อยากรวยต้องรู้

อยากรวยต้องรู้

อยากรวยต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ใกล้สิ้นปีแล้ว ถ้าอยากรวยต้องรู้จักลงทุน สำหรับนักลงทุนหรือผู้มีเงินออมที่พร้อมจะเข้าสู่เส้นทางความมั่งคั่งแล้ว ผมขอแนะนำให้ลงทุนตามลำดับดังต่อไปนี้

Photo from www.bam.co.th
Photo from www.bam.co.th

1)     กองทุน LTF (Long Term Equity Fund) หรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว  

เป็นกองทุนซึ่งลงทุนในหุ้น ผู้ซื้อต้องถือไว้ 7 ปีปฏิทินจึงจะขายได้ หากซื้อกองทุนในวันที่ 30 ธันวาคม 2557 พอถึงวันที่ 2 มกราคม 2561 คุณสามารถขายกองทุนดังกล่าวได้ ทั้งๆ ที่หากนับเวลากันตามจริงแล้ว เท่ากับคุณถือกองทุนไว้เป็นระยะเวลา 5 ปีกับ 3 วันเท่านั้น

คุณจะซื้อกองทุน LTF เป็นจำนวนเท่าใดก็ได้ แต่จะซื้อได้ไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ และไม่จำเป็นต้องซื้อทุกปีติดกัน ซื้อปีไหนปีนั้นได้ลดหย่อนภาษี

            หมายเหตุ: หากผู้ซื้อกองทุนขายกองทุนนั้นๆก่อนระยะเวลาดังกล่าว ผู้ซื้อจะถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากเงินลดหย่อนภาษีที่ได้ลดหย่อนไปแล้ว

 

2)     กองทุน RMF (Retirement Mutual Fund) หรือกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

เป็นกองทุนเพื่อการเกษียณ โดยจะขายคืนได้เมื่ออายุครบ 55 ปี และถือกองทุนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี  หมายถึง หากคุณซื้อกองทุนนี้เมื่ออายุ 52 ปี แม้ว่าคุณจะอายุ 55 ปีแล้ว ก็ยังขายกองทุนนี้ไม่ได้ จนกว่าคุณจะถือครบ 5 ปี นั่นคือต้องรอจนคุณมีอายุ 57 ปี  ผู้ลงทุนต้องซื้อกองทุน RMF เป็นประจำทุกปี หรืออย่างน้อยปีเว้นปี แต่ไม่จำกัดว่าต้องซื้อเป็นจำนวนเท่ากันในแต่ละปี

             รู้ไว้ก่อนซื้อกองทุน LTF และ RMF

ผู้สนใจสามารถหาซื้อกองทุน LTF และ RMF ได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจำกัด (บลจ.) ซึ่งมีหลายบริษัท และในแต่ละบริษัทจะมีกองทุนหลายประเภทให้เลือกลงทุนตามความเหมาะสมของผู้ลงทุน นอกจากกองทุน LTF และ RMF จะได้ผลตอบแทนแล้ว ยังได้ลดหย่อนภาษีอีกด้วย ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับฐานภาษีของคุณ แต่จะซื้อได้ไม่เกินอย่างละ 15 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ และต้องไม่เกินอย่างละ 500,000 บาทของทั้งกองทุน LTF และ RMF อย่างไรก็ตาม ผมแนะนำให้ถือต่อไปยาวๆแม้จะครบกำหนดขายได้แล้วก็ตาม (อ่านรายชื่อบลจ.เพิ่มเติมในภาคผนวกท้ายเล่ม)

 

1)     ประกันชีวิต

นอกจากการซื้อประกันชีวิตจะเป็นการออมเงินที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนสูงในกรณีที่เกิดเรื่องคาดไม่ถึงในชีวิตแล้ว ยังใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ทั้งนี้แม้สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท ถ้าท่านซื้อกรมธรรม์ประเภทบำนาญ ท่านสามารถลดหย่อนภาษีได้เพิ่มอีก 200,000 บาท แต่จะทำให้ท่านซื้อกองทุน RMF ได้ไม่เกิน 300,000 บาท เพราะหากซื้อประกันบำนาญและกองทุน RMF รวมกันต้องไม่มากกว่า 500,000 บาท สำหรับผู้ที่มีเงินออมสูงแต่รายได้ไม่สูงนัก ควรจะทำประกันบำนาญ หลังจากมีเงินเหลือจากการซื้อกองทุน LTF, RMF และประกันชีวิตแล้ว เพราะจะทำให้คุณสามารถลดหย่อนภาษีได้เต็มที่

หมายเหตุ บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

กิติชัย เตชะงามเลิศ

เพียงคุณออมแบบผมทุกเดือนๆละ 8,333 บาทผ่านไป 30 ปีคุณจะกลายเป็นเศรษฐี 100 ล้าน รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”

หัวใจของเนื้อหาในหนังสือ “ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”คือ
•รายได้แค่เดือนละ 15,000 บาท คุณสามารถเป็นเจ้าของคอนโดหรูย่านสุขุมวิทได้!
•ออมเงินเพียงเดือนละหลักพัน ก็เป็นเศรษฐี 100 ล้าน ก่อนอายุ 50 ปี!
•Mindset เกี่ยวกับการออม, คุณค่าของเวลา, บัตรเครดิต-ดาบสองคม, ประเภทสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเพิ่มมูลค่าและสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วเสื่อมมูลค่า
รายละเอียดอยู่ในหนังสือ”ออมจากน้อยเป็นร้อยล้าน”ซึ่งวางจำหน่ายตามร้าน หนังสือชั้นนำทั่วไป(ร้านนายอินทร์ ซีเอ็ด B2S คิโนะคุนิยะ)แล้วครับ

ติดตามสาระดีๆทั้งไลฟ์สไตล์และการลงทุนได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/VI.Kitichai
Twitter     : http://twitter.com/value_talk
Instagram : Gid_Kitichai
Blog         : http://kitichai1.blogspot.com และ http://money.sanook.com/kitichai/
You Tube : http://www.youtube.com/user/wittayu9
Google+  : https://www.google.com/+KitichaiTaechangamlert
Linkedin   : https://www.linkedin.com/in/homeproperty
Pinterest   : http://www.pinterest.com/kitichai/

หรือ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ทุกวันพุธหน้า B8 ในคอลัมน์ “เขียนอย่างที่คิด by Gid” และหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจหน้า 15 เดือนละครั้ง ในคอลัมน์ “พินิจ พิเคราะห์”   นิตยสาร Condo Guide ทุกเดือน และ คนรวยหุัน,  Me(Market Evolution) ทุกไตรมาส

หาอสังหาทั้งถูกและดีเพื่ออยู่เองหรือเพื่อการลงทุน ได้ที่  http://www.pantipmarket.com/mall/homeproperty

domain tech info

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook