5 เหตุการณ์สำคัญในวงการเพลงประจำปี 2018 | Sanook Music

5 เหตุการณ์สำคัญในวงการเพลงประจำปี 2018

5 เหตุการณ์สำคัญในวงการเพลงประจำปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2018  ถือเป็นปีที่มีเหตุการณ์สำคัญในวงการเพลงหลายอย่าง ทั้งเทรนด์ดนตรีที่มาแรง เหตุการณ์ความสูญเสีย ประเด็นทางกฎหมายที่ละเอียดอ่อน ไปจนถึงดราม่าเรื่องชีวิตส่วนตัวของศิลปินซึ่งมีผลกระทบต่อการทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และในโอกาสที่ปี 2018 กำลังจะผ่านพ้นไป วันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้รวบรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวงการช่วงปีที่ผ่านมา ให้ผู้อ่านได้ย้อนชมกันอีกครั้ง

1. “ประเทศกูมี” ลั่นประเทศ

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กลุ่มศิลปินฮิปฮอปที่ใช้ชื่อว่า Rap Against Dictatorship ได้ทำผลงานเพลงที่มีชื่อว่า “ประเทศกูมี” ออกมาเพื่อสะท้อนสังคม ซึ่งผลงานเพลงนี้ก็ได้สร้างความสนใจ เพราะทางกลุ่มได้หยิบเรื่องราวที่พวกเขามองว่าเป็นความจริงในสังคมมาถ่ายทอดแบบตรงไปตรงมา และเอ็มวีซึ่งจำลองเหตุการณ์ในอดีตซึ่งเป็นประเด็นละเอียดอ่อน จนทำให้หลายคนทึ่งกับความกล้าของแร็ปเปอร์กลุ่มนี้ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีคนทำผลงานเพลงที่สะท้อนสังคมแบบนี้มาก่อน 

หลังจากที่เอ็มวีถูกปล่อยออกมา ก็มีตัวแทนหน่วยงานราชการออกมากล่าวว่าเพลง "ประเทศกูมี" นั้นอาจหมิ่นเหม่ต่อคำสั่ง คสช. แต่หลังจากนั้นไม่นานหน่วยงานดังกล่าวก็ออกมาเผยว่าพวกเขายังไม่มีแผนที่จะเอาผิดผู้ที่ทำผลงานดังกล่าว แต่ก็ขอให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย จนทำให้ประเด็นเรื่องเสรีภาพการแสดงออกผ่านงานศิลปะกลายเป็นสิ่งที่คนในสังคมกลับมาพูดถึงและให้ความสนใจ โดยล่าสุดเอ็มวี “ประเทศกูมี” ก็มียอดวิวสูงกว่า 40 ล้านวิว และ กลายเป็นหนึ่งในเพลงที่คนไทยค้นหามากที่สุดของปีใน Google >> อ่านข่าวทั้งหมดของ Rap Against Dictatorship

 

Rap Against Dictatorship

 

2. กระแสฮิปฮอปเมืองไทยยังคงไม่สร่างซา

ปี 2018 ชาวไทยมีโอกาสได้ชมรายการฮิปฮอป 2 รายการ อย่าง The Rapper จากบริษัท โต๊ะกลม และ ทีมงาน Rap is Now ซึ่งออกอากาศทางช่อง Workpoint และรายการ Show Me The Money Thailand ที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์จากประเทศเกาหลีใต้โดยบริษัท Zense Entertainment เพื่อมาทำใหม่และออกอากาศในช่อง True4Uซึ่งทั้งสองรายการเปรียบเสมือนประตูที่ทำให้คนไทยรู้จักเพลงฮิปฮอปมากขึ้น และทำให้แร็ปเปอร์หลายคนได้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง >> อ่านข่าวทั้งหมดของ The Rapper และ Show Me The Money Thailand

 

The Rapper

 

หลังจากที่รายการทั้งสองจบซีซั่น ผู้เข้าแข่งขันเกือบทุกคนก็ได้ปล่อยผลงานเพลงของตัวเองและหลายๆ ซิงเกิลก็ได้กลายเป็นเพลงฮิตที่ได้รับความนิยมในปีนี้ และมีการเปิดค่ายเพลงฮิปฮอปอย่าง YUPP! ที่มีทีมงาน Rap is Now กับFreshment ทีมทำเพลงมากความสามารถที่อยู่เบื้องหลังผลงานศิลปินหลายคน รวมถึง Nino โปรดิวเซอร์ที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงฮิปฮอปออกมามากมายเป็นผู้ดูแล และล่าสุดสื่อโฆษณา ธนาคาร, อาหาร หรือแม้แต่ เครื่องสำอางค์ ก็ยังเอาเพลงฮิปฮอปมาเป็นส่วนประกอบด้วย ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าปีนี้เป็นปีของฮิปฮอปจริงๆ 

 

Show Me The Money Thailand

 

 

3. อาม ชุติมา VS ค่ายไหทองคำ และ Music Bugs VS GMM Grammy

นอกจากผลงานเพลงแล้ว อีกหนึ่งดราม่าที่หลายคนพูดถึงก็คือข้อพิพาทระหว่างศิลปินและค่ายเพลง โดยข่าวแรกที่เป็นที่พูดถึงก็คือประเด็นของ อาม-ชุติมา โสดาภักดิ์ ศิลปินเจ้าของเพลงฮิต “อดีตเคยพัง” และผู้แต่งเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ของ ลำไย ไหทองคำ (สุพรรณษา เวชกามา) ที่ประกาศออกมาดูแลตัวเอง และยุติการทำงานกับค่ายไหทองคำ จนเกิดข้อพิพาทกับค่าย แต่ในที่สุดปัญหาก็คลี่คลายและอามสามารถรับงานอย่างอิสระได้ในที่สุด >> อ่านข่าวทั้งหมดของ อาม ชุติมา และ ค่ายไหทองคำ

 

อาม ชุติมา และ ประจักษ์ไชย ไหทองคำ

 

ในส่วนของค่ายเพลง GMM Grammy เองก็ได้เจอปัญหาคดีความกับค่าย Music Bugs เมื่อศิลปินในค่าย genie records ที่อยู่ในเครืออย่าง Big Ass ได้ถูกอดีตต้นสังกัดอย่าง Music Bugs ฟ้องร้อง หลังนำเพลง “ก่อนตาย” ที่ทำกับทางสังกัดไปร้อง ซึ่งสร้างความตกใจอย่างมากให้กับแฟนเพลง เพราะวง Big Ass เป็นผู้แต่งเพลงดังกล่าว และทำให้หลายๆ คนหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับประเด็นลิขสิทธิ์เพลงมากขึ้น>> อ่านข่าวทั้งหมดของ Big Ass และ Music Bugs

 

Big Ass 

 

หลังจากเหตุการณ์ของวง Big Ass ล่าสุด หนุ่ม กะลา (ณพสิน แสงสุวรรณ) ก็ถูกทาง Music Bugs ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 44 คดี เป็นจำนวนเงิน 60 ล้านบาทและต้องเดินทางไปรายงานตัวในโรงพักทั่วประเทศ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเนื่องจาก หนุ่ม ได้ร้องเพลง “ยาม” ที่วง Labanoon ทำกับค่าย Music Bugs โดยไม่ทราบว่าทาง GMM Grammy ได้ยกเลิกสัญญาการใช้เพลงค่าย Music Bugs ไปแล้ว โดยในเวลานี้คดีความของหนุ่ม กะลา และ Big Ass ก็ยังไม่สิ้นสุด >> อ่านข่าวทั้งหมดของ หนุ่ม กะลา และ Music Bugs

 

หนุ่ม กะลา

 

 

4. ความสูญเสียแห่งวงการดนตรี

สำหรับปี 2018 ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นปีที่วงการเพลงทั่วโลกได้สูญเสียศิลปินระดับตำนานเป็นจำนวนหลายคน ไม่ว่าจะเป็น  สวลี ผกาพันธุ์ (เชอร์รี่ เศวตนันทน์)  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เพลงไทยสากล-ขับร้อง พ.ศ. 2532 ที่จากไปอย่างสงบด้วยวัย 86 ปี หลังทานยารักษาโรคประจำตัวแล้วเกิดอาการหายใจติดขัดจนเสียชีวิต Dolores O’Riordan นักร้องนำวง The Cranberries เจ้าของเพลง “Zombie”, “Linger” และ “Ode to My Family” ที่เสียชีวิตจากการจมน้ำในห้องพักที่โรงแรม รวมถึง Aretha Franklin ราชินีเพลงโซลที่เสียชีวิตหลังรักษาอาการป่วยมาหลายปี และ Pete Shelley นักร้องนำวงพังก์ร็อค Buzzcocks ที่เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายขณะอยู่ที่ประเทศเอสโตเนีย

 

สวลี ผกาพันธุ์

สวลี ผกาพันธุ์

 

นอกเหนือจากการสูญเสียศิลปินระดับตำนานแล้ว ในปี 2018 ยังเป็นปีที่วงการเพลงตะวันตกได้สูญเสียศิลปินอนาคตไกลหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Avicii ดีเจและโปรดิวเซอร์ที่เสียชีวิตขณะเดินทางไปที่ประเทศโอมาน หลังต่อสู้กับโรคซึมเศร้าเป็นเวลานาน XXXTentacion แร็ปเปอร์วัย 20 ปีที่ถูกฆาตกรรมหลังจากที่ปล่อยอัลบั้มชุดที่ 2 และ Mac Miller แร็ปเปอร์ดังที่เสียชีวิตเนื่องจากการเสพยาเกินขนาด ซึ่งทั้ง 3 ศิลปินเองก็มีผลงานโดดเด่นและกำลังสร้างชื่อในวงการ จนทำให้การสูญเสียพวกเขาเป็นเรื่องน่าเสียใจมาก

 

Avicii

Avicii

 

5. HyunA และ E’ Dawn ถูกไล่ออกจาก Cube Entertainment

ปกติแล้วความรักของศิลปินและไอดอลเคป็อปเป็นข่าวที่แฟนๆ ให้ความสนใจ แต่ในปี 2018 เรื่องราวความรักของศิลปินสาวสุดแซ่บอย่าง HyunA อดีตสมาชิก 4Minute และไอดอลชาย E’ Dawn จากวง Pentagon นั้นเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮามาก เพราะหลังจากที่ค่าย Cube Entertainment ออกมาปฎิเสธข่าวการเดต ทั้งคู่ออกมายอมรับว่าคบกัน ซึ่งทำให้ทางค่ายตัดสินใจปลดทั้งคู่ออกจากการเป็นศิลปินในสังกัด และหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว HyunA ตัดสินใจร่อนจดหมายแสดงความไม่พอใจถึงผู้บริหารค่าย และทำให้ชาวเน็ตหลายคนออกมาแสดงความเห็นถึงเหตุการณ์ดังกล่าว >> >> อ่านข่าวทั้งหมดของ  HyunA และ E’ Dawn

 

HyunA และ E’ Dawn

 

นอกเหนือจาก 5 เหตุการณ์ที่กล่าวมา วงการเพลงปีนี้ยังมีเหตุการณ์ที่หลายคนพูดถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นความร้อนแรงของวงไอดอลอย่าง BNK48 และ Sweat16! ที่มีผลงานค่อนข้างต่อเนื่อง และมีแฟนคลับติดตามมากขึ้นเป็นจำนวนมาก หรือแม้แต่การโกอินเตอร์ของ ภูมิ-วิภูริศ ศิริทิพย์ ที่มีทัวร์ต่างประเทศ และความโด่งดังของ The TOYS (ธันวา บุญสูงเนิน) ที่มาพร้อมดราม่าที่เกิดจากการ Cyber Bully

 

ในภาพรวมนั้น ปี 2018 เป็นอีกปีที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งข่าวดีที่สร้างรอยยิ้ม ข่าวร้ายที่ทำให้รู้สึก รวมถึงข่าวดราม่าที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น  โดยในปี 2019 นี้ทาง Sanook! Music จะนำเสนอเรื่องราวน่ารู้และอัปเดตข่าวสารต่อไปให้ทุกคนได้อ่านกันเช่นเดิมแน่นอน

ขอบคุณภาพจากคอนเสิร์ต พงษ์พันธ์ วันแมนโชว์, Ditsapong K., Supranee M. Getty Images Facebook Big Ass Rockband Instagram arm_chutima1999

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook