ศิลปินดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี 2019
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/jo/0/ud/482/2414843/music2(3).jpgศิลปินดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี 2019

    ศิลปินดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี 2019

    2019-12-24T13:35:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ตลอดปี 2019 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป มีศิลปินจำนวนมากที่มาพร้อมความโดดเด่นในแง่ของผลงาน การแสดง ซึ่งหลายๆ คนนั้น ก็ได้กลายเป็นที่จับตามอง หรือมีกราฟความดังพุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน และในวันนี้ทาง Sanook Music ก็ได้รวบรวมศิลปินไทยและต่างชาติ ที่มีผลงานโดดเด่น จนได้รับการตอบรับจากแฟนๆ อย่างท่วมท้น มาให้ทุกคนได้รู้จักและชมผลงานพวกเขากัน

    TRINITY 

    หลังจากที่ได้วาดลวดลายการร้องและเต้นในโปรเจกต์ 9x9 (ไนน์ บาย นาย) 4 สมาชิกอย่างจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, เติร์ด-ลภัส งามเชวง, ปอร์เช่-ศิวกร อดุลสุทธิกุล และ แจ๊คกี้-จักริน กังวานเกียรติชัย ก็ได้กลับมาในนามสมาชิกบอยกรุ๊ป TRINITY ที่ได้ทีมงานระดับโลกมาช่วยทำผลงานชุด TRINITY : THE 1ST MINI ALBUM “THE ELEMENTS” ที่เพลงเปิดตัวมินิอัลบั้มอย่าง "Haters Got Nothing" ก็ได้รับความนิยมจนยอดชมทะลุ 1 ล้านครั้งในเวลาเพียงแค่ 18 ชั่วโมง ในวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา โดยนอกจากผลงานมินิอัลบั้มแรกแล้ว แจ๊คกี้ กับ ปอร์เช่ ก็ได้ร่วมแข่งขันรายการ The Mask วรรณคดีไทย ในฐานะ หน้ากากหลวิชัย คาวี และคว้าแชมป์ซีซั่นดังกล่าวอย่างสวยงาม ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้ รวมไปถึงพรสวรรค์การร้องและเต้น ไปจนถึงเสน่ห์ของทั้ง 4 หนุ่มก็ทำให้พวกเขาเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่ต้องจับตาในเวลานี้

    LazyLoxy 

    LazyLoxy (ท็อป-ปฐมภพ พูลกลั่น) เป็นผู้แข่งขันรายการ The Rapper ที่มาพร้อมพรสวรรค์ด้านการร้องและแร็ป รวมถึงมีเสน่ห์ที่ดึงดูดแฟนๆ ให้ตกหลุมรักเขา โดยในปี 2019 เขาได้เข้ามาร่วมชายคา YUPP! LazyLoxy ก็มีเพลง "Morning" ซิงเกิลแรกที่สามารถเปิดตัวแล้วติดอันดับ 1 ชาร์ต  Thailand Top 100 by JOOX อย่างรวดเร็ว และทำให้เขามีเพลง "Everything Is Real" และ "YEAH" ตามมาช่วงปลายปี และนอกจากเพลงตัวเองแล้วเขาก็ได้ร่วมฟีทเจอริ่งเพลง "มีแค่เรา" ของ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ (F.HERO) หรือ กอล์ฟ-ณัฐวุฒิ ศรีหมอก ที่มียอดวิวทะลุร้อยล้านครั้งไปแล้ว รวมถึงได้ร่วมแจมกับ ส้ม-มารี เออเจนี เลอเลย์ ในเพลง "รางวัลปลอบใจ" และยังได้ถูกเลือกให้เป็นโปรดิวเซอร์รายการ Show Me The Money Thailand ซีซั่น 2 อีกด้วย ซึ่งผลงานเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นแร็ปเปอร์ที่แฟนๆ และเพื่อนร่วมวงการให้การยอมรับ แม้จะเพิ่งก้าวเข้ามาในสังเวียนฮิปฮอปไม่นาน 

     

    อิ้งค์ วรันธร 

    แม้จะเพิ่งปล่อย EP ชุด Bliss ออกมาในปีที่แล้ว แต่ อิ้งค์-วรันธร เปานิล ศิลปินหญิงแนวซินธ์ป็อป ก็ได้ขโมยหัวใจแฟนเพลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยการปล่อยเพลงใหม่อย่าง "ดีใจด้วยนะ (Glad)", "รอหรือพอ (Stay)" และ "ไม่อยากเหงาแล้ว (Call Me)" ออกมา ซึ่งเพลง "ดีใจด้วยนะ (Glad)" สามารถขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Top 50 Indie ของ JOOX Music Application ด้วย และในปีที่ผ่านมาอิ้งค์ก็ได้พิสูจน์ให้หลายคนได้เห็นว่าเธอเป็นศิลปินที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น ด้วยการขายบัตรคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบครั้งแรกที่มีชื่อว่า Ink Waruntorn Secret Between Us Concert หมดอย่างรวดเร็วทั้ง 2 รอบ ซึ่งงานดังกล่าวก็มาพร้อมแสดงที่ค่อนข้างสมบูรณ์ และ ทำให้แฟนๆ ได้เห็นว่าอิ้งค์ วรันธร คืออีกหนึ่งคลื่นลูกใหม่ที่โดดเด่นทั้งในแง่สไตล์ และการแสดง โดยเราเองก็เฝ้ารอว่าเธอจะมาพร้อมผลงานรูปแบบไหนในปี 2020 ที่กำลังมาถึง 

    Meyou 

    ด้วยวัยเพียงแค่ 19 ปี Meyou (มิว-ชิษณุชา ตันติเมธ) ศิลปินน้องใหม่ค่าย White Music ได้แต่งและถ่ายทอดเพลง "ภาวนา" จนขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Thailand Top 100 by JOOX หลังจากที่โชว์ฝีมือในเพลง "พอจะรู้" ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ และในขณะเดียวกัน Meyou ก็ได้ทำเพลง "ดึกแล้วอย่างเพิ่งกลับ" ให้กับเพื่อนอย่าง เจ้านาย-จินเจษฎ์ วรรธนะสิน ซึ่งสามารถเข้ามาติด Top 10 ชาร์ต Thailand Top 100 by JOOX ช่วงกลางปีที่ผ่านมา และนอกจากการปล่อยเพลงฮิตติดชาร์ตแล้ว ฝีมือของเขาในฐานะคนทำเพลงก็ทำให้กลุ่มคอมมูนิตี้ฮิปฮอปอย่าง Rap is Now ได้มอบรางวัล Rap is Now Awards 2019 สาขา เพลงอาร์แอนด์บี / ป็อป ยอดเยี่ยม ให้กับเพลง "ภาวนา" และรางวัล ศิลปินอาร์แอนด์บี และ ป็อปยอดเยี่ยมแห่งปี ให้ Meyou ซึ่งเป็นเครื่องการันตีว่าเขาคืออีกหนึ่งคนทำเพลงที่มีฝีไม้ลายมือโดดเด่นขณะนี้ 

     

    Taitosmith 

    วงดนตรีแนวโมเดิร์นเพื่อชีวิตอย่าง Taitosmith ได้เริ่มกลายเป็นที่รู้จักของแฟนๆ หลังปล่อยเพลง "Pattaya Lover", "เป็นตะลิโตน" และ "คางคก" ซึ่งเมื่อพวกเขาได้ก้าวเข้าชายคาค่าย Gene Lab ที่ดูแลโดย โอม- ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวง Cocktail พวกเขาก็มีได้ปล่อยเพลง "แดงกับเขียว" ที่มาพร้อมความดุดันในพาร์ทเนื้อหาที่สะท้อนความเลือดร้อนของวัยรุ่นยุคนี้ และในขณะเดียวกันก็แฝงความปราณีตทางดนตรีที่ใส่ใจในรายละเอียด และเพลงนี้เองก็ได้รับความนิยมอย่างสูงจนมียอดวิวทะลุ 35 ล้านครั้ง (นับยอดวิวถึงวันที่ 20 ธันวาคม) พร้อมทั้งถูกเลือกให้ผู้เข้าแข่งขันเวที The Voice Thailand 2019 และรายการ The Mask จักรราศี ไว้ใช้โชว์ความสามารถ โดยนอกจากตัวเพลงที่ได้รับความนิยมแล้ว ตอนนี้วง Taitosmith เองก็กลายเป็นศิลปินที่มีงานจ้างเยอะมาก เพราะในเดือนธันวาคมปี 2019 พวกเขามีงานแสดงมากถึง 21 งาน ที่แสดงให้เห็นว่ามีแฟนๆ ที่เรียกร้องอยากชมการแสดงของ Taitosmith 

    Taitosmith

    เจนนี่-ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น 

    ทางฝั่งวงการเพลงลูกทุ่ง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น (รัชนก สุวรรณเกตุ) ถือเป็นศิลปินที่มีแฟนๆ ลูกทุ่งภาคใต้ติดตามจำนวนหนึ่ง แต่ทว่าในปี 2019 เธอได้สร้างสรรค์เพลง "เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว" ให้น้องสาวอย่าง ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น (นารีนาท เชื้อแหลม) และ เก้า-เกริกพล เพชรรัตน์ อดีตผู้เข้าแข่งขัน The Voice Kids Thailand ซีซั่น 5 ได้ถ่ายทอด ซึ่งเพลงดังกล่าวมียอดวิวมากกว่า 300 ล้านครั้ง (นับยอดวิวถึงวันที่ 20 ธันวาคม) และเคยครองอันดับ 1 ชาร์ต JOOX ลูกทุ่ง Top 100 ด้วย และทำให้ทั้งสองพี่น้องลิลลี่ และ เจนนี่ ได้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็วในฐานะคลื่นลูกใหม่วงการเพลงลูกทุ่ง ที่มีงานโฆษณา งานปรากฎตัวตามสื่อกระแสหลัก และได้ร่วมงานกับศิลปินลูกทุ่งหมอลำแถวหน้าอย่าง จินตหรา พูนลาภ ในเพลง "รักจริงพรือ" ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้เป็นเชื้อเพลิงที่ทำให้ความโด่งดังของ เจนนี่-ลิลลี่ สูงขึ้นเรื่อยๆ 

    เจนนี่-ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น

    Billie Eilish

    ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นกันได้บ่อย ๆ กับการค้นพบกับสาวน้อยอัจฉริยะทางดนตรีผู้มี passion ในเรื่องการทำเพลง และเริ่มแต่งเพลงเองจากอูคูเลเล่มาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ทำเพลง อัดเสียงเองที่ห้องเล็ก ๆ ในบ้านของตัวเองร่วมกับพี่ชาย ครอบครัวให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ จนมาตอนนี้เธอได้กลายเป็นศิลปินสาวที่ได้รางวัล Woman of the Year จาก Billboard Women in Music ตั้งแต่อายุ 17 ปี และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Awards 2020 มากถึง 6 รางวัลเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะเพลงดังอย่าง “bad guy” ไม่มีใครไม่เคยได้ยินแน่นอน แถมเธอยังได้ร่วม featuring เพลงนี้กับท็อปสตาร์ศิลปินในดวงใจอย่าง Justin Bieber อีกด้วย ไม่ใข่ปีของเธอก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว แนะนำว่าจับตาดูเธอคนนี้เอาไว้ให้ดี เธอยังมีอะไรให้เราได้เซอร์ไพรส์กันอีกเรื่อย ๆ แน่นอน

    billieeilish(5)

    Lizzo

    สาวไซส์ใหญ่ที่เป็นที่รักของแฟนเพลงทั่วโลกคนนี้ ไม่ได้เป็นที่รู้จักแค่รูปลักษณ์ภายนอกที่เป็นสาวร่างใหญ่อารมณ์ดี แต่งตัวด้วยสีสันและสไตลสนุกสนาน ที่ทำให้เราดูแล้วต้องเผลอยิ้มไปด้วยอย่างไม่รู้ตัวแต่เพียงอย่างเดียว แต่เธอเป็นตัวแทนของสาวทั่วโลกที่กล้าแสดงออก กล้าที่จะเป็นตัวเอง กล้าที่จะโอบกอดความไม่เพอร์เฟกต์ของตัวเอง และรักตัวเองอย่างที่ตัวเองเป็นโดยไม่ต้องเปรียบเทียบตัวเองกับใครแต่เพียงอย่างเดียว แต่เธอยังมาพร้อมกับความสามารถทางดนตรีที่การันตีด้วยเพลงดังอย่าง “Truth Hurts” ที่กลับมาไวรัลหลังจากปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2016 จนสามารถคว้าอันดับ 1 Billboard Top 100 ได้สำเร็จ รวมไปถึงเพลง “Good As Hell” ที่ปล่อยไปตั้งแต่ปี 2016 ก็กลับมาเข้าชาร์ตอันดับ 3 และยังได้ Ariana Grande มาร่วมงานด้วยอีกต่างหาก ศิลปินเพื่อนหญิงพลังหญิงในปีนี้หนีไม่พ้น Lizzo อย่างไม่ต้องสงสัย การันตีฝีมือได้จากการเข้าชิงรางวัล Grammy Awards 2020 มากถึง 8 สาขา

    lizzo(4)

    Lil Nas X

    อีกหนึ่งศิลปินที่เป็นที่จับตามองของนักวิจารณ์เพลงทั่วโลก กับการเป็นเจ้าของสถิติครองอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Top 100 ได้ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยระยะเวลา 17 สัปดาห์ กับเพลง Old Town Roadทำลายสถิติเพลง “One Sweet Day” ของ Mariah Carey และ Boyz II Men รวมถึงเพลงดังอย่าง Despacitoของ Luis Fonsi, Daddy Yankee Feat. Justin Bieber ได้เป็นที่เรียบร้อย นอกจากเพลงจะดังแล้ว วิดีโอในแอปดังอย่าง Tiktok ที่เปิดโอกาสให้คนใช้เพลงนำมาทำเป็นมีมก็ไวรัลจนทำให้มียอดเข้าชมมากกว่า 1 พันล้านครั้ง นอกจากสไตล์เพลงแร็ปคันทรี่ที่น่าสนใจ กับการ featuring กับศิลปินมากมาย ทั้ง Billy Ray Cyrus, Young Thug, Mason Ramsey รวมถึงหนุ่ม RM จากวง BTS ที่เป็นเวอร์ชั่นที่ปล่อยออกมาในชื่อเพลงว่าSeoul Town Road” แล้ว เขายังเป็นเด็กหนุ่มวัย 20 ปีที่ประกาศตัวเองอย่างโจ่งแจ้งว่าเป็นเกย์อีกด้วย จะมองว่าเป็นไอคอนของชาว LGBTQ+ ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะหนุ่มน้อยคนนี้มาพร้อมฝีมือ จนสามารถเข้าชิงรางวัล Grammy Awards 2020 ได้มากถึง 6 รางวัลเช่นกัน

    lilnasx(2)

    ITZY

    ในช่วงเกิร์ลกรุ๊ปฝั่งเกาหลีฟาดฟันกันอย่างดุเดือด นอกจาก BLACKPINK ที่ปล่อยเพลง และมินิอัลบั้มใหม่ช่วงต้นปี แล้วดังเปรี้ยงปร้างมาตลอดทั้งปี รวมถึงสาว ๆ TWICE, Red Velvet กับผลงานคัมแบ็คที่ปังไม่น้อยไปกว่ากัน และวงน้อง ๆ ที่น่าจับตามองอย่าง (G)I-DLE, Everglow และ Dream Catcher แล้ว ITZY เป็นเกิร์ลกรุ๊ปจากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง JYP Entertainment ที่ไม่เคยทำให้ JYP Nation ต้องผิดหวัง เพราะสาว ๆ ทั้ง 5 เยจี, รยูจิน, ลีอา, แชรยอง และ ยูนา มาพร้อมลุคสวยเฉี่ยวชนิดที่จำหน้าได้ไม่ยาก เพลงเน้นเต้นสนุก ๆ และเพลงที่มาพร้อมเนื้อหาของการ “รักตัวเอง” “เป็นตัวของตัวเอง” อย่างในเพลง “Dalla Dalla” และ “ICY” ดนตรีแนส Girl Crush แบบนี้ทำให้มีแฟนเพลงหญิงชายติดตามเป็น MIDZY (ชื่อแฟนคลับ) กันอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่ากระแสจะหยุดลงง่าย ๆ หากแต่ก่อนมี Miss A เราเชื่อว่ายุคนี้ก็เป็นยุคของ ITZY ได้ไม่ยาก

    itzy(5)

    Chung Ha

    ปิดท้ายฝั่ง K-POP กันด้วยศิลปินเดี่ยวที่ทุกคนลงความเห็นว่าเป็น Queen ของยุค 2019 นี้ได้อย่างไรข้อกังขา ชองฮา ศิลปินเดี่ยวที่มีชื่อเสียงจากการเข้าร่วมแข่งขันรายการเฟ้นหาไอดอล Produce 101 ซีซั่นแรก จนกลายเป็นหนึ่งในผู้ชนะที่ได้เดบิวต์ในฐานะสมาชิกวง I.O.I. หลังจากหมดสัญญาของวงและเธอปล่อยเพลงในฐานะศิลปินเดี่ยว ชองฮา พาเพลงป็อปสวย ๆ เปรี้ยว ๆ หวานซ่อนเผ็ดระดับดิว่ารุ่นเล็กอย่าง “Gotta Go” และ “Snapping” ฮอตฮิตติดชาร์ตเพลงของเกาหลีได้อย่างรวดเร็ว แฟนคลับชายหญิงอายุตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยทำงานต่างพากันหลงเสน่ห์ และความสามารถทั้งเสียงร้องหวาน ๆ กับท่าเต้นสวย ๆ กันไปทั่วบ้านทั่วเมือง ศิลปินอายุ 20 ต้น ๆ แต่เด่นทั้งเรื่องร้องและเต้นอย่างชัดเจนแบบนี้ อนาคตไกลแน่นอน

     chungha(1)

     

    พรสวรรค์และความพยายาม รวมไปถึงเอกลักษณ์และเสน่ห์ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ 11 ศิลปินที่เราได้นำเสนอเรื่องราวได้ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับในวงกว้าง ซึ่งแฟนๆ สามารถติดตามผลงานใหม่ และก้าวต่อไปในวงการของพวกเขาหลังจากนี้ได้ที่ Sanook Music 

    Story : Sidhipong W., Jurairat N.

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :YUPP! ,Boxx Music,Gene Lab ,รัชนก สุวรรณเกตุ,White Music,4NOLOGUE ,Instagram @billieeilish,Instagram @chungha_official,GettyImages,JYP Official