วิธีฟื้นฟูผิวหลังออกแดด

วิธีฟื้นฟูผิวหลังออกแดด

วิธีฟื้นฟูผิวหลังออกแดด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากไปเล่นน้ำสงกรานต์ หลายคนคงจะประสบปัญหาเดียวกันก็คือผิวไหม้คล้ำเสีย เนื่องจากถูกแดดเผา และกำลังมองหาวิธีฟื้นฟูผิวให้กลับมาขาวใสสุขภาพดีเหมือนเดิม วันนี้ Tonkit360 จึงมีวิธีดูแลผิวหลังสงกรานต์มาฝากทุกคนกัน จะมีหนทางไหนบ้างเราไปดูกันเลย…

1.งดสครับผิว

ควรเว้นการขัดหรือสครับผิวเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ เพราะผิวยังอยู่ในระยะที่เพิ่งเจอแดดมาหนัก และบอบบางมาก จึงไม่เหมาะแก่การขัดหรือสครับผิวในช่วงนี้ เพราะจะเป็นการซ้ำเติมผิวให้ไวต่อแดด ง่ายต่อการคล้ำเสียมากกว่าเดิม

2.ทาครีมกันแดด

ในเมื่อเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องป้องกัน การทาครีมกันแดดเป็นสิ่งควรที่ทำในทุกวันให้เป็นกิจวัตร เหมือนกับการอาบน้ำแปรงฟัน เพราะครีมกันแดดไม่ได้เป็นแค่ตัวช่วยช่วยป้องกันไม่ให้ผิวคล้ำเสียไปมากกว่าเดิม แต่ยังช่วยลดโอกาสในการเป็นมะเร็งผิวหนังด้วย และถ้าจะให้ดีควรใช้ครีมกันแดดที่สามารถบำรุงผิวได้ในตัวด้วยจะยิ่งทำให้ผิวของเราดีขึ้น

ตัวอย่าง ค่า SPF และ % การปกป้องแสง UV
- SPF 15 ปกป้องได้ 93% ของรังสี UVB
- SPF 30 ปกป้องได้ 97% ของรังสี UVB
- SPF 50 ปกป้องได้ 98% ของรังสี UVB


3.ทาน้ำมันมะพร้าว

การใช้น้ำมันมะพร้าวทาผิวหน้า เป็นสิ่งที่ควรทำให้ได้ทุกวันก่อนนอนรับรองได้เลยว่าผิวของคุณจะกลับมาเรียบเนียนและขาวใสอย่างที่ต้องการแน่นอน สูตรน้ำมันมะพร้าวเป็นสูตรที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ วัสดุก็สามารถหาได้ แถมยังสามารถใช้ได้สำหรับผิวที่บอบบางแพ้ง่าย เพราะเป็นสารที่สกัดมาจากธรรมชาติ น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติช่วยรักษาอาการผิวไหม้เกรียมจากแดด นอกจากนี้ยังจะช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน และรอยแดงได้อีกด้วย


4.ทาว่านห่างจระเข้

เป็นที่รู้กันดีว่า “ว่านหางจระเข้” คืออาฟเตอร์ซันชั้นยอด ช่วยปลอบประโลมผิวที่คล้ำเสียจากแดด ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นและลดการคล้ำเสียของผิว หากทำบ่อยๆ จะช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอทั่วกันได้เป็นอย่างดี

Tips: นำว่านห่างจระเข้ไปแช่ในตู้เย็นแล้วนำมาทาผิว ซึ่งความเย็นที่ผสมเข้ากับว่านหางจระเข้จะช่วยประโลมผิวที่ไหม้คล้ำเสียได้มากขึ้นถึง 2 เท่าเลยทีเดียว


5.รับประทานผักและผลไม้

ยังคงอยู่กับงานวิจัยอาหารการกินของชาวเมดิเตอร์เรเนียน ที่พบว่า ผักใบเขียวยิ่งสีเข้มมากเท่าไร (เช่น ผักโขม ผักคะน้า) ยิ่งสามารถลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งผิวหนังได้มากขึ้นเท่านั้น เพราะในสีเขียวของผักนั้นเต็มไปด้วยแคโรทีนอยด์ ซึ่งทำหน้าที่ต่อสู้กับอนุมูลอิสระที่ทำความเสียหายให้กับเซลล์ผิวของคุณ

ฉะนั้นนอกจากผักใบเขียวจะช่วยปกป้องผิวให้แข็งแรงสู้แดดแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใสอีกด้วย และแนะนำว่าให้ทานควบคู่ผักสีเหลืองส้ม (เช่น ฟักทอง เลม่อน ข้าวโพด) ที่มีเบต้าแคโรทีนบำรุงให้ผิวสวย และรับประทานผลไม้สีแดงจำพวก (เช่น แอปเปิล ทับทิม มะเขือเทศ) ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยฟื้นฟูบำรุงผิว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook