ตาขาวไม่ใส ต้องแก้อย่างไรดี?

ตาขาวไม่ใส ต้องแก้อย่างไรดี?

ตาขาวไม่ใส ต้องแก้อย่างไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสังเกตไหมคะว่าบางครั้งเวลาสบตากับคนอื่น ทำไมตาขาวของเขาดูใสปิ๊งๆ ไม่ค่อยเหลืองหรือดูหมองๆ เหมือนของเราเลย จริงๆ แล้วสาเหตุอาจเกิดได้หลายอย่างเลยค่ะ ลองไปดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้ตาขาวไม่ใสคืออะไร แล้วควรแก้ยังไงดี

ตาขาวสกปรก

สาเหตุ
ไม่ใช่ว่าสกปรกต้องพาไปอาบน้ำแบบนั้นนะคะซิส แต่มันคือภาวะที่ตาขาวของเรามีอาการระคายเคืองนั่นเอง (Dirty Sclera) ไม่ว่าจะเป็นด้วยฝุ่นละออง หรือการตากแดด ตากลม ต่างๆ รวมถึงการใช้สายตามากเกินไปจนตาอักเสบ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ตาขาวไม่ใสได้เหมือนกันค่ะ

วิธีแก้
ถ้าเป็นแบบนี้วิธีแก้คือพยายามดูแลรักษาดวงตาไม่ให้ระคายเคือง และอย่าขยี้ตาบ่อยๆ ซึ่งอาการแบบนี้มียาหยอดตาที่ช่วยได้นะคะ แต่ไม่ควรใช้บ่อยหรือใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ และก่อนใช้ควรปรึกษาจักษุแพทย์ก่อนจะปลอดภัยกว่า


เป็นภูมิแพ้

สาเหตุ
สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว สังเกตได้เลยว่าส่วนใหญ่ตาขาวมักจะไม่ใสปิ๊ง เพราะอาการของโรคภูมิแพ้บางครั้งก็อาจจะทำให้คันตา และเราก็เผลอขยี้ตาอยู่บ่อยๆ ทำให้ตาระคายเคือง เส้นเลือดฝอยในตาขยายตัวมาก จนตาขาวดูหมองๆ ไปนั่นเอง

วิธีแก้
ใช้น้ำตาเทียมแบบไม่มีสารกันเสีย หยอดตาเมื่อมีอาการระคายเคือง เพื่อช่วยชะล้างเอาสารก่อภูมิแพ้ในตาออกไป และเพิ่มความชุ่มชื้นให้เยื่อบุตาระคายเคืองน้อยลง ไม่ตาแห้งจนอักเสบ ถ้าคันมากอาจใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบที่ตา แต่อย่าขยี้ตา เพราะจะทำให้ระคายเคืองกว่าเดิม และอาจเส้นเลือดฝอยในตาแตก จนตาเป็นเส้นแดงๆ ไม่ขาวใสนั่นเอง


ตาขาวอักเสบ

สาเหตุ
อาจเกิดจากการใส่คอนแทคเลนส์ หรือความสกปรกจากเครื่องสำอาง ที่เป็นฝุ่นละอองเข้าไปสะสมในตา จนมีอาการอักเสบขึ้นมาได้ ส่วนมากมักจะมีอาการปวดตาด้วย ตาขาวก็เลยจะเป็นสีแดงเข้มๆ หรือสีม่วงๆ หรืออาจจะมีตุ่มเล็กๆ ขึ้นมา

วิธีแก้
ถ้าเป็นเยอะควรรีบปรึกษาคุณหมอเลยค่ะ เพื่อให้คุณหมอจ่ายยาหยอดตาพวกสเตียรอยด์มาลดอาการอักเสบ หรือถ้าเป็นเยอะอาจจะมีให้ทานยาร่วมด้วย แต่พยายามอย่าซื้อยาหยอดตามาหยอดเอง เพราะอาจจะรักษาได้ไม่ตรงจุดนะคะ


พักผ่อนน้อย เล่นมือถือเยอะ

สาเหตุ
การเล่นคอมหรือมือถือนานๆ หรือพักผ่อนน้อย พักสายตาได้ไม่นาน จะทำให้เยื่อบุตาขาวอักเสบได้ง่ายมาก เพราะตาทำงานหนักและมีอาการตาแห้งมากเกินไป จากแสงของหน้าจอคอมพิวเตอร์และมือถือ เส้นประสาทตาจะถูกทำลาย อาจทำให้มีอาการแสบตา ตาแดง เส้นเลือดฝอยในตาแตก หรือมีโอกาสเป็นต้อขึ้นมาที่ตาขาวได้

วิธีแก้
ควรหยุดพักการเล่นคอมพิวเตอร์หรือมือถือติดต่อกันเป็นเวลานานๆ หลับตาเพื่อพักสายตาทุกๆ 2 ชั่วโมง ดื่มน้ำเยอะๆ และหยอดน้ำตาเทียมแบบไม่มีสารกันเสียเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในตา ไม่ให้เกิดอาการตาแห้ง เส้นเลือดฝอยแตก เวลาใช้คอมพิวเตอร์หรือมือถือควรเปิดไฟให้สว่างเพียงพอ ไม่ใช้งานในที่มืด ไม่ควรนอนตะแคงเล่นมือถือ เพราะตาจะทำงานหนักเกินไป ถ้าลองพักสัก 1 สัปดาห์ จะเริ่มสังเกตได้ว่าตาขาวดูใสขึ้น ไม่หมองเท่าเดิม


โรคตับหรือโรคไต

สาเหตุ
ถ้าตาขาวออกสีเหลืองอย่างเห็นได้ชัด ลองเปิดเปลือกตาดูว่าตาขาวที่อยู่ใต้เปลือกตาก็เหลืองเหมือนกันหรือเปล่า ถ้าเหลือแค่ส่วนที่โดนแดดโดนลม ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะแค่อักเสบ หรือตาขาวสกปรก แต่ถ้าตาขาวเหลือทั้งหมดแม้กระทั่งใต้เปลือกตา ก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับตับ ไวรัสตับอักเสบ หรือดีซ่านได้ และถ้ามีอาการเปลือกตาบวมนานๆ ก็อาจจะเกิดจากไตอักเสบได้เช่นกัน

วิธีแก้
รีบไปหาหมอแล้วตรวจหาสาเหตุให้เร็วที่สุด ถ้าพบอาการอักเสบของตับหรือไตจะได้รีบรักษา แต่ถ้าไม่พบก็ยังสบายใจว่าเป็นแค่อาการอักเสบของตาขาวเท่านั้น ใช้วิธีหยอดตา หรือทานผัก ทานวิตามินเอก็น่าจะช่วยได้ในระดับนึงค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook