กสทช.โต้"อาร์เอส"ปมถ่ายสดบอลโลก เตรียมอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด ยันเป็นสิทธิของประชาชน

กสทช.โต้"อาร์เอส"ปมถ่ายสดบอลโลก เตรียมอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด ยันเป็นสิทธิของประชาชน

กสทช.โต้"อาร์เอส"ปมถ่ายสดบอลโลก เตรียมอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด ยันเป็นสิทธิของประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้ากรณีศาลปกครองกลางมีมติให้เพิกถอนประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)เกี่ยวกับหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 หรือที่เรียกว่ากฎมัสต์ แฮฟ (Must Have) ข้อ 3 ลำดับที่ 7 การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final) เพราะเป็นกฎที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายที่มีผลกระทบต่อบุคคลผู้ทรงสิทธิโดยชอบ ที่มีอยู่ก่อนประกาศออกใช้บังคับ โดยให้ มีผลตั้งแต่วันที่ประกาศดังกล่าวใช้บังคับ เนื่องด้วยเป็นเหตุให้ บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือบริษัทมหาชนจำกัด (บมจ.)อาร์เอส ในฐานะผู้ครอบครองสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 หรือผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหายนั้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช แถลงเมื่อวันที่ 1เมษายนว่า กสทช.ยืนยันจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดภายในวันที่ 30 เมษายนนี้อย่างแน่นอน เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิของประชาชนให้ได้รับชมรายการแข่งขันฟุตบอลดังกล่าว

นายฐากรกล่าวว่าเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคและประชาชนได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบในวงกว้างในระหว่างระยะเวลาการอุทธรณ์ยังไม่สิ้นสุดหรือยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลปกครองสูงสุดผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ผลิต นำเข้า จำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายหรือรับติดตั้ง เครื่องรับ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ที่สามารถใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิกจะต้องไม่เผยแพร่ข้อมูลหรือโฆษณาอันมีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับชมรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย2014ในครั้งนี้ จนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะเป็นที่ยุติ หากมีการฝ่าฝืน กสทช.จะดำเนินการตามมาตรการทางปกครองต่อไป

ขณะที่พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กล่าวว่า กสทช.ยืนยันว่าไม่ต้องการที่จะมีปัญหากับเอกชน แต่เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบ เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นสิทธิของประชาชนตั้งแต่ต้น จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งอนาคต

ทางด้านนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คำตัดสินของศาลปกครองกลางถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อบริษัทฯ เพราะจะไม่ส่งผลกระทบต่อแนวทางบริหารสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 โดยขอยืนยันว่าบริษัทฯตระหนักและคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลักเสมอบนพื้นฐานการทำธุรกิจด้วยคุณธรรม จริยธรรม และความถูกต้อง ตลอดจนการสร้างผลตอบแทน ที่ดีที่สุดให้กับผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่บริษัทฯ ยึดถือและปฏิบัติมาตลอดกว่า 30 ปี

ดังนั้น นับจากนี้ทางบริษัทฯ จะได้เดินตามแผนธุรกิจเดิมที่วางไว้ คือ ถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี 22 แมตซ์ ทั้งทางช่อง 7 และช่อง 8 ซึ่งมั่นใจว่าคนไทยจะสนุกกับการเชียร์ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับโลกในครั้งนี้ที่ 4 ปีมีครั้งอย่างแน่นอน เพราะมีการถ่ายทอดสดทั้งพิธีเปิดและพิธีปิด รวมถึงรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศให้รับชมพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ
ขณะเดียวกันยังเพิ่ม "ความสะดวก" ในการรับชมให้กับคอบอลที่ต้องการดูเต็มอิ่มจุใจครบทั้ง 64 นัด แถมเพิ่ม "ความคุ้มค่า" มากยิ่งขึ้นให้กับผู้ชมกับการรีรัน รวมถึงรายการพิเศษและไฮไลต์สุดเอ็กซ์ คูลซีฟ ที่ส่งตรงมาจากฟีฟ่าหาดูที่ไหนไม่ได้อีกแล้วในประเทศไทย แต่มีให้รับชมได้ที่ "ช่องเวิลด์ คัพ แชนแนล" ทางกล่องบอลโลก ซึ่งเป็นกล่องทีวีดาวเทียมที่รองรับกับจานดาวเทียมทุกชนิดทุกสีสามารถหาซื้อได้ง่าย ทุกเวลา ทุกที่ ทั่วไทย เนื่องจากมีวางจำหน่ายที่เซเว่น อีเลฟเว่นและร้านค้าดาวเทียม ทั่วประเทศ ในราคาสุดคุ้มเพียงกล่องละ 1,590 บาท มั่นใจว่าช่องทางการจัดจำหน่ายดังกล่าวครอบคลุมทุกพื้นที่ทำให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายได้ดี

นายสุรชัยกล่าวว่า เมื่อจบการแข่งขันฟุตบอลบอลโลก 2014 แล้ว กล่องนี้ยังสามารถรับชมลาลีกาสเปนฤดูกาล 2014-2015 ครบ 380 แมตช์ รวมถึงรายการทีวียอดนิยมจากค่ายอาร์เอสให้ดูอีก ทั้งละคร ภาพยนตร์ เพลง และวาไรตี้ฮอตฮิตจากช่อง 8 ช่อง 2 ช่องยู แชนแนล ช่องสบายดีทีวี ช่องซัน แชนแนล และดูดิจิตอลทีวีครบทุกช่องด้วย หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้โทร.1781

ทั้งนี้ รายได้พิเศษที่เกิดจากการบริหารสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ยังเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ 650 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นรายได้จากการขายสปอนเซอร์ 80% และรายได้จากการขายซับไลเซ่นส์อีก 20%

"ผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการถ่ายสดบอลโลกในครั้งนี้ จะสนุกและมันยิ่งกว่าบอลโลกปีที่ผ่านๆ มา เพราะนอกจากจะเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับโลกที่คนไทยทั้งประเทศรอคอยมานาน 4 ปีมีครั้งแล้ว เรายังเตรียมรายการพิเศษมากมายไว้เอาใจคอบอลอีกด้วย เริ่มตั้งแต่รายการอุ่นเครื่องเรียกบรรยากาศร่วมนับถอยหลังสู่การแข่งขันฯ ไปพร้อมๆ กัน รายการประเภทวิเคราะห์เจาะลึกทุกประเด็นจากมุมมองต่างๆ จากบรรดากูรูแวดวงกีฬา รายการสุดเอ็กซ์คูลซีฟที่จะพาไปเกาะติดนักเตะอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ออกจากโรงแรมที่พักเดินทางสู่ห้องพักก่อนลงสนาม ซึ่งรับรองว่าจัดเต็มจัดหนักกับแสง สี เสียง และภาพ ที่คมชัดทั้งในระบบ SD และ HD แบบจุใจแน่นอน" นายสุรชัย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook