Healthy in the Rain แข็งแรงสดใสในหน้าน้ำ

Healthy in the Rain แข็งแรงสดใสในหน้าน้ำ

Healthy in the Rain แข็งแรงสดใสในหน้าน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรักษาสุขภาพในหน้าน้ำเป็นอะไรที่ต้องระมัดระวังยิ่งกว่าฤดูไหนๆ เพราะนอกจากจะต้องรักษาร่างกายให้อบอุ่นเสมอแล้ว ยังต้องระวังเชื้อโรคที่มักจะมากับน้ำด้วย



ดื่มน้ำให้สม่ำเสมอ เราอาจจะไม่รู้สึกกระหายน้ำบ่อยเท่าในช่วงฤดูร้อน แต่ความจริงแล้วร่างกายของเรายังต้องการน้ำในปริมาณเท่าเดิม พยายามพกน้ำเปล่าติดตัวเสมอและหมั่นจิบเพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

ระวังอาหารริมทาง อากาศชื้นๆ ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่ายและรวดเร็ว จึงต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น อาหารริมทางที่ต้องระวัง ได้แก่ น้ำผลไม้คั้นสดๆ อาหารที่ไม่ได้อุ่นให้ร้อนตลอดเวลา และผักสด เป็นต้น
   
ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ทุกครั้งก่อนรับประทานหรือนำไปปรุงอาหาร พยายามกินผักที่ปรุงสุกแล้วเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน หากเป็นร้านอาหารที่ไม่มั่นใจนัก ให้เลี่ยงอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุกหรือสลัดผักไว้ก่อน

พกเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค เผื่อเวลาที่โดนน้ำหรือโคลนกระเด็นใส่จะได้ล้างออกได้ทันที และแม้จะไม่ได้ลุยน้ำแต่ความอับชื้นก็อาจเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังได้ เมื่อถึงที่หมายจึงต้องล้างทั้งมือและเท้าให้สะอาดด้วย

สวมใส่รองเท้าที่เหมาะสม น้ำที่เจิ่งนองหรือคราบเชื้อราบนพื้นทำให้การเดินธรรมดาๆ เป็นเรื่องยากกว่าปกติ การสวมใส่รองเท้าที่เกาะพื้นและส้นไม่สูงเกินไปจะช่วยลดโอกาสลื่นล้มให้น้อยลงได้

อ่านคอลัมน์เต็มๆ ได้ใน @Kitchen Vol.63 ฉบับเดือนพฤศจิกายน
Column Healthy Tips

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook