เค้กแต่งงาน มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ทำไมต้องมีเค้กแต่งงาน

เค้กแต่งงาน มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ทำไมต้องมีเค้กแต่งงาน

เค้กแต่งงาน มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ทำไมต้องมีเค้กแต่งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คู่บ่าวสาวที่กำลังเตรียมงานแต่งงาน นอกจากจะต้องวุ่นวายกับเรื่องของสถานที่แล้ว เรื่องของเค้กแต่งงานก็วุ่นวายไม่แพ้กัน จึงทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นว่า ทำไมต้องมีเค้กแต่งงาน ไม่มีได้หรือไม่ และถ้าหากไม่มีจะมีความหมายอะไรต่อชีวิตคู่แต่งงานหรือเปล่า เราจึงได้ไปรวบรวมเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเค้กแต่งงานมาไว้ในบทความนี้เป็นที่เรียบร้อย

ทำไมถึงต้องมีเค้กแต่งงาน

ในอดีตสมัยกรีกโบราณ คู่แต่งงานทุกคู่ จะต้องเตรียมขนมปัง น้ำผึ้งและผลไม้เพื่อบูชาเทพเจ้าให้ชีวิตแต่งงานมีความสุข และเมื่อถึงสมัยแองโกลแซกซอน ก็ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบให้แขกเหรื่อนำขนมปังมาอวยพรต่อคู่บ่าวสาว โดยให้กองรวมกันให้และคู่แต่งงานจุมพิตกันเหนือขนมปังเหล่านั้น ถ้ากองขนมปังไม่ถล่มลงมาก็แปลว่าชีวิตคู่แต่งงานจะยั่งยืนนาน และเมื่อถึงศตวรรษที่ 17 ก็ได้มีการดัดแปลงกองขนมปังนี้ให้กลายเป็นเค้กแต่งงานสุดวิจิตรอลังการ แล้วก็กลายเป็นธรรมเนียมในงานแต่งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ขณะเดียวกัน ก็มีบันทึกไว้อีกรูปแบบหนึ่งว่า ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ได้มีการออกแบบเค้กแต่งงานขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีลักษณะเป็นเค้กเนื้อแน่นที่วางซ้อนกันในรูปแบบของพีระมิด เนื้อเค้กมีสีออกดำ เพื่อแสดงถึงความหรูหรา เมื่อตัดเค้กแล้ว คู่บ่าวสาวจะเก็บเค้กส่วนบนสุดไว้ เพื่อนำมาทานเมื่อถึงวันครบรอบแต่งงาน 1 ปี หรือเมื่อได้บุตรคนแรกแล้ว

การตัดเค้กแต่งงาน มีความหมายอะไรหรือไม่ ?

เมื่อใกล้สิ้นสุดพิธีแต่งงาน ก็จะมีการตัดเค้กเพื่อแจกให้กับแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน ในช่วงแรก ๆ เจ้าสาวจะเป็นผู้ตัดเค้กแจกเอง แต่ในภายหลังได้มีการปรับเปลี่ยนให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ตัดเค้กร่วมกัน (ของไทยยังมีความเชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า ใครจับมีดด้านบน แปลว่าจะเป็นใหญ่ในครอบครัว) โดยคู่บ่าวสาวจะต้องตัดเค้กให้พ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายก่อนเป็นอันดับแรก และเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องทานเค้กชิ้นเดียวกัน โดยใช้วิธีป้อนให้กันและกัน เพื่อสื่อถึงอาหารมื้อแรกในชีวิตหลังแต่งงาน

เค้กแต่งงาน เหมือนกับเค้กทั่วไปหรือไม่ ?

เค้กแต่งงานโดยทั่วไปนั้นจะมีด้วยกัน 2 แบบ คือแบบที่มีไข่ผสม และแบบที่มีไขมันผสม หากเป็นแบบที่มีไข่ผสม จะเป็นเค้กเนื้อบางเบา มีความนิ่ม เมื่อปาดด้วยครีมสดก็จะทำให้อร่อยมากยิ่งขึ้น แต่มีข้อเสียคือเก็บไว้ไม่ได้นาน ส่วนแบบที่มีไขมันผสม จะเป็นเค้กที่มีเนื้อหนัก เช่น บัตเตอร์เค้ก และเค้กผลไม้ มีรสชาติที่หลากหลายกว่า และสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าเค้กที่มีไข่ผสม

ก็หวังว่าจะช่วยคลายความสงสัยให้กับหลายคน รวมทั้งคู่บ่าวสาวที่สงสัยว่าเค้กแต่งงานจำเป็นหรือไม่ พยายามเลือกเค้กที่ดีที่สุด คือมีรสชาติอร่อย ราคาไม่สูงจนเกินไป และต้องเหมาะสมกับสถานที่ที่ใช้จัดงานแต่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook