เริ่มต้นอย่างไรดี เมื่อต้องการลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง

เริ่มต้นอย่างไรดี เมื่อต้องการลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง

เริ่มต้นอย่างไรดี เมื่อต้องการลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มๆ หลายคนก็คงจะทราบดีกันอยู่แล้ว ว่าการวิ่งสามารถช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งการวิ่งก็เป็นการออกกำลังกายที่สะดวกที่สุดและสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกอย่างหนึ่ง แต่จู่ๆ จะให้คนที่มีน้ำหนักตัวเยอะๆ ไปวิ่งเลยมันก็จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ดังนั้นวันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะและก็เกินน้ำหนักตัวมาตรฐาน มาเริ่มต้นการลดน้ำหนักด้วยการวิ่งและเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ไปดูกันเลยว่าต้องทำยังไงกันบ้าง 

1.การสำรวจร่างกาย

หากจะเริ่มต้นวิ่ง อาจจะต้องไปพบแพทย์หรือสำรวจความพร้อมของร่างกายตัวเองก่อน สำหรับคนที่อ้วนเยอะมาก อาจมีโรคประจำตัวที่อาจก่อให้เกิดเป็นผลข้างเคียงที่ร้ายแรงก็เป็นได้ คุณหมออาจจะแนะนำวิธีการวิ่งให้กับคุณก็ได้เช่นเดียว ตอนนี้อยากให้สำรวจตัวเองก่อนว่าตัวเองมีภาวะความเสี่ยงมากแค่ไหนที่จะออกกำลังกาย รวมไปถึงการที่คุณไม่ได้ออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายหนักๆ มานาน และจู่ๆ คุณก็จับรองเท้าแล้วออกไปวิ่งเลย ก็อาจจะทำให้คุณช็อคได้เช่นเดียวกัน

2.ควรจะหาอุปกรณ์ที่เหมาะสม

เมื่อตรวจสุขภาพสำรวจร่างกายตัวเองดีแล้ว การเลือกหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการวิ่งก็สำคัญ ไม่เพียงแต่ที่จะทำให้การฝึกของคุณสะดวกสบายยิ่งขึ้น แต่ก็ยังสนุกสนานและก็มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย คุณสามารถเดินไปร้านอุปกรณ์กีฬาเลยเลือกรองเท้าวิ่งที่มีคุณภาพสูงสักหน่อย ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีได้

3.เสื้อผ้า ชุดสำหรับการวิ่ง

คุณอาจจะมองว่าก็แค่เสื้อผ้า จริงๆ ใส่อะไรก็ได้ แต่สถานการณ์จริงแล้ว คุณวิ่งไปได้สักพัก คุณจะมีเหงื่อไหลไคลย้อย จะเกิดอาการเสียดสีของเสื้อผ้า อยากจะให้คุณคำนึงถึงการเลือกผ้าที่ใส่สบายๆ เลือกผ้าที่ระบายเหงื่อได้ดี ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการวิ่งได้

4.เริ่มต้นด้วยการวิ่งที่ช้าหรือการเริ่มเดิน

ถ้าเป็นไปได้เดินก่อนดีที่สุด คุณจะวิ่งโดยไม่เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ ดังนั้นคุณก็จะต้องฝึกวิ่งแบบปราศจากอาการบาดเจ็บได้ดีที่สุดและก็ง่ายๆ ก็คือเริ่มวิ่งช้าๆ หรือว่าเดินก่อนก็ได้ เพราะโดยกิจวัตรประจำวันเราเดินกันอยู่แล้ว แค่เพิ่มการเดินให้มีระยะทางมากขึ้นเท่านั้นเอง เริ่มต้นด้วยการให้คุณเดินประมาณ 20-30 นาทีต่อวัน หลังจากนั้นให้เพิ่มความเข้มข้นด้วยการวิ่งเบาๆ 3-5 นาที แล้วก็สลับด้วยการเดินอีก 20-30 นาที เพื่อช่วยในการเผาผลาญไขมัน สามารถเดินสลับวิ่งในระยะเวลา 1 ชั่วโมงได้ หลังจากนั้นเริ่มการฝึกซ้อมแบบวิ่งเหยาะๆ เบาๆ ไปเรื่อยๆ

5.ฟังเสียงของร่างกายคุณเสมอ

การฟังเสียงร่างกายไม่ว่าจะเป็นนักวิ่งระดับไหนก็ตาม ตั้งแต่หัดวิ่งจนถึงมืออาชีพ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคุณจะต้องฟังเสียงร่างกาย เมื่อคุณเริ่มวิ่งไปเรื่อยๆ อาจเกิดอาการบาดเจ็บและเพิกเฉยต่อสัญญาณร่างกายของคุณ จะทำให้คุณบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้นคุณต้องให้ความสนใจกับสัญญาณของร่างกาย จะต้องรีบพบแพทย์หรือหยุดการวิ่ง การออกกำลังกายที่หักโหมสักระยะหนึ่ง ให้อาการหายดีแล้วค่อยกลับมาวิ่งต่อ

ผลลัพธ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราออกกำลังกายจนติดจนชินเป็นนิสัย นอกจากนี้การออกกำลังกายอย่างเดียวยังไม่เพียงพอที่จะลดน้ำหนักได้ เรื่องการควบคุมอาหารก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับการลดน้ำหนักเช่นกัน ดังนั้นเมื่อเราจริงจังและก็ทุ่มเทกับการออกกำลังกายแล้ว อย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายกันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook