ไทยกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ส่งออกข้าวได้สำเร็จในช่วง 4 เดือนแรกของปี57

ไทยกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ส่งออกข้าวได้สำเร็จในช่วง 4 เดือนแรกของปี57

ไทยกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ส่งออกข้าวได้สำเร็จในช่วง 4 เดือนแรกของปี57
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเผยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ไทยสามารถครองแชมป์ส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยมีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 48.3 คาดว่าตลอดทั้งปีจะสามารถส่งออกได้ถึง 9 ล้านตัน รั้งตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวหมายเลข 2 ของโลก รองจากอินเดีย พร้อมแนะ คสช.เร่งตรวจสตอกข้าวทั่วประเทศและเปิดประมูลข้าวอย่างโปร่งใส เน้นจัดการข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ป้องกันไม่ให้ราคาตกต่ำ


ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยว่า แม้จะมีข่าวดี กล่าวคือตั้งแต่ช่วงต้นปี จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2557ประเทศไทย สามารถส่งออกข้าวเป็นอันดับที่ 1ของโลก ปริมาณ 3.93 ล้านตัน ตามด้วยอินเดีย 3.74 ล้านตัน และเวียดนาม 2.4 ล้านตัน แต่ก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำ โดยราคาข้าวไทยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 390 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงแนวโน้มการส่งออกข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเชื่อว่าไทยอาจจะแซงอินเดียได้ เนื่องจากราคาข้าวไทยยังต่ำกว่าคู่แข่ง กล่าวคือ ราคาข้าวอินเดีย อยู่ที่ 420-430 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนราคาข้าวเวียดนามอยู่ที่ประมาณ 400 เหรียญสหรัฐฯ ประกอบกับจีนมีความต้องการนำเข้าข้าวมากขึ้น อินเดียอาจทบทวนนโยบายส่งออกข้าว และสภาพอากาศของโลกยังมีโอกาสเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทำให้ข้าวไทยมีแนวโน้มส่งออกได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่ไทยยังมีสตอกมากถึงเกือบ 10 ล้านตัน ทำให้ราคาข้าวไทยอาจจะปรับขึ้นได้เพียง 10-20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตันเท่านั้น มีโอกาสน้อยมากที่จะเห็นข้าวไทยราคาเพิ่มขึ้นไปถึงร้อยเหรียญสหรัฐฯ และน่าจะทำให้ไทยกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งได้ในปีนี้

ขณะที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐ คาดการณ์ภาวะการค้าข้าวของโลกในปีนี้จะมีปริมาณรวม 40.79 ล้านตันข้าวสาร เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.64 เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าไทยจะส่งออกเป็นอันดับที่สอง ที่ปริมาณ 9 ล้านตัน ส่วนแชมป์ส่งออกข้าวอันดับ 1 คาดว่าจะเป็นอินเดีย ส่งออกได้ที่ปริมาณ 10 ล้านตัน ตามด้วยเวียดนาม 6.5 ล้านตัน สอดคล้องกับการคาดการณ์ของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ที่คาดว่าปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ 9 ล้านตัน มูลค่า 4,750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 150,000 ล้านบาท ซึ่งจีนยังนำเข้าข้าวมากที่สุดในโลกที่ปริมาณ 3.2 ล้านตัน หรืออาจจะมากถึง 5 ล้านตัน เพราะยังมีข้าวผ่านแดนหลายล้านตันที่ไม่ได้ถูกบันทึกในรายการนำเข้าของจีน

ทั้งนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเสนอแนวทางบริหารจัดการข้าวไทยให้กับผู้มีอำนาจในบ้านเมือง โดยระยะสั้นควรเร่งตรวจสตอกข้าวทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นข้อมูลวางแผนระบายข้าว และควรมีบุคคลที่ 3 เข้าร่วมตรวจสอบด้วย เช่น สำนักงานคณะกรรมการตรวจข้าว สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ยังควรระบายข้าวผ่านการประมูลข้าวอย่างเปิดเผย และเน้นบริหารจัดการข้าวเปลือกฤดูใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาตกต่ำ ส่วนระยะยาว ควรจัดตั้งคณะกรรมการข้าวภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วย เกษตรกร ผู้ประกอบการโรงสี ผู้ค้าข้าวและผู้ส่งออก ให้มีสิทธิ์ในการกำหนดนโยบายและมาตรฐานต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดและทำได้จริง ตลอดจนควรส่งเสริมการแข่งขันเสรีที่มีความยุติธรรม ปลอดจากอิทธิพลทางการเมือง และส่งเสริมให้ชาวนาเพิ่มรายได้โดยการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุน เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ใน AEC และควรมีการปรับการบังคับใช้มาตรฐานข้าวมะลิไทยฉบับใหม่ที่กำหนดชนิดข้าวหอมมะลิเพิ่มเติมสูงกว่าร้อยละ 98 ขึ้นมาอีก ทำให้ข้าวหอมมะลิไทยมี 2 มาตรฐาน สร้างความสับสนให้กับประเทศคู่ค้าและในตลาดส่งออกทำได้ยาก จึงควรปรับแนวทางดังกล่าวกันต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook