อย่ามองข้าม! 5 สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังแพ้กลูเตน

อย่ามองข้าม! 5 สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังแพ้กลูเตน

อย่ามองข้าม! 5 สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังแพ้กลูเตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรับประทานอาหารแต่ละมื้อทั้งมื้อหลักและมื้อรอง ต่างก็มีกลูเตนแฝงตัวอยู่โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว รวมทั้งเมื่อคุณรับประทานอาหารที่มีกลูเตนเข้าไปก็มักจะเกิดอาการบางอย่างที่ไม่ค่อยสบายเนื้อตัวขึ้นมา โดยที่หาสาเหตุไม่พบ และไม่คาดคิดว่า สาเหตุของอาการเหล่านั้นเกิดมาจากสิ่งที่ทานเข้าไป ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่ดี หากคุณจะเริ่มหันมาใส่ใจสังเกตอาการของตนเองหลังจากรับประทานอาหารไปว่ามีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่ ถ้าหากใช่.. นั่นก็หมายถึงว่าคุณกำลังแพ้กลูเตนอยู่นั่นเอง

กลูเตน คืออะไร?

กลูเตน (Gluten) คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่พบในอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะในธัญพืช เช่น ข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ เป็นต้น มีหน้าที่เสมือนเป็นกาวในการเชื่อมส่วนต่างๆ ของอาหารเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งในบุคคลที่แพ้กลูเตนจะถูกจัดว่า เป็นโรคเซลีแอค (Celiac disease) ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ต่อต้านโปรตีนกลูเตน จึงส่งผลให้ลำไส้เล็กของผู้ป่วยอักเสบและได้รับความเสียหาย

สัญญาณที่บอกว่าร่างกายกำลังแพ้กลูเตน มีอะไรบ้าง?

1.มีอาการวิงเวียนศีรษะ ผู้ที่แพ้กลูเตนมักจะมีอาการวิงเวียนศีรษะทันที เมื่อรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตนเข้าไป

2.ปวดศีรษะ นอกจากการวิงเวียนศีรษะแล้ว ในบางรายอาจปวดศีรษะนานประมาณ 30-60 นาทีเลยทีเดียว หลังจากรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตนเข้าไป 

3.ปวดเมื่อยตามเนื้อตัวแบบเรื้อรัง นอกจากการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อแล้ว ในบางครั้งอาจจะรู้สึกปวดเมื่อยที่เส้นเอ็นและข้อต่อ โดยที่ยังคงนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอและไม่ได้ออกกำลังกายแบบหนักเกินไป หากเป็นเช่นนี้ ขอให้ลองสันนิษฐานดูว่า อาการนี้อาจเกิดขึ้นจากการที่คุณแพ้กลูเตนอยู่ก็เป็นได้ โดยให้คุณลองงดทานอาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตนแล้วสังเกตอาการอีกครั้ง เพราะอาจจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคไฟโบรมัยอัลเจีย (Fibromyalagia) อยู่ก็เป็นได้

4.คันตามผิวหนังของร่างกาย การแพ้กลูเตนมักจะทำให้มีปัญหาผิวหนังเกิดขึ้น เช่น ผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน อันเนื่องมาจากการที่ร่างกายพยายามย่อยกลูเตนนั่นเอง

5.มีอาการท้องอืด และมีการย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ไม่ดี เนื่องจากผู้ที่แพ้แลคโตสเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มักจะมีระบบการย่อยอาหารที่แย่ จึงทำให้เมื่อรับประทานอาหารที่มีกลูเตนเข้าไป ระบบการย่อยอาหารยิ่งมีปัญหามากกว่าเดิม

เราไม่สามารถที่จะรักษาโรคของอาการแพ้กลูเตนให้หายสนิทได้ แต่เราสามารถที่จะลด และบรรเทาการแพ้กลูเตนให้ทุเลาลงได้ โดยพยายามหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตน ดังนั้น อย่าลืมใส่ใจดูส่วนผสมของอาหารว่ามีกลูเตนหรือไม่ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องทนกับอาการแพ้ดังกล่าวอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook