เซ็กซ์ตอนท้อง ปลอดภัยหรือควรงดเว้น

เซ็กซ์ตอนท้อง ปลอดภัยหรือควรงดเว้น

เซ็กซ์ตอนท้อง ปลอดภัยหรือควรงดเว้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซ็กซ์ หรือ เพศสัมพันธ์ เป็นเรื่องใหญ่ของคนเรา และก็ไม่ใช่เพียงเพื่อการสืบพันธุ์เท่านั้น แต่เป็นการแสดงออกทางกายที่ลึกซึ้งระหว่างคู่รักด้วย แล้วสำหรับคู่รักที่กำลังจะมีทายาทด้วยกันล่ะ? การจะมีเพศสัมพันธ์สามารถทำได้หรือเปล่า นี่คงเป็นปัญหาคาใจอย่างหนึ่งของคุณแม่ตั้งท้อง  ความจริงแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถมีเซ็กซ์ได้ตามปกติ เพราะลูกฝังตัวอยู่ในมดลูก และได้รับการปกป้องจากน้ำคร่ำ รวมถึงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมดลูกด้วย เรามาตอบหลากหลายข้อข้องใจเรื่องการมี เซ็กซ์ตอนท้อง ให้แล้ว

เวลาถึงจุดสุดยอดลูกจะได้รับอันตรายไหม

คุณแม่หลายคนอาจรู้ว่าเราสามารถมีเซ็กซ์ขณะตั้งท้องได้ แต่กังวลว่าการเกร็งของกล้ามเนื้อและมดลูก ขณะที่คุณแม่ถึงจุดยอด จะทำให้เกิดอันตรายต่อลูกในท้องได้หรือเปล่า ขณะนี้ข้อมูลทางการแพทย์ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า การถึงจุดสุดยอดของคุณแม่ไม่มีอันตรายต่อลูกในท้องแต่อย่างใด

การมีเซ็กซ์จะกระตุ้นให้เจ็บครรภ์คลอดได้หรือเปล่า

มีหลักฐานทางการแพทย์ว่า  การที่อวัยวะเพศของคุณพ่อไปกระแทกกับปากมดลูก รวมทั้งการหลั่งน้ำอสุจิขณะมีเซ็กซ์ สามารถกระตุ้นให้ปากมดลูกสร้างสารเคมีตัวหนึ่งที่ชื่อว่า พรอสตราแกลนดิน (Prostaglandins) เจ้าสารที่ว่านี้สามารถทำให้ปากมดลูกนุ่มขึ้น และกระตุ้นให้มดลูกหดรัดตัวได้ แต่ถึงอย่างนั้น สารที่สร้างขึ้นมานี้ก็ไม่ได้มากพอ จนทำให้คุณแม่เจ็บท้องคลอด แต่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกรณีที่คุณแม่ใกล้คลอด

เซ็กซ์ตอนท้องจะให้ความรู้สึกเหมือนตอนไม่ท้องหรือไม่

เวลามีการตั้งท้องจะมีเลือดมาเลี้ยงที่อวัยวะต่างๆ มากขึ้นกว่าปกติ ทำให้มีการบวมเกิดขึ้นในบริเวณต่างๆ ของร่างกาย เช่น หน้าบวม ขาบวม รวมไปถึงบริเวณช่องคลอดด้วย เพียงแต่อาจสังเกตยากหน่อย และการที่ช่องคลอดมีเลือดมาเลี้ยงมาก จะทำให้คุณแม่มีความรู้สึกทางเพศเร็วและมากขึ้นขณะมีเซ็กซ์  รวมไปถึงบริเวณเต้านม จะมีความรู้สึกไวต่อการสัมผัสของคุณพ่อ  นอกจากนี้ยังจะรู้สึกว่าช่องคลอดมีการหล่อลื่นดีกว่าตอนไม่ตั้งครรภ์เสียอีก เนื่องจากคนท้องจะมีการตกขาวมากกว่าคนปกติ เรียกว่าการมีเซ็กซ์ขณะตั้งท้องอาจจะทำให้รู้สึกดีกว่าตอนปกติเสียอีก

ท่าที่ดีที่สุด

ใช้จินตนาการที่ล้ำลึกของคุณแม่ จินตนาการว่าการใช้ท่าไหนแล้วจะสบายกับคุณแม่ มากกว่าการนอนราบเพียงอย่างเดียว เช่น คุณแม่อาจจะใช้วิธีอยู่ด้านบนของคุณพ่อ ใช้วิธีการนอนตะแคง หรือการนั่งอยู่ด้านหน้าก็ช่วยได้ แต่ถึงอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกสบายของคุณแม่แต่ละคนด้วยนะ 

เซ็กซ์ทางปากหรือทางทวาร

คงต้องบอกว่ารสนิยมทางเซ็กซ์ของเรามีหลากหลาย บางคู่อาจจะชอบการมีเซ็กซ์ด้วยปาก หรือบางคู่อาจจะชื่นชอบการมีเซ็กซ์ทางประตูหลัง แต่ในระหว่างการตั้งท้อง คุณแม่ต้องเตือนคุณพ่อว่า การใช้ปากกับบริเวณนั้นทำได้ แต่อย่าเป่าลมเข้าไป เพราะมีโอกาสที่ลมนั้นจะไปอุดตันหลอดเลือดของทั้งคุณแม่และลูก ถึงมีโอกาสการเกิดน้อย แต่การป้องกันไว้ก็ย่อมดีกว่า รวมไปถึงการมีเซ็กซ์ทางประตูหลังแล้วเอามาใส่ทางประตูหน้า ก็อาจมีโอกาสในการติดเชื้อแบคทีเรียด้วย เอาเป็นว่ายังไงก็ระวังกันด้วยนะ

ถุงยางจำเป็นไหม

ต้องบอกว่าหากความสัมพันธ์ของคุณพ่อกับคุณแม่ เป็นแบบคู่เดียวที่ไม่การนอกลู่นอกทางแล้วล่ะก็ ถุงยางก็ไม่มีความจำเป็น ยกเว้นในกรณีที่ไม่ใช่ ก็ควรใส่เพื่อป้องกันการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ ที่อาจส่งผลต่อทั้งคุณแม่และลูกดีกว่า 

คำแนะนำ

  • ช่วงตอนตั้งท้องใหม่ๆ  คุณแม่น่าจะหลีกเลี่ยงการมีเซ็กส์ เพราะ คุณแม่ส่วนมากมักมีอาการแพ้ท้อง เวียนศีรษะ อ่อนเพลียง่าย  
  • ช่วงใกล้คลอดมากๆแล้ว คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการมีเซ็กส์เช่นเดียวกัน เนื่องจากช่วงนี้ร่างกายของคุณแม่จะค่อนข้างใหญ่ ถ้ามามีเซ็กส์ตอนนี้อาจจะทำให้เหนื่อยได้มากกว่าปกติ นอกจากนี้ การมีเซ็กส์ตอนที่ใกล้คลอดอาจจะทำให้ถุงน้ำคร่ำที่ล้อมรอบตัวลูกเกิดการแตกหรือรั่ว ทำให้มีน้ำคร่ำไหลออกมาก่อนปวดท้องคลอดได้ ซึ่งผลดังกล่าวจะทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเข้าไปในโพรงมดลูกได้
  • คุณแม่ที่เคยแท้งบุตร หรือคลอดก่อนกำหนดมาก่อน ควรงดการมีเซ็กส์ตลอดการตั้งท้อง เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาซ้ำได้  
  • คุณแม่ที่มีภาวะรกเกาะต่ำก็ควรงดการมีเซ็กส์โดยเด็ดขาด เพราะอาจไปกระตุ้นให้มีเลือดออกมากจนเป็นอันตรายได้
  • เมื่อท้องโตขึ้นมากแล้วคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงท่าที่คาดว่าจะเป็นอันตรายโดยเฉพาะท่าที่สามีต้องนอนกดทับหน้าท้องภรรยา เพราะอาจหายใจไม่ออกและเป็นอันตรายแก่ลูก

ช่วงเวลาไหนที่ควรหลีกเลี่ยงเซ็กส์

การที่คุณแม่จะมีเซ็กส์ก็หมั่นสังเกตอาการเหล่านี้ด้วยถ้าหากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นก็หลักเลี่ยงการมีเซ็กส์ไปก่อนจะดีกว่า 

  • เลือดไหลจากช่องคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ 
  • มีน้ำคร่ำไหลออกมา 
  • ปากมดลูกเปิด
  • รกเกาะต่ำอยู่ตรงส่วนปากมดลูก
  • เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนด
  • มีลูกแฝด

หลังคลอดเมื่อไหร่จะมีเซ็กส์ได้ 

หลักจากคลอดคุณแม่ควรงดมีเซ็กซ์ประมาณ 3 - 4 สัปดาห์ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ช่วยให้ปากมดลูกปิดและเลือดหยุดไหล แต่หากไม่ได้จริงๆ ก็แนะนำว่าให้ใช้วิธีเซ็กส์ทางปาก หรือเซ็กส์ภายนอกน่าจะดีที่สุด  ถึงแม้การมีเซ็กส์ระหว่างการตั้งครรภ์จะปลอดภัย แต่การมีเซ็กซ์อย่างระมัดระวังและเหมาะสม ก็จะดีทั้งกับคุณแม่และลูกในท้องนะคะ  Hello health group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือรักษาโรคแต่อย่างใด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook