Intermittent Fasting วิธีลดน้ำหนักแบบใหม่ น่าลองหรือไม่ ต้องรู้!

Intermittent Fasting วิธีลดน้ำหนักแบบใหม่ น่าลองหรือไม่ ต้องรู้!

Intermittent Fasting วิธีลดน้ำหนักแบบใหม่ น่าลองหรือไม่ ต้องรู้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีภาวะน้ำหนักเกินค่ามาตรฐานคือ เกินค่า BMI ที่มีการกำหนดไว้ ย่อมเป็นการบ่งชี้ว่าคุณเริ่มเข้าข่ายที่จะอ้วนแล้ว ซึ่งโรคอ้วนนี้ แม้จะดูไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรในสายตาของผู้อื่น นอกเสียจากรูปลักษณ์ภายนอกไม่ยวนตายวนใจเท่านั้น แต่หารู้ไม่ว่าโรคอ้วนคือ ต้นกำเนิดของโรคอันตรายร้ายแรงเลยทีเดียว ทั้งความดันโลหิตสูง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ภาวะหัวใจล้มเหลว และเบาหวาน เป็นต้น ดังนั้น การลดน้ำหนักจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อที่คุณจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง และมีรูปร่างที่ได้สัดส่วนมากขึ้น วันนี้เราก็ได้นำวิธี Intermittent Fasting มาฝาก เทรนด์การลดน้ำหนักแบบนี้คืออะไร ลดอย่างไร ได้ผลดีหรือไม่ ไปติดตามคำตอบกันเลยค่ะ 

Intermittent Fasting คืออะไร?

Intermittent Fasting คือวิธีลดน้ำหนักรูปแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้จะมีการกำหนดเวลาในการรับประทานอาหารอย่างชัดเจน กล่าวคือ ใน 1 วันจะแบ่งช่วงเวลาการกิน และอดอาหารในช่วงถัดไป ทั้งนี้อาจมีหลายรูปแบบโดยขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ที่ลงมือทำ

ตัวอย่างเช่น Lean gains นั้นจะมีช่วงที่อดอาหาร 16 ชั่วโมงต่อเนื่อง และ 8 ชั่วโมงสามารถกินอาหารได้ หรือ Fast 5 ที่กำหนดช่วงอดอาหาร 19 ชั่วโมงต่อเนื่อง และ 5 ชั่วโมงสามารถกินอาหารได้ หรือ ADF ที่ไม่กินอาหาร 24 ชั่วโมงต่อเนื่อง (1 วัน) และ 24 ชั่วโมงถัดไปกินได้ เป็นต้น

ซึ่งวิธีลดน้ำหนักดังกล่าวนี้ ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องการดื่มเครื่องดื่ม กล่าวคือ วิธีนี้ยอมให้ดื่มของเหลวที่ไม่มีแคลอรีหรือแคลอรีที่ต่ำมากได้ตลอดเวลา ซึ่งการกำหนดเช่นนี้ บางทีอาจกลายเป็นช่องโหว่ที่ทำให้ผู้ที่ติดเครื่องดื่มบางประเภทก็สามารถดื่มได้ตลอดเวลา โดยไม่รู้สึกว่าผิดแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่อาจจะเป็นการทำลายสุขภาพทางอ้อม นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอ้างว่า ข้อดีของวิธีนี้คือ ช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายไม่เกิดการเผาผลาญไขมัน ซึ่งส่งผลให้เราหิวน้อยลง

การลดน้ำหนักที่ดีที่สุด ขึ้นอยู่ที่ตัวคุณเอง

จากข้อมูลที่นำเสนอทั้งหมดนี้ ไม่ได้บ่งบอกว่า Intermittent Fasting เป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุดแต่อย่างใด หากแต่ตัวของคุณเองต่างหากที่ควรจะพิจารณาถึงต้นตอของปัญหาน้ำหนักเกินว่ามาจากอะไร เช่น หากชอบรับประทานขนมนมเนย ของหวาน แป้ง และอาหารที่มีแต่ไขมัน ไม่สนใจที่รับประทานผักผลไม้เลย จากนี้ก็เพียงค่อยๆ ลดปริมาณอาหารที่ทำร้ายสุขภาพ และหันมารับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น หรือหากเป็นคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย หรือไม่มีเวลา ก็แค่ปรับวิธีการดำเนินชีวิต เช่น เลือกเดินขึ้นบันไดแทนที่จะขึ้นลิฟท์ หรือเดินไปซื้อของที่หน้าปากซอยแทนที่จะขับรถออกไป เพียงแค่การปรับพฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิตของตนเองให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น ก็ไม่ต้องตึงเครียดกับการนั่งนับแคลอรี หรืออดอาหารด้วยความลำบากเพื่อบรรลุผลของการลดน้ำหนักแล้วค่ะ

ดังนั้น ขอให้สาวๆ พิจารณาให้ดีว่าวิธีลดน้ำหนักแบบใดเหมาะกับตัวคุณ เพราะร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน การรับประทานธัญพืช ผักผลไม้ให้มาก นอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกายให้มากกว่าการรับพลังงานเข้าไป เท่านี้คุณก็จะแข็งแรง สดใส มีรูปร่างดีอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน และวิธีลดน้ำหนักไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม แค่เพียงเลือกแบบแผนการทำที่มีความเหมาะสม ไม่ทำร้ายสุขภาพหรือกดดันสภาพจิตใจหนักเกินไป เดินสายกลาง ย่อมทำให้คุณสามารถลดน้ำหนักได้อย่างตลอดรอดฝั่งแบบไม่มีท้อหรือล้มเหลวก่อนอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook