น้ำคร่ำ แตกก่อนกำหนด คุณแม่รับมือยังไงดี

น้ำคร่ำ แตกก่อนกำหนด คุณแม่รับมือยังไงดี

น้ำคร่ำ แตกก่อนกำหนด คุณแม่รับมือยังไงดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อทารกพร้อมคลอดแล้ว น้ำคร่ำ ของคุณจะแตก คุณจะเจออะไรบ้างเมื่อน้ำคร่ำแตก? จะเกิดอะไรขึ้นถ้าน้ำคร่ำแตกในขณะที่คุณกำลังซื้อของชำอยู่? ไม่ต้องกังวลไป มันไม่ได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่เห็นในภาพยนตร์หลายๆ เรื่องนั่นหรอก

เกิดอะไรขึ้นเมื่อน้ำคร่ำแตก

ทารกของคุณได้รับการป้องกันอยู่ในถุงเยื่อหุ้มเซลล์ ที่เต็มไปด้วยของเหลวที่เรียกว่าน้ำคร่ำ (amniotic fluid) เมื่อถุงเยื่อหุ้มเซลล์มีรอยแตก น้ำคร่ำจะรั่วออกมา ผ่านทางคอมดลูกและช่องคลอด น้ำคร่ำที่แตกมักเป็นอาการบ่งชี้ของการคลอด แต่ก็อาจเกิดขึ้นก่อนครบกำหนดคลอดได้

น้ำคร่ำแตกมีอาการอย่างไร

ความรู้สึกของอาการน้ำคร่ำแตก แตกต่างกันไปในคุณแม่แต่ละคน มันจะรู้สึกเหมือนถุงแตกหรือเปล่า? น้ำคร่ำจะไหลทะลักออกมา หรือเป็นการรั่วเล็กๆ? จริงๆ มันก็เป็นได้ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์บางราย อาจเป็นการไหลเป็นหยดอย่างช้า ๆ ที่รู้สึกเหมือนว่าคุณกำลังปัสสาวะ สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์รายอื่น อาจเกิดขึ้นได้อย่างรุนแรงกว่านี้มาก แต่โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่ตั้งครรภ์จะรู้สึกถึงแรงกด แล้วจะรู้สึกถึงเหมือนมีอะไรเล็กๆ แตกอยู่ข้างใน แล้วตามด้วยความรู้สึกโล่งทันทีที่ถุงน้ำคร่ำแตก

คุณจะสามารถมั่นใจได้ว่า สิ่งที่รั่วไหลออกมาคือน้ำคร่ำ และไม่ใช่ปัสสาวะ หากเป็นของเหลวไม่มีกลิ่น ผู้หญิงบางรายถึงกับบอกว่า มันมีกลิ่นที่ดีเหมือนคลอรีนหรือน้ำอสุจิ น้ำคร่ำอาจใสหรือมีเลือดปนอยู่เล็กน้อย

น้ำคร่ำแตกเมื่อไร

น้ำคร่ำมักจะแตกในช่วงท้ายของการคลอดระยะแรก เมื่อเริ่มมีอาการเจ็บท้องเกิดขึ้น แต่ไม่ใช่ผู้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนจะน้ำคร่ำแตกในเวลาเดียวกัน ผู้หญิงตั้งครรภ์ประมาณหนึ่งในสิบราย มีน้ำคร่ำแตกก่อนคลอด เรียกว่า ภาวะน้ำคร่ำแตกก่อนคลอด (pre-labor rupture of membranes: PROM)

ในบางกรณีที่พบได้น้อย ผู้หญิงตั้งครรภ์ประมาณสามในหนึ่งร้อยราย อาจน้ำคร่ำแตกเร็วกว่านั้นอีก นั่นก็คือก่อนอายุครรภ์ได้ 37 สัปดาห์ เรียกว่าภาวะน้ำคร่ำแตกก่อนกำหนดก่อนคลอด (preterm pre-labor rupture of membranes: PPROM) หากน้ำคร่ำแตกเร็วเกินไป คุณอาจต้องมีการกระตุ้นให้เริ่มคลอด

ควรปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อน้ำคร่ำแตก

สิ่งแรกที่ควรปฏิบัติก็คือ ทำใจให้สงบ และโทรเรียกโรงพยาบาลในพื้นที่ ในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ อาจมีน้ำคร่ำในปริมาณประมาณ 800 มิลลิลิตร เพื่อให้มั่นใจได้ว่า น้ำคร่ำไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย คุณสามารถสวมใส่แผ่นอนามัยเพื่อป้องกันเสื้อผ้าได้ หากคุณมีน้ำคร่ำรั่วไหลออกมาในปริมาณมาก คุณจำเป็นต้องใช้ผ้าขนหนูสะอาดๆ รองไว้ใต้ร่างกายคุณ เมื่อคุณไปโรงพยาบาล คุณสามารถป้องกันไม่ให้ที่นั่งเปื้อนเปรอะ โดยการปูแผ่นพลาสติกและผ้าขนหนูสะอาด

หากน้ำคร่ำแตกก่อนกำหนด

ในกรณีที่น้ำคร่ำแตกก่อนคลอด คุณก็แค่รอให้เริ่มมีอาการเจ็บท้อง ซึ่งมักเกิดขึ้นภายในเวลาประมาณ 24 ชั่วโมงหลังจากน้ำคร่ำแตก คุณสามารถแช่น้ำหรืออาบน้ำฝักบัวได้ แต่ให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากสามารถเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อไปยังลูกของคุณได้ หากเวลาผ่านไปเกินกว่า 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ถุงน้ำคร่ำแตก และคุณยังไม่รู้สึกถึงอาการเจ็บท้อง ให้แจ้งแพทย์

ในกรณีที่มีภาวะน้ำคร่ำแตกก่อนกำหนดก่อนคลอด ซึ่งหมายความว่าคุณมีน้ำคร่ำแตก โดยมีอายุครรภ์น้อยกว่า 37 สัปดาห์ คุณควรแจ้งสูตินรีแพทย์ และไปโรงพยาบาลทันที ขณะเดินทางไปโรงพยาบาล ให้ระวังน้ำคร่ำให้ดี การสูญเสียน้ำคร่ำมากเกินไป อาจทำให้ลูกของคุณเกิดอาการเจ็บปวด และจะเห็นได้จากสีของน้ำคร่ำ แทนที่จะเป็นน้ำสีใส น้ำคร่ำจะมีเลือดปนในปริมาณมาก และมีสีเขียวหรือสีคล้ำปนอยู่พร้อมกับมีกลิ่นเหม็น

เป็นสิ่งสำคัญต้องคอยสังเกตน้ำคร่ำของคุณ เมื่อเกิดน้ำคร่ำแตก โดยเฉพาะหากน้ำคร่ำแตกก่อนคลอด ทารกประมาณหนึ่งในหนึ่งร้อยรายมีอาการติดเชื้อ เมื่อเปรียบเทียบกับทารกจำนวนหนึ่งในหนึ่งสองร้อยราย ที่คลอดโดยไม่มีภาวะน้ำคร่ำแตกก่อนคลอด

Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook