5 อาหารต้องเลี่ยง! ถ้าไม่อยากผอม แต่มีพุง

5 อาหารต้องเลี่ยง! ถ้าไม่อยากผอม แต่มีพุง

5 อาหารต้องเลี่ยง! ถ้าไม่อยากผอม แต่มีพุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนผอมมีแต่พุง หรือ Skinny Fat คือคนที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ รูปร่างไม่อ้วน แม้จะไม่ค่อยได้คุมอาหารหรือออกกำลังกาย แต่ก็มีเนื้อปลิ้นออกมาตรงช่วงรอบเอว (เรียกว่า Muffin top หรือ มัฟฟินท็อป) ซึ่งการศึกษาจาก Annals of Internal Medicine เตือนว่า คนที่มีภาวะน้ำหนักตัวโดยรวมเป็นปกติ แต่มีมัฟฟินท็อปจะมีแนวโน้มอันตรายต่อสุขภาพถึงขั้นเสี่ยงเสียชีวิตสูงกว่าคนที่อ้วน โดยสาเหตุที่ทำให้มีไขมันส่วนเกินสะสมที่ช่วงเอวก็คือ การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ทานอาหารที่มีไขมันสูง และทานของหวานๆ ซึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก็มีดังนี้

1.น้ำอัดลม และชาเขียวรสหวาน

เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมอย่างน้ำตาลอยู่เป็นจำนวนมาก ในน้ำอัดลม 1 กระป๋อง มีปริมาณน้ำตาลอยู่ถึง 6 ช้อนชา และชาเขียวรสหวาน 1 ขวด จะมีน้ำตาลมากถึง 5 ช้อนชา ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่ผู้ใหญ่ไม่ควรได้รับเกินต่อวันคือ 6 ช้อนชา หากเราดื่มน้ำอัดลมหรือชาเขียวรสหวาน เพียงแค่วันละกระป๋องหรือวันละขวด และทานอาหารอย่างอื่นที่มีน้ำตาล เท่ากับว่าในหนึ่งวันร่างกายจะได้รับน้ำตาลปริมาณมาก ทำให้มีน้ำตาลในกระแสเลือดมากกว่าที่ร่างกายต้องการ ส่งผลให้อินซูลินต้องทำงานหนักเพื่อที่จะเก็บน้ำตาลที่มากเกินพอในกระแสเลือด ในรูปของไกลโคเจนและไขมันใต้ผิวหนัง จึงส่งผลให้อ้วนขึ้น

2.คุกกี้ บิสกิตและซีเรียล

เป็นขนมที่มีทั้งน้ำมัน เนย และมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบอยู่ปริมาณมาก การทานขนมประเภทนี้จึงทำให้ลงพุงได้ง่ายๆ

3.อาหารทอดกรอบและขนมขบเคี้ยว

คือแหล่งไขมันทรานซ์ ซึ่งเป็นไขมันเลวที่จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และยังมีผลในการลดคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี (HDL) ส่งผลทำให้พุงยื่น นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่าไขมันทรานซ์ยังเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคอัลไซเมอน์ จอประสาทตาเสื่อม โรคนิ่วในถุงน้ำดี และการอักเสบ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคเรื้อรังไม่ติดต่อทั้งหลาย

4.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล แต่ก็ช่วยทำให้พุงยื่นได้เหมือนกัน เพราะพลังงานของแอลกอฮอล์ที่ร่างกายได้รับจะสะสมในท้องและจะเปลี่ยนเป็นพุงขึ้นมา ซึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานสูงถึง 7 แคลอรี่ต่อ 1 กรัม และเหล้า 1 ขวด จะให้พลังงานโดยประมาณ 2,000 แคลอรี่เลยทีเดียว

5.เครื่องดื่มประเภทพร้อมดื่มที่ให้รสหวาน

จัดเป็นประเภทเครื่องดื่มที่ใส่น้ำตาลเอาไว้มาก ดังนั้น การดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ จึงทำให้มีพุงยื่น ไม่ต่างจากการดื่มน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลผสมอยู่ถึง 6 ช้อนชา

นอกจากการหลีกเลี่ยงทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ตามที่กล่าวมา เพื่อป้องกันไม่ให้พุงยื่นแล้ว ในการลดพุงสำหรับคนที่เป็น Skinny Fat ให้ออกกำลังกายโดยการเล่นเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ โดยเน้นเล่นแบบใส่น้ำหนัก และลดการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ และไม่ควรเล่นเกิน 20-30 นาทีต่อวัน ก็จะช่วยลดพุงแล้วแทนที่ด้วยกล้ามเนื้อสวยๆ ได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook