7 น้ำมันหอมระเหยที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี

7 น้ำมันหอมระเหยที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี

7 น้ำมันหอมระเหยที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเจ็บคอเกิดจาการอักเสบของเนื้อเยื่อภายในลำคอ มักจะเกิดจากการติดเชื้อภายในระบบทางเดินหายใจที่อาจจะเป็นได้ทั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส โดยอาการเจ็บคอมักเกิดร่วมกับอาการอื่นๆ ได้ เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ หรือ ปวดศรีษะ เป็นต้น นอกจากการรักษาด้วยการทานยา ดื่มน้ำมากๆ และพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว ยังสามารถใช้น้ำมันหอมระเหยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ด้วย โดยเราได้รวบรวม 7 น้ำมันหอมระเหยที่มีสรรพคุณในเรื่องของการต่อต้านเชื้อโรคมาแนะนำให้รู้จัก จะมีอะไรบ้างนั้นลองติดตามกันดูได้เลย

1.ออริกาโน่

ออริกาโน่เป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาใช้ในการปรุงอาหาร นอกจากนั่นยังสามารถนำมาทำเป็นน้ำมันหอมระเหยได้อีกด้วย และมีการค้นพบเพิ่มเติมว่าออริกาโน่ออยล์อุดมไปด้วยสารที่ต่อต้านเชื้อไวรัสและเชื้อรา จึงมีคุณสมบัติช่วยรักษาอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี

2.ยูคาลิปตัส 

สรรพคุณของยูคาลิปตัสออยล์ คือช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจและช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ในยูคาลิปตัสจะมีสารสำคัญที่เรียกว่า  ซิเนออล ที่ช่วยในเรื่องของการลดอาการเจ็บปวดและอักเสบลง ซึ่งจะช่วยให้อาการหวัดและเจ็บคอบรรเทาลงได้เช่นกัน

3.เปปเปอร์มินต์ออยล์

เปปเปอร์มินต์ออยล์ส่วนใหญ่มักนำมาใช้ในการรักษาอาการของโรคหวัด ไซนัส และอาการเจ็บคอ โดยมีนักวิจัยค้นพบว่าออยล์ชนิดนี้มีสารเมนทอล สารต้านแบคทีเรีย สารต้านอนุมูลอิสระ และสารลดอาการคัดจมูกซึ่งมีส่วนช่วยให้อาการเจ็บคอหายเร็วขึ้น

4.เลมอน

น้ำมันหอมระเหยเลมอนมีคุณสมบัติช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกายได้และยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้อีกด้วย เนื่องจากในเลมอนมีสารต่อต้านแบคทีเรีย วิตามินซีสารต่อต้านการอักเสบ และสารที่มีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย

5.เบซิล

เบซิลมีสารที่มีคุณสมบัติในการขับลม คลายประสาท แก้กล้ามเนื้อปวดเกร็ง และฆ่าเชื้อ น้ำมันหอมระเหยเบซิล สามารถช่วยบรรเทาอาการหวัด และไอ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักๆ ของอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี

6.ไทม์

ไทม์ออยล์เป็นน้ำมันที่อุดมไปด้วยสารต่อต้านแบคทีเรีย ซึ่งโดยมากแบคทีเรียมักเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการเจ็บคอ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ สรรพคุณคือช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน  ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น และยังช่วยในเรื่องระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ยังมีการค้นพบว่า น้ำมันจากต้นไทม์สามารถจะกำจัดเชื้อที่ดื้อยาได้เป็นอย่างดี

7.เมอห์

มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบ ต้านเชื้อรา ฆ่าเชื้อ สมานแผล และขับเสมหะ น้ำมันหอมระเหยที่ได้จากเมอห์นิยมนำมาใช้ในการบำบัดอาการเจ็บคอ กล่องเสียงอักเสบ โรคเหงือก และแผลในปาก เป็นต้น

และนี่ก็คือ 7 น้ำมันหอมระเหยเพื่อสุขภาพที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี ช่วยให้อาการหวัดดีขึ้นอีกด้วย อย่าลืมหามาใช้กันบ้างนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook