มาดูกันว่า “บิ๊กตู่” กับศิลปินมืออาชีพ ใครปล่อยซิงเกิลบ่อยกว่ากัน | Sanook Music

มาดูกันว่า “บิ๊กตู่” กับศิลปินมืออาชีพ ใครปล่อยซิงเกิลบ่อยกว่ากัน

มาดูกันว่า “บิ๊กตู่” กับศิลปินมืออาชีพ ใครปล่อยซิงเกิลบ่อยกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ติดตามวงการเพลงในสมัยก่อน จะพบว่าการทำงานของศิลปิน (และค่ายเพลง) จะปล่อยเพลงใหม่ หรือที่เราเรียกกันว่า “ซิงเกิล” ออกมาก่อน เพื่อเป็นการโปรโมต หรือโฆษณาให้กับเพลงอื่นๆ ที่เหลือ จากนั้นก็ตามด้วยอัลบั้มใหม่ที่มีเพลงทั้งหมดมากกว่า 10 เพลง ในปัจจุบันระบบการปล่อยเพลงไม่ได้เป็นแพทเทิร์นเดิมๆ กันอีกต่อไป ศิลปินบางคนอาจจะปล่อยแต่ EP ที่มีเพลงไม่ถึง 10 เพลง (เกิน 10 เพลงถึงจะเรียกว่าอัลบั้ม) บางคนอาจจะเลือกโปรโมตทุกเพลงจนครบแล้วค่อยรวมเป็นอัลบั้มขายทีเดียว หรือบางคนก็ออกแต่ซิงเกิล แต่ไม่เคยมีอัลบั้มเต็มเสียที แต่ก็มีชื่อเสียงไม่แพ้ศิลปินคนอื่นๆ ที่มีอัลบั้มเป็นของตัวเอง

เฉกเช่นเดียวกับ ท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นอกจากจะมีอาชีพหลักเป็นนายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่ดูแลบริหารบ้านเมืองของเราแล้ว งานรองของท่านคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการเป็นศิลปิน/นักแต่งเพลงที่มีผลงานออกมาเรื่อยๆ เหมือนปล่อยซิงเกิลใหม่ออกมาเรื่อยๆ โดยที่ยังไม่มีอัลบั้มเต็ม หากจะมองในฐานะที่ท่านเป็นศิลปินแล้ว ก็นับได้ว่าเป็นศิลปินที่ขยันทำงานพอสมควรเลยทีเดียว เพราะตั้งแต่ครองตำแหน่งนายกฯ ก็มีผลงานเพลงใหม่ๆ ออกมาให้เราได้ฟังกันตลอด แถมยังมีเพลงฮิตที่เราทุกคนร้องได้กันจนติดปากอีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จของศิลปินคนหนึ่งที่สามารถทำเพลงได้ติดหู ฟังง่าย เข้าถึงผู้ฟังทุกระดับอย่างแท้จริง

 

294424

 

นับตั้งแต่ซิงเกิลแรก วันที่ 6 มิ.ย. 2557 เป็นต้นมา ตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปีในฐานะศิลปิน/นักแต่งเพลงของท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีผลงานมาแล้วกว่า 6 ซิงเกิล ได้แก่ “คืนความสุขให้ประเทศไทย” ที่เป็นซิงเกิลฮิตซิงเกิลแรก ต่อด้วย “เพราะเธอคือประเทศไทย”, “ความหวังความศรัทธา”, “สะพาน”, “ใจเพชร” และล่าสุด “สู้เพื่อแผ่นดิน” ที่ยังคงเป็นเพลงที่ว่าด้วยเรื่องของการรักชาติเหมือนเช่นเพลงที่ผ่านๆ มา เฉลี่ยแล้วปีหนึ่งๆ ท่านนายกฯ ปล่อยซิงเกิลมากกว่า 1 เพลงนั่นเอง

>> หลากหลายความรู้สึกคนในและนอกวงการ เมื่อได้ฟังเพลงใหม่ของบิ๊กตู่ “สู้เพื่อแผ่นดิน”

คราวนี้สงสัยกันไหมว่า เมื่อเปรียบเทียบกับศิลปินตัวจริงแบบ full time แล้ว ถือว่าท่านนายกฯ มีผลงานออกมามากน้อยแค่ไหน อยู่ในระดับที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับศิลปินมืออาชีพหรือไม่ (นับตั้งแต่ซิงเกิลแรก วันที่ 6 มิ.ย. 2557 เป็นต้นมา)

 

 

729378

เป๊ก ผลิตโชค (4 ซิงเกิล)

พี่เป๊กของเหล่านุชเชสที่กลายเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง และมีฐานแฟนคลับอันดับต้นๆ ของเมืองไทยหลังจากได้เป็นหน้ากากจิงโจ้ ในรายการ The Mask Singer เป็นศิลปินที่อยู่ในวงการเพลงมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ซิงเกิลแรกสุดฮิต “ไม่มีใครรู้” ผลงานในปี 2548 หรือ 13 ปีที่แล้ว โดยเขามีซิงเกิลออกมาใหม่ทุกๆ 1-2 ปี นอกจากนี้ยังมี side project ที่ทำเพลงร่วมกับคนอื่นอีกมากมาย สำหรับผลงานของหนุ่มเป๊กตั้งแต่ปีเดือนมิถุนายน ปี 2557 จนถึงเดือนเมษายน ปี 2561 มีทั้งหมด 4 เพลง ได้แก่ “แววตา” (Feat. ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า) ในปี 2557, "อยากให้แววตาฉันเป็นคนอื่น (Why)" ในปี 2559, "โทษที่เอาแต่ใจ (Sorry)" และ "นี่แหละความรัก (This is Love)" ในปี 2560 นั่นเอง เฉลี่ยแล้วหนุ่มเป๊กจะมีซิงเกิลใหม่ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังราวๆ ปีละซิงเกิล ถือได้ว่าเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่ศิลปินไทยทั่วไปทำกันไว้นั่นเอง

 

 

 407091

Bodyslam (5 ซิงเกิล)

เปรียบเทียบกับศิลปินป็อปไปแล้ว ลองมาเปรียบเทียบกับศิลปินร็อคดูบ้าง (ในเมื่อซิงเกิล “ใจเพชร” ของท่านนายกฯ ก็มีกลิ่นอายของดนตรีร็อคอย่างชัดเจน) หนุ่มๆ Bodyslam โลดแล่นอยู่ในวงการเพลงนับตั้งแต่ปี 2545 หรือ 16 ปีที่แล้ว โดยมีซิงเกิลฮิตมากมายจากอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงที่แฟนเพลงยังร้องได้คล่องปากจนถึงปัจจุบันอย่าง "งมงาย" "ย้ำ" และ "สักวันฉันจะดีพอ" หากนับเฉพาะอัลบั้มในนามของ Bodyslam แล้ว มีมากถึง 6 อัลบั้มด้วยกัน โดยอัลบั้มล่าสุดที่ปล่อยออกมาคืออัลบั้ม ดัม-มะ-ชา-ติ เมื่อปี 2557 หากนับจากวันที่ 6 มิ.ย. 2557 เป็นต้นมา Bodyslam จะปล่อยซิงเกิลใหม่ทั้งหมด 5 เพลง ได้แก่ "ชีวิตยังคงสวยงาม", "รักอยู่ข้างเธอ" (Feat. อัญชลี จงคดีกิจ)", "คิดถึง", "ปลิดปลิว" (Feat. เมธี ลาบานูน)" และ "ความฝันกับจักรวาล"

 

 

 772593

Bruno Mars (5 ซิงเกิล)

ข้ามมาที่ฝั่งของศิลปินตะวันตกบ้าง หนุ่ม Bruno Mars เริ่มปล่อยซิงเกิลแรกในปี 2553 กับเพลงอมตะอย่าง Just The Way You Are” ผลงานจากอัลบั้ม Doo-Wops & Hooligans ที่มีเพลงฮิตอีกมายทั้ง "Grenade", "The Lazy Song", "Marry You" และ "Count On Me" แต่สำหรับผลงานนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา คืออัลบั้มล่าสุด 24K Magic ที่มีซิงเกิลที่กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ ทั้ง "24K Magic" (2559), "That's What I Like"  (2560), "Versace on the Floor" (2560), "Chunky" (2560) และ "Finesse" (with Cardi B) (2561) เฉลี่ยแล้ว Bruno Mars ปล่อยซิงเกิลใหม่ปีละ 1-2 เพลงเช่นเดียวกัน

 

 

990452 

Britney Spears (3 ซิงเกิล)

เจ้าหญิงแห่งวงการเพลงป็อปคนนี้มีผลงานอัลบั้มเต็มทั้งหมด 9 อัลบั้ม นับตั้งแต่อัลบั้มแรก Baby One More Time เมื่อปี 1999 จึงนับได้ว่าเป็นศิลปินยุค ‘90s-2000s ตัวจริงเสียงจริง แต่ถึงแม้ว่างานบ้านงานเรือน ครอบครัว และเจ้าลูกตัวน้อยก็ยังต้องดูแล งานในวงการเพลงของสาวบริทก็ยังออกมาเรื่อยๆ ให้แฟนๆ ได้ฟังซิงเกิลใหม่กันทุกๆ 1-3 ปี ทั้งเพลงของตัวเอง และเพลงที่ร่วมร้องกับคนอื่น อย่างในปี 2558 สาวบริทออกซิงเกิล Pretty Girls” (with Iggy Azalea) และล่าสุดกับอัลบั้ม Glory ในปี 2559 ที่มีซิงเกิลอย่าง "Make Me..." (Feat. G-Eazy) และ "Slumber Party" (Feat. Tinashe) แต่สุดท้ายแล้วอัลบั้มนี้ก็หยุดการโปรโมตไว้ที่ 2 ซิงเกิล จึงทำให้ผลงานของ Britney Spears หลังปี 2557 เป็นต้นมามีเพียง 3 ซิงเกิลเท่านั้น

 

 

 got7_eyes_on_you_group_promo_

Got7 (11 ซิงเกิล)

ปิดท้ายด้วยฝั่งศิลปิน K-POP ที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงขาขึ้นของวงการเพลงเกาหลี ด้วยศิลปินที่มีมากมาย จึงทำให้ฝ่ายทีมงานต้องแข่งขันกันด้วยกลยุทธทางการตลาดที่น่าสนใจหลายๆ ด้าน รวมถึงการให้ศิลปินมีซิงเกิลใหม่ๆ ออกมามากมายเพื่อดึงความนิยมให้สูงขึ้น และกระตุ้นยอดขายไปด้วยในคราวเดียวกัน ดังนั้นอาจจะต้องแปลกใจกันเล็กน้อยว่า ตั้งแต่ Got7 เดบิวต์มา 4 ปีกว่า หนุ่มๆ ปล่อยซิงเกิลออกมามากถึง 12 เพลง (เฉพาะเพลงภาษาเกาหลี ยังไม่รวมเพลงภาษาญี่ปุ่น) แต่หากนับซิงเกิลตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2557 ก็จะตัดแค่ซิงเกิลแรก "Girls, Girls, Girls" ออกไปเท่านั้น (เพราะปล่อยในเดือนมกราคม) นอกนั้นเป็นผลงานของปี 2557-2561 ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น “A”, “Stop Stop It”, “Just Right”, “If You Do”, “Fly”, “Home Run”, “Hard Carry”, “Never Ever”, “You Are”, “One and Only You” (Feat. Hyolyn) และ “Look” เฉลี่ยแล้วปีหนึ่งๆ Got7 ปล่อยซิงเกิลใหม่มากถึง 2-3 เพลงเลยทีเดียว (และจะมากกว่านั้นเมื่อรวมซิงเกิลภาษาญี่ปุ่นด้วย)

 

 

 

จะเห็นได้ว่าศิลปินมืออาชีพโดยทั่วไปจะมีค่าเฉลี่ยของจำนวนซิงเกิลที่ปล่อยออกมาแต่ละปีอยู่ที่ 1-2 เพลง ซึ่งเป็นจำนวนที่ท่านนายกฯ ของเราฝากผลงานเอาไว้ให้พี่น้องชาวไทยได้รับฟังกันเป็นปกติ ดังนั้นหากจะแซวท่านว่าปล่อยเพลงออกมาบ่อยเกินไป คงจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนัก หากแต่ว่าท่านนายกฯ ไม่ใช่ศิลปินแบบ full time แต่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยที่ควบตำแหน่งหลายอย่าง รวมทั้งการเป็นศิลปิน/นักแต่งเพลงด้วย ดังนั้นแทนที่จะแซวว่าท่านแต่งเพลงบ่อยเกินไป เราอาจจะคิดได้อีกแง่ว่า ท่านนายกฯ เป็นอัจฉริยะที่สามารถบริหารประเทศได้ เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ และยังเป็นศิลปินที่มีฝีไม้ลายมือในการแต่งเพลงที่เป็นที่ยอมรับของนักดนตรีมืออาชีพหลายคนได้ด้วย และนับว่าเป็นความบันเทิงของคนไทยที่ได้รับฟังซิงเกิลใหม่ของท่านนายกฯ กันอยู่เรื่อยๆ ถือว่าเป็นการเพิ่มสีสันให้กับการเมือง และวงการเพลงไทยในบ้านเราได้อีกทางหนึ่ง

…แล้วคุณล่ะ ชอบเพลงไหนของท่านนายกฯ มากที่สุด (คิดดีๆ ก่อนตอบ เพราะถ้าตอบว่า “ไม่ชอบเลยสักเพลง” ระวังจะถูกเรียกไปปรับทัศนคตินะ)

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

Photos : White Music, genie record, JYP Official, GettyImages

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook