สวลี ผกาพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ 5 บทเพลงอมตะ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/jo/0/ud/479/2397285/pagesss.jpgสวลี ผกาพันธุ์ กับ 5 เพลงอมตะที่อยู่เหนือกาลเวลา

    สวลี ผกาพันธุ์ กับ 5 เพลงอมตะที่อยู่เหนือกาลเวลา

    2018-05-02T10:16:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับวงการเพลงไทย เมื่อ สวลี ผกาพันธุ์ (เชอร์รี่ เศวตนันทน์) ศิลปินแห่งชาติได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 86 ปี ซึ่งนอกจากจะเป็นนักแสดงมากความสามารถที่รับบท จมาน สว่างวงศ์ ในละครเวทีเรื่อง บ้านทรายทอง แล้ว เธอยังเป็นศิลปินแห่งชาติที่บันทึกผลงานเพลงมากกว่า 1,500 เพลง

     

    สวลี ผกาพันธุ์ เพลงลูกทุ่งอมตะ และ เพลงหาฟังยาก

     

    เส้นทางการเป็นศิลปินของ สวลี ผกาพันธุ์ เริ่มในปี พ.ศ. 2491 เมื่อเธอได้พบกับ ลัดดา สารตายน ผู้กำกับละครเวทีชื่อดัง ที่เปิดโอกาสให้เธอได้มาร้องเพลงประกอบฉากร่วมแสดงละครเวที โดยชื่อในวงการ สวลี ผกาพันธุ์ มาจากคำว่า น้ำผึ้ง และ เผ่าพันธุ์ดอกไม้ ซึ่งชื่อดังกล่าว ลัดดา และ สด กูรมะโรหิต นักเขียนดังในอดีตเป็นผู้ตั้งให้ โดยหลังจากที่สร้างชื่อจากการแสดงละครเวที เธอก็ได้เริ่มมีผลงานการร้องเพลงตามมา 

     

    สวลี ผกาพันธุ์ ใครหนอ บ้านของเรา ปล่อยฉันไป หากรู้สักนิด

     

    ความสำเร็จในวงการเพลงและภาพยนตร์ของ สวลี ผกาพันธุ์ ทำให้เธอได้รับรางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) ในปี พ.ศ. 2532 รวมถึงรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานถึง 4 ครั้ง ซึ่งวันนี้ทาง Sanook Music ก็ได้นำ 5 ผลงานเพลงอมตะของเธอมาให้ผู้อ่านได้ฟังกัน 

     

    บ้านทรายทอง

    นอกจากจะรับบท พจมาน สว่างวงศ์ ในละครเวที บ้านทรายทอง แล้ว ในปี พ.ศ. 2494 เธอก็ได้เป็นผู้ขับร้องเพลง "บ้านทรายทอง" ที่แต่งเนื้อร้องโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล ผู้กำกับละครเวที ซึ่งเสียงที่หวานจับใจและเนื้อหาของเพลงที่เล่าถึงความรู้สึกนึกคิดของ พจมาน ได้อย่างดี ก็ทำให้เพลงนี้ได้ถูกกลับมาใช้กับละครเรื่องนี้ทุกเวอร์ชั่น 

     

     

    หากรู้สักนิด

    ผลงานเพลง "หากรู้สักนิด" เป็นอีกหนึ่งบทเพลงจากละครเวทีเรื่อง บ้านทรายทอง ที่ประพันธ์เนื้อร้องโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล โดยผลงานเพลงนี้มาพร้อมเนื้อหาที่แสดงมุมมองความรักของตัวละคร พจมาน ที่ต้องการหาคำตอบเกี่ยวกับความรัก และกลายเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่อยู่คู่กับละครเรื่องนี้มาทุกเวอร์ชั่น 

     

     

    ใครหนอ

    ถ้าพูดถึงผลงานเพลงที่สื่อเรื่องราวความรักของแม่และลูกได้อย่างสวยงาม บทเพลง "ใครหนอ" ที่ขับร้องโดย สวลี ผกาพันธุ์ จะต้องเป็นผลงานแรกที่หลายคนคิดถึงแน่นอน ซึ่งเพลงนี้ก็เป็นผลงานการเขียนของ  สุรพล โทณะวณิก ผู้ประพันธ์เพลง "ในโลกแห่งความฝัน" ของ สุเทพ วงศ์กำแหง โดยเนื้อหาที่สุดจับใจที่มาจากการเป็นเด็กกำพร้าของ สุรพล และเสียงที่ไพเราะของ สวลี ก็ทำให้ผลงานนี้กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงที่อยู่คู่เทศกาลวันแม่แห่งชาติ และเป็นตัวแทนความรู้สึกของลูกที่มีต่อบุพการีมาทุกยุคทุกสมัย 

     

    จำเลยรัก

    แฟนเพลงและแฟนละครรุ่นใหม่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า บทเพลง "จำเลยรัก" ที่เขียนโดยศิลปินแห่งชาติ ชาลี อินทรวิจิตร นั้นเป็นผลงานเพลงที่บันทึกเสียงครั้งแรกโดย สวลี ผกาพันธุ์ เพื่อใช้กับภาพยนตร์ จำเลยรัก ที่ฉายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2506 และเวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2517 ซึ่งการถ่ายทอดอารมณ์ความเจ็บปวดที่ถูกทำร้ายของเพลงนี้ ก็ทำให้เพลงนี้เป็นอีกผลงานที่หลายคนนึกถึง เมื่อพูดถึงชื่อของ สวลี ผกาพันธุ์

     

    รักไม่รู้ดับ

    ถึงแม้จะเป็นที่รู้จักจากผลงานเพลงลูกกรุงที่โชว์น้ำเสียงที่หวานเหมือนน้ำผึ้ง แต่ สวลี ผกาพันธุ์ เองก็เคยได้ทำผลงานเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานด้วย อย่างเพลง "รักไม่รู้ดับ" ที่เป็นอีกหนึ่งเพลงที่แต่งโดยครูเพลงอย่าง สุรพล โทณะวณิก โดยผลงานเพลงนี้ได้กลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้งในปัจจุบัน หลังจากที่บัตรเครดิตยี่ห้อหนึ่งได้นำเพลงนี้มาใช้ในโฆษณาของพวกเขา   

     

    คลิกฟังเพลง รักไม่รู้ดับ - สวลี ผกาพันธุ์

     

     

    คลิ๊กฟังเพลง สวลี ผกาพันธุ์ 5 บทเพลงอมตะ

     

    ตลอดเวลา มากกว่า 60 ปีบนเส้นทางดนตรีและวงการบันเทิงของ สวลี ผกาพันธุ์ นั้น เธอได้สร้างความสุขมากมายให้ผู้ฟังผ่านบทเพลงที่เธอถ่ายทอด ซึ่งทาง Sanook Music เองขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของเธอเช่นกันครับ

    ขอบคุณภาพจากคอนเสิร์ต พงษ์พันธ์ วันแมนโชว์ 

    Story : Sidhipong W.

    อ่านข่าวการเสียชีวิตของ สวลี ผกาพันธฺ์ ได้ที่นี่