“งดเหล้าเข้าพรรษา” ระยะเวลา 3 เดือนที่จะทำให้คุณได้ชีวิตใหม่

“งดเหล้าเข้าพรรษา” ระยะเวลา 3 เดือนที่จะทำให้คุณได้ชีวิตใหม่

“งดเหล้าเข้าพรรษา” ระยะเวลา 3 เดือนที่จะทำให้คุณได้ชีวิตใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีงานวิจัยทางจิตวิทยาก่อนหน้านี้ ที่พบว่าคนเราจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงใหม่ได้ภายในระยะเวลา 21 วัน ซึ่งเป็นเพียงการปรับตัวเท่านั้นยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ถ้าจะให้เปลี่ยนพฤติกรรม หรือ เปลี่ยนนิสัยไปเลย ต้องมีการลงมือทำติดต่อกันประมาณ 12 สัปดาห์หรือ 3 เดือน

ซึ่งผลวิจัยดังกล่าวน่าจะเป็นเหตุและผลที่ดี สำหรับคนที่ปรับพฤติกรรมตนเองให้ “งดเหล้าเข้าพรรษา” เพราะเป็นระยะเวลาสามเดือนพอดี หากปรับพฤติกรรมงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในช่วงนี้ ก็มีโอกาสมากที่จะเลิกนิสัยนักดื่มไปแบบถาวรเลยเช่นกัน

“งดเหล้าเข้าพรรษา” ประโยคเด็ดที่หลายคนคุ้นหูมาหลายปี ที่จริงหากตั้งใจเลิกเหล้าก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงช่วงเข้าพรรษา แต่วันเข้าพรรษาถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการตั้งใจทำความดี ลด ละ เลิกอบายมุข อย่างเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเริ่มจากลดปริมาณการดื่มให้น้อยลง งดดื่มตลอดช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนในทุกปี หรืองดต่อได้ตลอดชีวิต

งดเหล้าเข้าพรรษา ได้อะไร?
ช่วงเข้าพรรษาสามเดือนนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการเปลี่ยนแปลงตนเอง แน่นอนว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นย่อมส่งผลดี ที่จากตอนแรกแค่ตั้งใจงดเหล้าสามเดือน คุณอาจตัดสินใจงดเหล้าตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้

  • ได้รักษาสุขภาพ – เข้าพรรษาถือเป็นช่วงพักดื่ม พักตับ เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้น และให้ตับฟื้นฟู ซ่อมสร้างตัวเอง สร้างเซลล์ใหม่และกำจัดสารพิษจากร่างกาย
  • ได้ความรักจากคนรอบข้าง – คนรอบข้างมักห่วงใยสุขภาพของผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การงดดื่มเป็นการแสดงออกความรู้สึกที่มีต่อคนรอบข้าง เชื่อมความสัมพันธ์และให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น
  • ได้เงินเก็บ – การดื่มคนเดียวหรือหลายคน ก็มีค่าใช้จ่ายสูงในแต่ละเดือน การงดดื่มช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเป็นการเก็บรักษาให้มีเงินเหลือออมมากขึ้น
  • ได้ความปลอดภัย – อุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มแล้วขับส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น การงดดื่มช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุและการทะเลาะวิวาทกับคนรอบข้าง

ดังนั้น การงดเหล้าเข้าพรรษา นับเป็นกุศโลบายสำคัญในการเริ่มต้นสร้างชีวิตที่ดีกว่าให้กับตนเอง เพราะการปรับพฤติกรรมติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยยึดมั่นในหลักการปฎิบัติทางพุทธศาสนา จะทำให้ผู้ที่อยากปรับเปลี่ยนตนเองบรรลุผลได้เป็นอย่างดี และหลังจากออกพรรษาแล้ว พฤติกรรมที่ปรับมาตลอด 3 เดือนมีโอกาสกลายเป็น พฤติกรรมแบบถาวร และทำให้ผู้ที่ตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษา กลายเป็นคนที่อยู่ห่างแอลกอฮอล์ไปโดยปริยาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook