เฟซบุ๊กประเทศไทยรายได้เท่าไหร่ หลังขู่ฟ้องไทยขัดหลักสิทธิมนุษยชนสากล

เฟซบุ๊กประเทศไทยรายได้เท่าไหร่ หลังขู่ฟ้องไทยขัดหลักสิทธิมนุษยชนสากล

เฟซบุ๊กประเทศไทยรายได้เท่าไหร่ หลังขู่ฟ้องไทยขัดหลักสิทธิมนุษยชนสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจาะอาณาจักรเฟซบุ๊กประเทศไทยรวยขนาดไหน หลังขู่ฟ้องรัฐบาลไทยที่ถูกสั่งปิดกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส”

กลายเป็นประเด็นร้อนที่ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดเมื่อเฟซบุ๊ก ประกาศจะฟ้องร้องรัฐบาลไทยหลังถูกขอให้บริษัทปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไทยเข้าถึงโพสต์หรือข้อความในกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” โดยอ้างว่าเป็นการแทรกแซง และขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงเกินขอบเขตซึ่งจะเป็นการบั่นทอนการลงทุนไทย และการดำเนินงานของสำนักงานในไทยด้วย

ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเฟซบุ๊กถือเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์อันดับต้นที่เป็นมากกว่า Community อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้กับผู้ค้าออนไลน์อย่างมากโดยอาศัยการเก็บค่าบูธโพสต์ หรือค่าโฆษณาเป็นหลัก และนับตั้งแต่เฟซบุ๊กเข้ามาทำธุรกิจในไทยมีรายได้มากขึ้นเท่าไหร่ Sanook Money มีคำตอบมาฝากกัน

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท เฟซบุ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2558 โดยมี นายเดวิด วิลเลี่ยม คลิง, น.ส.ซูซาน เจนนิเฟอร์ ซิโมน เทย์เลอร์ และนายไมเคิล ลี จอห์นสัน เป็นคณะกรรมการ ดำเนินธุรกิจกิจกรรมการบริการอื่นๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 108 ล้านบาท โดยมีผลประกอบการย้อนหลังนี้

  • ปี 2558 รายได้ 7.13 ล้านบาท กำไร 382,836 บาท
  • ปี 2559 รายได้ 41.5 ล้านบาท กำไร 2.3 ล้านบาท
  • ปี 2560 รายได้ 113 ล้านบาท กำไร 5.5 ล้านบาท
  • ปี 2561 รายได้ 252 ล้านบาท กำไร 10 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้ 349 ล้านบาท กำไร 15 ล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงต้องติดตามกันต่อไป ไม่แน่นะ...การที่เฟซบุ๊กประกาศจะขู่ฟ้องรัฐบาลไทยเรื่องการปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไทยเข้าถึงโพสต์หรือกลุ่มดังกล่าว อาจจะเป็น “เบี้ย” ในเกมกระดานหมากรุกของการช่วงชิง TikTok ก็เป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook