หนุ่มออฟฟิศต้องระวัง นั่งนานมีผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

หนุ่มออฟฟิศต้องระวัง นั่งนานมีผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

หนุ่มออฟฟิศต้องระวัง นั่งนานมีผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มออฟฟิศมักมีหนึ่งกิจวัตรที่ต้องทำเป็นประจำก็คือ การนั่งทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานเอกสารหน้าคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ระยะเวลาต่ำ ๆ ก็มากถึงวันละ 6 – 8 ชั่วโมงโดยประมาณ นอกจากต้องนั่งหน้าคอมติดต่อกันเป็นเวลานานแล้ว คุณผู้ชายหลายท่านก็ยังต้องประชุมยาวทั้งเช้า สาย บ่าย และ เย็น การที่หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ต้องนั่งนาน ๆ นั้นก็มีผลเสียตามมามากมายแบบที่คุณไม่รู้ตัว โดยเราจะพาคุณไปดูกันว่ามีผลเสียอย่างไรบ้าง

ผลเสียของการนั่งเป็นเวลานาน

ผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากการนั่งนานๆ มีดังนี้

1.ออฟฟิศซินโดรม

โรคที่มักเกิดขึ้นกับคุณผู้ชายวัยทำงานที่ต้องนั่งทำงานนาน ๆ โรคหนึ่งเลยก็คือ ออฟฟิศซินโดรม ที่มีอาการหลากหลายทั้งการปวดเมื่อยเอว หลัง และการปวดข้อมือ ซึ่งอาการปวดเหล่าส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันตามมาอีกด้วย

2.โรคอ้วน

ผลเสียในข้อนี้เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญพลังงานในร่างกายจากท่าทางที่เกิดขึ้น โดยเราจะพบว่าการนั่งนาน ๆ นั้นมีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่ต่ำกว่าท่าทางอื่น ๆ (ไม่นับท่านอน) ซึ่งการที่หนุ่ม ๆ นั่งทำงานมีอัตราการเผาผลาญพลังงานอยู่ที่ 99 กิโลแคลอรี่ต่อชั่วโมงเท่านั้น ส่วนท่ายืนมีอัตราการเผาผลาญพลังงานอยู่ที่ 135 กิโลแคลอรี่ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

3.เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

เซ็กส์เสื่อม คำสั้น ๆ ที่กล่าวเบา ๆ ก็เจ็บ และ เป็นอาการที่ไม่พึงปรารถนาของหนุ่ม ๆ อย่างแน่นอน การนั่งนาน ๆ นำมาสู่ความเสี่ยงของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากอัตราการเผาผลาญพลังงานที่น้อยก่อให้เกิดก้อนไขมัน ความดันโลหิตที่ไม่เป็นไปตามปกติ และส่วนของอาการเบาหวานที่ล้วนเป็นปัจจัยเซ็กส์เสื่อมทั้งสิ้น

เคล็ดลับพิชิตภัยนั่งนาน

สำหรับใครที่ต้องนั่งนานๆ เป็นประจำ สามารถป้องกันผลเสียที่จะเกิดขึ้นได้ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

1.นั่งในท่าทางที่ถูกต้อง

ท่าทางการนั่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยลดและป้องกันการเกิดผลเสียจากการนั่งนาน ๆ ได้

2.การใช้อุปกรณ์เสริมช่วย

ไม่ว่าจะเป็นเบาะรองหลัง รองก้น ที่วางคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตา หรือเมาส์ที่รองรับสรีระของมือและข้อ

3.การเปลี่ยนอิริยาบถระหว่างวัน

แม้ว่าอิริยาบถหลักของคุณจะเป็นการนั่ง แต่ตัวของคุณเองต้องหมั่นเปลี่ยนอิริยาบถระหว่างที่นั่งติดต่อกันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลุกขึ้นมายืน หรือการเดินบ้าง

น้อยท่านนักที่จะคาดคิดว่าการนั่งนาน ๆ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพมากมาย เมื่อหนุ่มออฟฟิศทราบถึงข้อเสียเหล่านี้แล้ว แต่รูปแบบการทำงานยังคงเป็นเช่นเดิม ก็อาจทำให้คุณผู้ชายเกิดความกังวลใจในสุขภาพของตัวเองขึ้นมาได้ ซึ่งในส่วนนี้เราก็ขอมาบรรเทาผลเสียจากการนั่งนานในระดับรุนแรงผ่อนให้เป็นเบา หรือป้องกันผลเสียที่จะเกิดจากการนั่งทำงานนาน ๆ เลยจากเคล็ดลับพิชิตภัยนั่งนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook