เคล็ดลับลดน้ำหนักสำหรับผู้ชายอายุเยอะ ทำง่ายได้ผลไว

เคล็ดลับลดน้ำหนักสำหรับผู้ชายอายุเยอะ ทำง่ายได้ผลไว

เคล็ดลับลดน้ำหนักสำหรับผู้ชายอายุเยอะ ทำง่ายได้ผลไว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สูงอายุอยู่ในภาวะอ้วนหรือว่าน้ำหนักเกิน ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างแน่นอน เพราะอาจจะส่งผลทำให้เกิดโรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูงหรือโรคกระดูกไขข้อต่างๆ ได้ การลดน้ำหนักในผู้สูงอายุจึงควรทำอย่างพิถีพิถันและใส่ใจ วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการควบคุมอาหารง่ายๆ ไม่หนักจนเกินไป ในการที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุนั้นลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น ซึ่งต้องทำอย่างไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลย

ไขข้อข้องใจ ทำไมผู้ชายอายุมากมักลดน้ำหนักได้ยาก?

การที่ผู้ชายอายุเยอะลดน้ำหนักได้ยาก นั่นก็เพราะว่าระบบการเผาผลาญที่เสื่อมสภาพลง ทำงานได้ช้า จึงส่งผลให้ไขมันในร่างกายมีการเผาผลาญออกไปน้อยกว่าปกติ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้สักทีนั่นเอง

5 วิธีควบคุมน้ำหนักให้ได้ผลเร็ว

โดยธรรมชาติแล้วเมื่อเราเข้าสู่วัยชรา ผู้สูงอายุอาจมีน้ำหนักลดลงบ้างแล้ว แต่ก็จะมีผู้สูงอายุอีกกลุ่มที่มีน้ำหนักมากเกิน ก็ควรจะลดน้ำหนักลงมาให้อยู่ในระดับพอดี เพราะหากร่างกายต้องแบกรับน้ำหนักที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดโรคร้ายอื่นๆตามมาได้ ดังนั้นการลดน้ำหนักให้ได้ผลควรจะเป็นการควบคุมอาหารและทำแบบค่อยเป็นค่อยไปดังนี้

1.       กินอาหารให้ตรงเวลา ควรกินอาหารให้ตรงเวลาและกินอาหารให้ครบทุกมื้อทั้ง 5 หมู่ จะได้รักษาระบบเผาผลาญอาหารให้เป็นปกติ แต่การกินแต่ละครั้งต้องลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลงด้วย

2.       ดื่มน้ำมากๆ โดยควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญอาหารและลดความอยากกินอาหารลงค่ะ

3.       ปรับเปลี่ยนวิธีประกอบอาหาร ให้เป็นวิธีต้มตุ๋นนึ่งอบแทนการทอดนะคะ เพื่อลดการใช้น้ำมันเช่นแกงจืดแกงส้มแกงเลียงเป็นต้น

4.       เลือกอาหารที่มีกากใยอาหาร ผักผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ดอย่างข้าวกล้องหรืออาหารเช้า อาหารจะช่วยให้อิ่มนานลดการกินจุกค่ะ นอกจากนั้นนะคะยังช่วยดูดซับน้ำตาและคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย ส่วนอาหารที่ควรกิน ได้แก่เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นมพร่องมันเนย ข้าวกล้องธัญพืชต่างๆ ผักสดทุกชนิด ผลไม้สดที่ไม่หวานจัดทุกชนิด

5.       ออกกำลังกาย ควรให้ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำ เช่น เดินหรือว่าวิ่งเหยาะๆ เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี จนรู้สึกสดชื่น แต่การควบคุมน้ำหนักในผู้สูงอายุต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่าหักโหมต้องคอยดูแลและให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้ภารกิจควบคุมน้ำหนักตัวสำเร็จไปได้ด้วยดี

ใครที่อายุเยอะ อยากลดน้ำหนักแต่ทำยังไงก็ไม่ได้ผลสักที มาลองทำตามคำแนะนำข้างต้นกันดู เชื่อว่าจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook