จอร์จ ฟลอยด์ คดีคืบ! อดีตตำรวจกดเข่าบนคอเหยื่อจนขาดใจตาย โดนรวบข้อหาฆาตกรรม

จอร์จ ฟลอยด์ คดีคืบ! อดีตตำรวจกดเข่าบนคอเหยื่อจนขาดใจตาย โดนรวบข้อหาฆาตกรรม

จอร์จ ฟลอยด์ คดีคืบ! อดีตตำรวจกดเข่าบนคอเหยื่อจนขาดใจตาย โดนรวบข้อหาฆาตกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไมเคิล ฟรีแมน อัยการเขตเฮนเนพิน ในรัฐมินนิโซตา ของสหรัฐ เผยวานนี้ (29 พ.ค.) ว่า ตนตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนาแก่อดีตเจ้าหน้าที่เดเรก ชอฟวิน ที่ปรากฏเป็นภาพกดเข่าลงบนคอของนายจอร์จ ฟลอยด์ จนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต

อัยการรายนี้เผยอีกว่า อดีตเจ้าหน้าที่ชอฟวินถูกควบคุมตัวได้แล้ว ขณะที่อดีตตำรวจอีก 3 คน ที่ถูกไล่ออกพร้อมกับอดีตเจ้าหน้าที่ชอฟวิน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 พ.ค.) ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

นายฟรีแมนเผยว่า การตั้งข้อหานี้เป็นการตั้งข้อหาต่อตำรวจที่เร็วที่สุดของสำนักอัยการเขตเฮนเนพิน

ส่วนหน่วยงานที่จับกุมอดีตเจ้าหน้าที่ชอฟวิน คือ สำนักงานปราบปรามอาชญากรรมรัฐมินนิโซตา ที่เริ่มเปิดการสอบสวนคดีนี้ หลังจากนายฟลอยด์เสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้ชุมนุมดีใจความยุติธรรมมาถึง

เมื่อคลิปการควบคุมตัวนายฟลอยด์ที่กลายเป็นการสูญเสียเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ประชาชนจำนวนมากในเมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา โดยเฉพาะในย่านลองเฟลโลว์ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุรู้สึกโกรธแค้นต่อการกระทำของตำรวจ และมีการชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้นายฟลอยด์

หลังจากข่าวการจับกุมอดีตตำรวจทั้ง 4 คนและการตั้งข้อหาอดีตเจ้าหน้าที่ชอฟวินเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ ชายคนหนึ่งเดินเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุมและตะโกนบอกข่าวนี้ ผู้ชุมนุมจึงโห่ร้องดีใจ และผู้หญิงคนหนึ่งตะโกนขึ้นมาว่า "ความยุติธรรมมาแล้ว"

นอกจากในที่เมืองมินนิแอโพลิสแล้ว ประชาชนจำนวนมากก็ออกมาชุมนุมให้กับนายฟลอยด์เช่นกันในหลายเมือง อย่างเช่น นครลอสแองเจลิส นครนิวยอร์ก เมืองเดนเวอร์ เรื่อยไปถึงนครชิคาโก

ชอฟวิน-ฟลอยด์ เคยทำงานในผับเดียวกัน

นางมายา ซานตามาเรีย อดีตเจ้าของผับ เอล นวยโบ โรดีโอ คลับ ในเมืองมินนิแอโพลิส เผยว่า นายฟลอยด์และอดีตเจ้าหน้าที่ชอฟวินเคยทำงานเป็นการ์ดให้กับผับ ซึ่งอดีตเจ้าหน้าที่ชอฟวินทำงานเป็นการ์ดอยู่ด้านนอกผับนาน 16 ปี ส่วนนายฟลอยด์ทำงานเป็นการ์ดด้านใน โดยส่วนใหญ่จะมาทำงานทุกวันอังคาร ซึ่งเป็นวันที่มีกลุ่มลูกค้าเชื้อสายแอฟริกามาใช้บริการมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม นางซานตามาเรีย บอกว่า แม้ทั้งคู่จะเคยเข้ากะพร้อมกัน แต่ตนไม่ทราบว่าทั้งคู่รู้จักกันหรือไม่

คนดังทวงความเป็นธรรมให้ฟลอยด์

ด้านคนดังในสหรัฐหลายคน ก็เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้นายฟลอยด์ อย่างเช่น เลดี้กากา บียอนเซ่ และเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่โพสต์ข้อความหรือรูปภาพเกี่ยวกับนายฟลอยด์ลงบนโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook