เต้นรำ ออกกำลังกาย สนุก ผอม สวย ในหนึ่งเดียว

เต้นรำ ออกกำลังกาย สนุก ผอม สวย ในหนึ่งเดียว

เต้นรำ ออกกำลังกาย สนุก ผอม สวย ในหนึ่งเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ เต้นรำ มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ฮิป-ฮอป บัลเลต์ ซัลซา (Salsa) หรือ ซุมบ้า (Zumba) ซึ่งมีระดับความหนักในการเต้น (Intensity Level) แตกต่างกันไป แต่ไม่ว่าการเต้นแบบไหนๆ ก็ทำให้เราได้ประโยชน์ของการ เต้นรำ ออกกำลังกาย เหล่านี้ไปเต็มๆ

บรรเทาความเครียด

ความสนุกจากการเต้นรำ ช่วยบรรเทาความเครียดได้ ถึงแม้ว่าการเต้นรำอาจจะยาก เวลาที่ต้องเรียนรู้ท่าเต้น แต่เมื่อเต้นได้แล้ว ก็จะเกิดความสนุกสนาน ยิ่งถ้าเต้นรำกันเป็นกลุ่ม หรือเต้นกันเป็นคู่ ก็ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่ มีงานวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Journal of Applied Gerontology ให้ข้อมูลว่า การมีเพื่อนมาเต้นรำด้วยกัน  และการเปิดเพลงเวลาเต้นรำ จะช่วยลดความเครียดได้

ส่งผลต่อสมอง

งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Aging Neuroscience ชี้ว่า การเต้นรำช่วยพัฒนาเนื้อเยื่อสมอง ส่วนที่เรียกว่า สมองเนื้อสีขาว (White Matter) ซึ่งเนื้อเยื่อสมองส่วนนี้ ทำงานสัมพันธ์กับ เนื้อเยื่อสมองสีเทา หรือ สมองเนื้อสีเทา (Gray Matter) ที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ประสาทสัมผัส ความคิด ความจำ การเห็น การพูด และการได้ยิน สมองเนื้อสีขาวนี้ มีแนวโน้มที่จะเสื่อมลงตามอายุที่มากขึ้น ส่งผลให้เราเคลื่อนไหวช้าลง ความคิดและความทรงจำมีปัญหา ในวัยชรา แอกนีแอสโก เบอร์เซนส์กา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาคประสาทวิทยา ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโคโลราโด ได้ทดลองเปรียบเทียบกิจกรรมระหว่างการเดิน การยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ และการเต้นรำ โดยให้ผู้ทดลองทำกิจกรรมต่างๆ อาทิตย์ละ 3 วัน เป็นเวลา 6 เดือน ผลการทดลองพบว่า สมองเนื้อสีขาว (White matter) พัฒนามากขึ้นจากการเต้น แม้จะเป็นเพียงการทดลองเบื้องต้น ก็พอจะบอกได้ว่า การเต้นนั้นมีประโยชน์ต่อสมองเรื่องความคิด ความจำ และการเคลื่อนไหวตอนที่เรามีอายุมากขึ้น

มีประโยชน์ต่อสุขภาพจิต

ก่อนจะเต้นรำได้ ต้องเรียนรู้ท่าเต้นก่อน ซึ่งเมื่อหนุ่มๆ สาวๆ เต้นได้แล้วก็จะรู้สึกภูมิใจในตนเอง การเต้นรำจึงช่วยเพิ่ม ความมั่นใจในตนเอง และเพิ่มความนับถือตนเอง (Self-Esteem) ได้ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาทักษะการเข้าสังคม เพราะการเต้นรำส่วนใหญ่ มักจะเต้นกันเป็นกลุ่ม การเข้าร่วมคลาสเรียนเต้น ก็จะทำให้ เราเจอผู้คนใหม่ๆ กล้าที่จะเต้นไปกับเพื่อนๆ ส่งผลทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น  เนื่องจากมีงานวิจัยที่ชี้ว่า การอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ เป็นเวลานาน และเป็นสภาพแวดล้อมที่ชวนให้เครียด หดหู่ ชีวิตแย่ ก็สามารถทำให้เป็นโรคซึมเศร้า  ดังนั้น การเปลี่ยนบรรยากาศ ด้วยการออกไปเต้นรำจึงช่วยได้

ช่วยลดน้ำหนัก

การเต้นรำที่ดีต่อการลดน้ำหนัก คือการเต้นรำที่เผาผลาญแคลอรี่มาก อย่างเช่น การเต้นซุมบ้า ที่สามารถเผาผลาญได้ถึง 250 แคลอรี่ ในเวลา 30 นาที การเต้นรำทำให้ได้ขยับอวัยวะทั่วทั้งร่างกาย เหมือนกับการออกกำลังกายประเภทอื่น แต่การเต้นรำมีเสียงเพลง และมีกลุ่มเพื่อน จึงทำให้สนุกสนานจนอาจลืมว่ากำลังออกกำลังกาย ดังนั้น ถ้าสาวๆ คนไหนต้องการเผาผลาญแคลอรี่ ไปพร้อมๆ กับความสนุก ก็แนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการเต้นรำเลยค่ะ

ข้อควรระวังในการ เต้นรำ

ถ้าคุณมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน หรือโรคความดัน ต้องลองสังเกตความรู้สึกตัวเอง ก่อนเต้นรำ ระหว่างเต้นรำ และหลังเต้นรำ  ถ้ารู้สึกไม่ดีระหว่างเต้น ให้หยุดพักก่อนจะกลับไปเต้นต่อ หรือถ้าอาการรุนแรงขึ้น เช่น หายใจไม่ทัน บาดเจ็บกล้ามเนื้อ ควรปรึกษาแพทย์ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook