21 คำถาม ที่คุณต้องตอบตัวเอง

21 คำถาม ที่คุณต้องตอบตัวเอง

21 คำถาม ที่คุณต้องตอบตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งที่เรามักเจอคำถาม ???

ซึ่งบางทีตัวเราเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า….จะตอบมันออกไปยังไง ชีวิตก็อยู่ไปเรื่อยๆ มีความสุขไปวันๆ หัวเราะบ้าง ร้องไห้บ้าง รสชาติชีวิตแท้จริง เราอยากที่จะมีชีวิตไปวันๆ….หรือมีชีวิตเพื่อให้อะไรกับคนอื่นกันแน่

ถ้าชีวิตดำเนินมาถึงจุดจบของชีวิต คุณจะเลือกอะไรให้ชีวิตของคุณก่อนตาย..เลือกที่จะตายไปอย่างคนไร้ค่า หรือเลือกที่จะตายอย่างคนที่มีคุณค่า…..!!!

1. ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตคุณจะบอกกับตัวเองยังไง?
พอเอาเข้าจริงๆ ชีวิตเรานั้นแสนสั้น รู้วันเกิด...แต่ไม่รู้วันตาย หลายคนเสียดายเวลาที่ผ่านมา หลายคนกลับอยากบอกรัก ใช้เวลากับคนที่รัก มันคงดีถ้าเราได้ใช้ทุกวันให้เป็นเหมือนวันสุดท้าย


2. สิ่งที่คุณกำลังทำ มันได้ให้คุณค่ากับตัวคุณหรือใครบ้างหรือเปล่า?
เป็นคำถามที่ฟังแล้วชวนงง บางคนถึงกับต้องหยุดคิดว่าคุณค่าที่ได้ มันคืออะไร หรือที่ทำเพียงเพราะต้องทำ …….. ตอบให้ได้!! แล้วคุณจะรู้ว่า …..คุณได้มอบสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับผู้คนมากน้อยแค่ไหน


3. คุณกำลังทำอะไร?
บางคนใช้ชีวิตเพราะว่ายังมีชีวิต ทำเพราะจำเป็นต้องทำ บางครั้งก็สงสัยทำไปทำไม? ในเมื่อไม่อยากทำ..

การที่เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไร เราจะรู้ว่าเราต้องการที่จะได้อะไรเช่นกัน มันก็เหมือนกับการมีเป้าหมายนั่นเองค่ะ


4. มีชีวิตเพื่ออะไร
มีชีวิตเพราะยังไม่อยากตาย..มีชีวิตเพราะยังไม่ตาย..ถามตัวเอง แล้วตอบตัวเองให้ได้ คุณใช้ชีวิตเพื่อสร้างบางอย่าง หรือใช้ชีวิตเพราะยังมีชีวิตให้ใช้


5. คุณได้ทำอะไรให้กับคนที่คุณรักแล้วหรือยัง
บางคนโชคดีที่มีคนที่รักอยู่ใกล้ๆ หลายคนพยายามทำเพื่อคนที่รักทุกอย่างล้วนมีความหมายทั้งสิ้น แต่น่าเสียดายที่เราไม่มีวันรู้เลยว่าเวลาที่เหลือให้คนเหล่านี้ มันเหลือมากน้อยแค่ไหน ถามตัวเอง... คุณได้ทำอะไรให้พวกเขาเหล่านั้นแล้วหรือยัง?ทำตอนที่เขายังรับรู้ได้…พูดตอนที่เขายังได้ยิน…กอดในเวลาที่เขายังรู้สึกได้…


6.เป้าหมายของคุณคืออะไร
คนที่ไม่มีเป้าหมายก็เหมือนคนที่เดินแบบไร้จุดหมาย ใช้ชีวิตไปวันๆ ใช้ชีวิตไปกับความหวังสุดท้าย เหลือไว้เพียงแค่ความฝัน ถามตัวเองเป้าหมายของคุณคืออะไร? หามันให้เจออย่าให้มันเป็นเพียงแค่ความฝัน

 
7.ทุกครั้งที่เจออุปสรรค คุณกำลังอดทนหรือเรียนรู้เพื่อก้าวผ่านมัน
หลายๆ คนเจออุปสรรค บางคนท้อ อดทนรอให้มันผ่านไป ผ่านไปโดยที่ไม่พยายามแก้ไข สุดท้ายมันก็ย้อนกลับมาเป็นแบบเดิม แต่สำหรับบางคนเขาเรียนรู้แก้ไขเพื่อไม่ให้ไม่เกิดขึ้นอีก คุณกำลังอดทนเพื่อให้มันผ่านไป หรืออดทน เพื่อที่เรียนรู้และแก้ไข….


8.อะไรที่เป็นแรงผลักของคุณ?
เคยถามตัวเองไหมทำไมถึงต้องอดทน ทำไมถึงต้องทำ ทำไมถึงยอมเหนื่อย ทำไมถึงต้องทำ เมื่อคุณตอบได้คุณก็จะมีแรงผลักเป็นพลังของคุณ


9.คุณมีความสุขไหม?
ความสุขเกิดขึ้นจากใจ บางคนใช้ชีวิตโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่เป็นอยู่มีความสุขไหม หัวใจของคุณเท่านั้นที่สัมผัสได้


10.คุณชอบหรือรักตัวเองที่เป็นแบบนี้ไหม?
เคยบอกกับตัวเองไหม ชอบตัวเองในเวลาแบบนี้จัง รักตัวเอง ภาคภูมิใจในตัวเอง ถ้าคุณรู้สึกและเข้าใจมันจริง ๆ คุณจะรู้สึกถึงพลังความรักในตัวเองและลึกซึ้ง


11.อะไรคือสิ่งที่คุณจะไม่มีวันยอมแพ้…
เมื่อคุณไม่ยอมแพ้ คุณก็จะไม่มีวันที่ล้มเหลว เมื่อคุณรู้ว่าในชีวิตคุณไม่มีทางที่จะยอมแพ้กับอะไร คุณจะรู้จุดแข็งและสามารถใช้ประโยชน์ได้จากมัน

12.อะไรคือกำแพงในชีวิตของคุณ
เคยรู้สึกไหมว่ามีอะไรกั้นเราอยู่ ความกลัว ความผิดพลาด ความผิดหวัง อะไรที่คุณสร้างมันขึ้นมา ก้าวข้ามมันให้ได้


13.คุณกลัวอะไร? ลองสังเกตตัวเองดีดี
ว่าลึกๆ แล้วเรากำลังเรากำลังอะไร บางคนกลัวล้มเหลว จนไม่ลงมือทำ บางคนกลัวการเริ่มต้น เลยทำให้อยู่ดีที่เดิม บางคนกลัวการเปลี่ยนแปลง ถามตัวเองว่ากลัวอะไร….


14.ความหวังของคุณเป็นอย่างไร?
ความหวังบางครั้งสร้างกำลังใจ บางครั้งทำให้เราเจ็บปวด แล้วความหวังของคุณเป็นยังไง


15.คุณจัดการกับความกลัวในใจของคุณอย่างไร?
บางคนเลี่ยงและหยุดเมื่อเริ่มรู้สึกกลัว แต่สำหรับใครบางคนเขาลงมือทำจนเขาเลิกกลัวแล้วคุณละเป็นแบบไหนที่ทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น


16.สิ่งแรกที่คุณมองเห็นคือปัญหาหรือโอกาส?
เรื่องของแนวคิดและทัศนคติเป็นเรื่องที่ควรฝึก เพราะมันมีผลต่อการตัดสินใจของเรา รวมไปถึงการใช้ชีวิต ถ้าวันนี้เห็นแต่ปัญหา ชีวิตก็จะมีแต่ปัญหาเต็มไปหมด แต่ถ้าบอกเห็นโอกาสชีวิต ก็จะมีแต่โอกาส!


17.คุณได้ทำอะไรที่มันแตกต่างหรือยัง?
บางครั้งการที่เราออกมาทำในสิ่งที่เราไม่เคยคิดที่จะทำ มันอาจเป็นโอกาสที่ทำให้เรามองเห็นสิ่งๆต่าง ๆ ได้กว้างขึ้นบางทีคุณอาจจะเจอสิ่งที่คุณต้องการมาทั้งชีวิตก็เป็นได้


18.อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกว่ามันช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน
เวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ ถ้าคุณรู้แบบนี้นั่นก็แปลว่า คุณกำลังใช้เวลาไปกับสิ่งที่คุณรักและหลงใหลมัน


19.คุณกำลังรออะไร?
รอจังหวะ รอวันที่พร้อม ถ้าลองสังเกตดีดี การรอคอยของคุณอาจเสียเปล่าหรือคุ้มค่ากับการรอคอย ถ้าวันนี้คุณตอบตัวเองได้ คุณจะประหยัดเวลาชีวิต

20.เสียเวลาไปกับอะไร?
บางครั้งมันก็คุ้มถ้าเสียเวลาไปกับสิ่งที่มีค่า และบางครั้งมันก็ไม่คุ้มเอาซะเลย กับเวลาที่เสียการรู้เท่าทันตัวเองจะช่วยให้คุณมีสติและใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า


21.เมื่อตกที่นั่งลำบากคุณมักจะคิดถึงอะไร?
ลองมองย้อนดูดีดี บางเราก็มองเห็นโอกาส บางทีก็มองเห็นใครอีกคน แต่จงจำเอาไว้ว่าคือเวลาที่คุณกำลังจะได้สิ่งที่มีค่ากับชีวิตคุณ

 

อ.เอ๋ อภัยลักษณ์
ศีลเสมอแล้วเจอกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook