โยโย่เอฟเฟกต์! ผลเสียที่ผู้ชายต้องระวัง อันตรายจากการลดน้ำหนักผิดวิธี

โยโย่เอฟเฟกต์! ผลเสียที่ผู้ชายต้องระวัง อันตรายจากการลดน้ำหนักผิดวิธี

โยโย่เอฟเฟกต์! ผลเสียที่ผู้ชายต้องระวัง อันตรายจากการลดน้ำหนักผิดวิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มๆ คนไหนที่ลดน้ำหนักโดยใช้วิธีการไม่ถูกต้อง คงต้องเผชิญกับปัญหาโยโย่เอฟเฟกต์แน่นอน ซึ่งเกิดจากการอดอาหาร หรือทานรับประทานอาหารน้อยเกินไป และการใช้ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักที่ไม่มีมาตรฐาน เมื่อกลับมาชีวิตปกติ น้ำหนักจึงเด้งกลับมามากขึ้น เพราะร่างกายของเราสะสมไขมันไวมาก แต่ไม่มีกล้ามเนื้อในการช่วยเผาผลาญนั่นเอง จึงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา ดังนี้

1.กลับมาอ้วนอย่างรวดเร็ว

ส่วนใหญ่แล้ว คนที่เกิดโยโย่เอฟเฟกต์เกิดมาจากการอดอาหาร เพื่อที่จะได้น้ำหนักลดลงเร็วที่สุด จึงทำให้การเผาผลาญของร่างกายลดน้อยลงมาด้วย เมื่อกลับมาทานแบบปกติ การเผาผลาญของร่างกายจึงไม่ดีเหมือนเดิม ทำให้เกิดไขมันสะสมได้ง่าย เป็นต้นเหตุที่น้ำหนักพุ่งขึ้นกลัยมาเท่าเดิม หรือในบางคนอาจมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

2.สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ

เนื่องจากร่างกายของเรามีการปรับตัวอยู่เสมอ เมื่อเราอดอาหารหรือใช้วิธีลดน้ำหนักที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด และเข้าโหมดรักษาตัวเองให้อยู่รอด จึงนำอาหารที่เราทานเข้าไปเก็บในรูปไขมันไว้ก่อน แล้วดึงกล้ามเนื้อออกมาเป็นพลังงานแทน จึงทำให้มวลกล้ามเนื้อลดน้อยลงเรื่อยๆ

3.สภาพผิวหย่อนคล้อย

จะสังเกตเห็นได้ว่าโยโย่เอฟเฟกต์ จะทำให้ผิวหนังของเราหย่อนยานแบบเห็นได้ชัด เนื่องจากว่าเกิดการที่น้ำหนักหรือขนาดตัวของเราขยายขึ้น ทำให้ผิวหนังยืดออกเช่นกัน จนทำให้เกิดการหย่อนคล้อยของผิวหนัง เมื่อถูกยืดออกจนสุด บริเวณที่มองเห็นได้ชัด เช่น บริเวณต้นขา ต้นแขน หน้าท้อง และหน้าอก เป็นต้น

4.สุขภาพแย่ลง

เมื่อเราอดอาหาร ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นในการนำมาเสริมสร้างเกราะป้องกันอันตราย ดังนั้นระบบภูมิคุ้มกันจึงไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ คนที่เกิดโยโย่เอฟเฟกต์จึงเป็นหวัด ไม่สบายได้ง่ายมากกว่าคนปกติ รวมถึงอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ ไขมันพอกตับ หรือภาวะกินไม่หยุดได้

5.สภาพจิตใจย่ำแย่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตัวเลขบนเครื่องชั่งมีผลรุนแรงต่อผู้หญิงแบบเราเป็นอย่างมาก การคนๆ หนึ่ง สามารถลดน้ำหนักลงมาได้ตามที่หวังไว้แล้ว แต่อยู่ๆ น้ำหนักเด้งกลับไปเท่าเดิมอีก แน่นอนว่าจะทำให้รู้สึกผิดหวัง ท้อแท้ และเกิดความไม่มั่นใจในการใส่เสื้อผ้า การใช้ชีวิต หรือเรื่องอื่นๆ อีกด้วยอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนัก ไม่ควรมองเพียงแค่ระยะสั้น ที่แสดงผลเป็นตัวเลขเท่านั้น เราควรคำนึงถึงสุขภาพโดยรวมในระยะยาวด้วย เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่างๆ หรือปัญหาอื่นๆ โดยวิธีการที่ถูกต้อง เช่น การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้น้ำหนักลงได้อย่างถาวรและสามารถป้องกันการเกิดโยโย่เอฟเฟกต์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook