งานฟรีแลนซ์ดี ๆ หาได้อย่างไร ?

งานฟรีแลนซ์ดี ๆ หาได้อย่างไร ?

งานฟรีแลนซ์ดี ๆ หาได้อย่างไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับโลกธุรกิจในปัจจุบัน เรื่องของงานฟรีแลนซ์ หรืองานอิสระกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เหตุผลหนึ่งที่หลายบริษัท หันมาสนใจการจ้างงานแบบฟรีแลนซ์ก็คือ บริษัทสามารถเซฟรายจ่ายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างที่เราทราบ ๆ กันว่า พนักงาน 1 คน บริษัทต้องจ่ายมากกว่าเงินเดือน เรื่องของประกันสังคม ค่ารักษาพยาบาล และอื่น ๆ ตามกฎหมายกำหนด แน่นอน รายจ่ายเหล่านี้ถูกบวกเข้าไปเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่เมื่อบริษัทจ้างงานแบบฟรีแลนซ์ เงินที่จ่ายเป็นรายจ่ายสำหรับชิ้นงานนั้น ๆ เพียงอย่างเดียว 

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา หากใครสนใจที่จะเดินเข้าสู่ตลาดงานฟรีแลนซ์ อย่าทำให้เหตุผลต่าง ๆ นานา มาทำให้ความตั้งใจของคุณลดน้อยลง หลายคนประสบความสำเร็จจากงานฟรีแลนซ์ และสำหรับอีกหลายคนที่สนใจ จะหางานฟรีแลนซ์ดี ๆ ได้อย่างไร ?


สิ่งแรก คุณต้องจำกัดงานฟรีแลนซ์เท่าที่คุณรู้เท่านั้น -อย่างที่เราทราบ ๆ กันว่า เมื่อพูดถึงงานฟรีแลนซ์ มันกว้างมาก แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องทำทุกสิ่งทุกอย่าง ความผิดพลาดแบบง่าย ๆ มักจะเกิดขึ้นกับคนที่เพิ่งจะเริ่มทำงานแบบฟรีแลนซ์ หากว่างานที่คุณรับนั้นไม่ใช่งานที่คุณถนัดจริง หากว่าคุณเป็นโปรแกรมเมอร์ ที่ประสบการณ์ทางด้านเขียนเว็บไซต์อย่างมาก คุณก็รับงานประเภทนี้อย่างเดียวพอ


งานประเภทบริหารจัดการข้อมูลพื้นฐาน(Data base) หรือว่าออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ (Graphic Design) ดูแล้วคุณอาจจะทำได้ แต่คุณอาจจะต้องใช้เวลากับงานในส่วนนี้มากเกินไป ซึ่งมันไม่เป็นประโยชน์เลยที่คุณเสียเวลากับงานที่คุณไม่เชี่ยวจริง จงจำไว้ว่า ชื่อเสียง ผลงานของคุณ คือทุกสิ่งทุกอย่าง


ต่อมา ต้องทำใจ อาจจะต้องรับค่าแรงที่ถูกหน่อย อย่างน้อยก็ช่วงเริ่มต้น เหมือนกับว่า หากว่าคุณต้องไปเริ่มงานใหม่ กับบริษัทใหม่ คุณก็อาจจะคาดหวังว่า คุณจะทำงานใหม่ให้คุ้มกับเงินเดือนใหม่ แต่มันอาจจะเป็นเพียงช่วงเวลาหนึ่ง งานฟรีแลนซ์ก็เช่นเดียวกัน คุณอาจจะได้รับค่าเหนื่อยน้อยกว่าคุณค่างานของคุณในช่วงเริ่มต้น แต่เมื่อคุณสร้างผลงานดี ๆ อย่างต่อเนื่อง อัตราค่าแรงของคุณก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม อย่าไปรับงานที่มีค่าตอบแทนที่น้อยเกินไป หากว่าคุณมีความเชี่ยวชาญทางด้านใดด้านหนึ่ง แล้วพอที่จะรู้อัตราค่าจ้างบ้าง ก็จะเป็นเรื่องที่ดี คุณอาจจะยอมรับค่าตอบแทนที่น้อยกว่าราคาตลาดสักประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่รับค่าเหนื่อยที่ถูกมาก เพราะกลัวจะไม่มีงาน อันนี้เป็นความคิดที่ผิด เพราะต่อ ๆ ไป การที่คุณจะเพิ่มค่าตัว มันก็ยากขึ้น


ปิดท้ายด้วยเรื่องของการหาช่องทางประชาสัมพันธ์ตัวเอง หากมีบริษัทสนใจในตัวคุณ เขาอาจจะขอดูผลงานของคุณ แน่นอนงานของฟรีแลนซ์สามารถทำงานให้กับทุกคนในโลกใบนี้ ดังนั้น หนทางที่ดีที่สุด ของฟรีแลนเซอร์(Freelancer) ทั้งหลายก็คือ การมีเว็บไซต์ที่เก็บผลงานของคุณนั่นเอง โดยเว็บไซต์ของคุณไม่ต้องเลิศหรู อลังการ เอาแบบเรียบง่าย ดูสะอาดตา แสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพ ง่ายต่อการใช้งาน ไม่ต้องมีหลายหน้า

สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหางานอิสระทำในช่วงเวลาพิเศษ ก็ลองเอาหลักการนี้ ไปพิจารณาดูนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook