5 สาเหตุทำไมเมื่ออายุมากขึ้น ถึงเมาค้างง่าย?

5 สาเหตุทำไมเมื่ออายุมากขึ้น ถึงเมาค้างง่าย?

5 สาเหตุทำไมเมื่ออายุมากขึ้น ถึงเมาค้างง่าย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของการเมาค้างหลังจากงานปาร์ตี้นั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ตอนวัยรุ่นเราก็ไม่ค่อยมีอาการเท่าไร พอเราอายุเยอะขึ้นกลับมีอาการเมาค้างบ่อยมาก อาการเมาค้างนั้นมีสาเหตุมาจากอะไรกันนะ วันนี้เราจะมาดูกันว่า ทำไมเมื่อเรามีอายุมากขึ้น เราจึงเมาค้างบ่อยมากกว่าตอนที่เรายังเป็นวัยรุ่น

1.ไขมันในร่างกายที่เพิ่มขึ้น

เมื่อเราอายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญของเราก็เสื่อมลง ทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมากยิ่งขึ้น และไขมันไม่สามารถดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ เพราะฉะนั้นยิ่งมีไขมันมากเท่าไรก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเมาค้างมากยิ่งขึ้น

2.การใช้ยาชนิดต่างๆ

ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น เราก็ยิ่งต้องบำรุงร่างกายมากยิ่งขึ้น เราอาจจะต้องทานยารักษาโรคประจำตัว หรืออาหารเสริมต่างๆ ซึ่งในตัวยานั้นอาจมีสารที่ทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ก็ได้ ซึ่งอาจทำให้เมื่อเราดื่มเข้าไปมาก อาจทำให้เราเมาค้างได้ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์จะดีกว่า

3.อาการขาดน้ำในร่างกาย

เมื่อเราอายุเพิ่มขึ้น น้ำในร่างกายของเราจะลดน้อยลง ทำให้แอลกอฮอล์นั้นสะสมในร่างกายได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากเมาค้าง เวลาที่ดื่มเครื่องดื่มนั้นควรดื่มน้ำไปด้วย เพื่อป้องกันอาการเมาค้างนั่นเอง หรือทำให้ลดน้อยลง

4.ความเครียด

ตอนที่เราอายุน้อย ก็ไม่ค่อยมีเรื่องราวในชีวิตให้คิดมากเท่าไร แต่พออายุเยอะขึ้น ก็มีเรื่องราวเข้ามามากมายให้ต้องคิด สะสมความเครียดกันได้ แอลกอฮอล์อาจช่วยให้คุณนั้นลืมความเครียดได้ชั่วคราว แต่พอเช้าตื่นขึ้นมาอาจทำให้คุณนั้นรู้สึกปวดหัว และความวิตกกังวลนั้นก็ยังคงยู่เหมือนเดิมด้วย

5.ปัจจัยอื่นๆ

เชื่อไหมว่าอาการเมาค้างนี้ อาจเกิดจากการที่คนในครอบครัวคุณมีประวัติเมาค้างง่าย หรือการดื่มแอลกอฮอล์ควบคู่กับเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน การสูบบุหรี่จัด เป็นต้น ซึ่งอาจทำให้คุณนั้นมีอาการเมาค้างได้

และนี่ก็คือ สาเหตุที่ทำไมเมื่อคุณมีอายุมากขึ้นแล้วมักจะเมาค้าง แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นชื่อว่า เครื่องดื่มของมึนเมากินพอประมาณ สังสรรค์เป็นพิธีก็พอ เพราะหากดื่มมากเกินไปอาจสะสมในร่างกาย ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ด้วย ตอนกินสนุก หลังกินแย่ แบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ เพราะฉะนั้นจะดื่มอะไรก็ระวังสุขภาพไว้บ้าง ยิ่งถ้าเราอายุเพิ่มขึ้นก็ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มมึนเมามากๆ เหมือนตอนที่คุณอายุยังน้อย เพราะร่างกายของเรานั้นไม่ดีเท่าตอนนั้นแล้วนั่นเอง ดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้มากขึ้นจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook