ห้องครัวสู้น้ำ

ห้องครัวสู้น้ำ

ห้องครัวสู้น้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่อยู่อาศัย กิจการโรงงานต่างๆ บ้างจมน้ำ บ้างขาดการติดต่อสื่อสาร ทำให้เกิดวิกฤตที่ใหญ่และกว้างตามมาหลายอย่าง ในอนาคตที่อยู่อาศัยต่างๆ อาจจำเป็นต้องปรับตัวขนานใหญ่เพื่อรองรับประเทศที่พร้อมจะเปียกได้ตลอดเวลา และอาจจะมีการออกแบบในส่วนต่างๆ ของบ้านรองรับ "ความเปียก" หรืออาจจะเกิดเหตุการณ์ท่วมครั้งใหญ่ได้อีกในอนาคต

การออกแบบครัวที่สู้น้ำมีมานานแล้ว เช่น การออกแบบห้องครัวที่ยกใต้ถุนสูงเหนือน้ำ การออกแบบครัวปูนที่ทนทานต่อการใช้งานหนักๆ ในรูปแบบต่างๆ และจริงๆ แล้วก็เหมาะสมกับคนไทยมากที่สุดด้วยครับ

 

 

1. การออกแบบครัวปูน ครัวซีเมนต์
ในอดีตอาจจะเป็นครัวที่ติดตั้ง ติดตายด้วยการหล่อปูนเฉพาะขึ้นมา ครัวลักษณะนี้ทนน้ำมากใน ปัจจุบัน และได้ถูกพัฒนาเป็นครัวปูนที่ประกอบติดตั้งแบบนอร์กดาวน์ คือ หล่อเป็นชิ้นเดียว โดยนำมาประกอบติดตั้งตามขนาดสัดส่วนของห้องครัว และตามแบบที่วางแผนไว้

2. การออกแบบครัวลอยตัวยกขาสูง
เรียกว่าครัวหนีน้ำได้ ครัวประเภทนี้จะไม่พยายามยึดติดตาย ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ โครงสร้างทำด้วยเหล็กหรือสเตนเลสและปิดทับด้วยสเตนเลสอีกครั้ง โดยมีน้ำหนักเบา สวยงามตามลักษณะของสัจจะวัสดุหมดจดได้รูป

3. ครัวนอร์กดาวน์ถอดประกอบได้
มีหลายรูปแบบครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างที่ทนน้ำ ทนความชื้นได้ มีน้ำหนักเบาถอดประกอบเป็นชิ้นๆ หรืออาจจัดวางในลักษณะเสมือนจัดองค์ประกอบศิลป์ แบ่งกรุ๊ปเป็นส่วนๆ เป็นเซตแบบไม่ติดตาย ปรับขยายได้ตามความต้องการ แต่ละชิ้นก็ไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก ดูกระทัดรัดและพร้อมที่จะขยายใหญ่ได้ในโอกาสที่ต้องการครับ โครงสร้างอาจเป็นโครงสร้างลักษณะเข้าเดือย เข้าลิ้นกัน มีระบบการออกแบบให้สามารถล็อคเข้าหากันได้แบบง่ายๆ ทำเองได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ช่าง

การออกแบบครัวทั้ง 3 แบบจึงน่าจะเหมาะสำหรับประเทศไทยที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ โดยประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนหลังน้ำลดด้วยตัวเองครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook