่ำได้ดีอีกด้วย

4.ช่วยป้องกันฟันผุ

แบคทีเรียในช่องปากเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ฟันผุ ซึ่งจากผลการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า สารไอโซไอโอไซยาเนทที่พบในวาซาบิสามารถช่วยป้องกันฟันผุได้ โดยจะไปยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเตร็ปโตค็อกคัสมิวแทนส์ ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดฟันผุ ดังนั้นเพื่อสุขภาพฟันที่ดีจึงควรกินวาซาบิบ่อยๆ

เมื่อรู้ว่าวาซาบิมีประโยชน์มากขนาดนี้ เชื่อว่าคนที่ไม่ชอบวาซาบิก็น่าจะเหล่มองกันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามผลการวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของวาซาบิในการรักษาโรคก็ยังไม่ครอบคลุมนัก ใครที่คิดจะรับประทานวาซาบิเป็นยาละก็ ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook