“บีทีเอส” คว้าประมูล! รถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง มูลค่าร่วม 1 แสนล้าน

“บีทีเอส” คว้าประมูล! รถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง มูลค่าร่วม 1 แสนล้าน

“บีทีเอส” คว้าประมูล! รถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง มูลค่าร่วม 1 แสนล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง และ ซิโน-ไทย คว้าประมูลสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู และ สายสีเหลือง มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะงานประมูลสัมปทานลงทุนด้านโครงสร้างงานโยธางานระบบและขบวนรถไฟฟ้า และให้บริการเดินรถบำรุงรักษา ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มูลค่ารวม 105,450.65 ล้านบาท หลังจากคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ. เอกชนร่วมลงทุน พ.ศ.2556 ได้ประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติและเทคนิคและเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ด้านการลงทุนและผลตอบแทนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่า

กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS Group) บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) ผ่านการประเมินสูงสุด สำหรับ สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 53,519.5 ล้านบาท และ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท

หลังจากนี้คณะกรรมการฯ จะพิจารณากำหนดประเด็นเจรจาต่อรองโดยจะเริ่มการเจรจาต่อรองกับกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ให้ได้ข้อสรุปก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติในช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน 2560 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายไว้ประมาณ 1 เดือน คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาสัมปทานได้ภายในเดือนเมษายน 2560

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง เป็นโครงการในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP โดย รฟม. ลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ส่วนเอกชนผู้รับสัมปทานลงทุนด้านโครงสร้างงานโยธา งานระบบและขบวนรถไฟฟ้า และให้บริการเดินรถและบำรุงรักษา รวมถึงเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสาร (PPP Net Cost) มีระยะเวลาสัมปทาน 33 ปี 3 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook