สาเหตุที่ทำให้ผู้ชายมีลูกยาก พร้อมแนะนำวิตามินกระตุ้นการมีลูกง่าย

สาเหตุที่ทำให้ผู้ชายมีลูกยาก พร้อมแนะนำวิตามินกระตุ้นการมีลูกง่าย

สาเหตุที่ทำให้ผู้ชายมีลูกยาก พร้อมแนะนำวิตามินกระตุ้นการมีลูกง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะมีลูกยาก เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับคู่สมรสหลายคู่ เพราะลูกคือสิ่งที่จะมาเติมเต็มชีวิตคู่ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จึงไม่แปลกที่คู่สมรสหลายคู่อยากมีลูก แต่หลายคู่ก็ต้องผิดหวัง เพราะมีภาวะดังกล่าวนี้ ภาวะมีลูกยากเกิดขึ้นได้ทั้งจากฝ่ายหญิง และฝ่ายชาย สำหรับผู้ชายสาเหตุที่ทำให้มีลูกยากนั้น เกิดจากอะไร เรามาดูสาเหตุ และวิธีแก้ปัญหาภาวะมีลูกยากในผู้ชายกันดีกว่า

ผู้ชายมีลูกยาก เพราะอะไร มาดูสาเหตุกัน

สาเหตุที่ทำให้ผู้ชายมีลูกยากนั้น มาจากหลายปัจจัยด้วยกันไม่ว่าจะเป็น ความเครียด ปัญหาสุขภาพ รวมถึงไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต ส่งผลทำให้เกิดภาวะมีลูกยาก โดยปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ชายมีลูกยากก็จะมีดังนี้

-          ความเครียด เพราะความเครียดจะส่งผลโดยตรงต่อระบบสืบพันธุ์ของผู้ชาย

-          ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปเช่น เหล้า เบียร์ หรือไวน์ หากดื่มมากเกินไปจะส่งผลในการมีลูกลดลงถึง 50%

-          ฮอร์โมนเพศชายต่ำ เมื่อฮอร์โมนเพศชายต่ำ จะส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อารมณ์ทางเพศลดลงด้วย

-          น้ำหนักเกินมาตรฐาน ทำให้ร่างกายปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมมีลูกยากขึ้น ความสามารถในการเจริญพันธุ์ลดลง

-          ขาดการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายแล้ว ยังกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ ช่วยในการเจริญพันธุ์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

สารอาหารเพื่อสุขภาพ ช่วยแก้ปัญหามีลูกยากอย่างได้ผล

ผู้ชายมีลูกยากส่วนใหญ่เกิดจากการลดลงของฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) นอกจากการปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว แพทย์ยังแนะนำให้ทานวิตามินบางชนิดบำรุงร่างกาย เพื่อเป็นการเสริมฮอร์โมนเพศชาย จะทำให้ร่างกายกลับมาสมดุลอีกครั้ง แก้ปัญหามีลูกยาก ด้วยวิตามินแร่ธาตุดังต่อไปนี้

1.ซีลีเนียม (Selenium)

ซิลีเนียมมีคุณสมบัติช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ชะลอวัย และยังมีส่วนช่วยในการรักษาความสมบูรณ์ และความแข็งแรงของอสุจิเพศชายด้วย

2.แร่ธาตุสังกะสี (Zinc)

สำหรับท่านชายที่ต้องการดูแลสุขภาพของตัวเอง การรับประทานแร่ธาตุสังกะสี แมกนีเซียม และวิตามินบี 6 ในรูปแบบ ZMA ร่วมกับการออกกำลังกายเป็นเวลานาน 8 สัปดาห์ จะช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายได้ถึง 44% และช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ถึง 2.5 เท่าเลย

3.แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine)

อีกหนึ่งสารอาหารที่มีส่วนสำคัญต่อสุขภาพของท่านชายนั่นก็คือ แอล-คาร์นิทีน เพราะนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยลดการสะสมของไขมันแล้ว ยังมีส่วนช่วยการเคลื่อนไหวของอสุจิได้ดีขึ้นอีกด้วย โดยแหล่งอาหารที่มีแอล-คาร์นิทีน ได้แก่ เนื้อแดง ไก่ ปลา นม และธัญพืชเป็นต้น

สำหรับผู้ชายที่เตรียมความพร้อมในการมีบุตร สิ่งที่ดีที่สุดคือการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ พร้อมกับงดดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ เพียงแค่นี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการมีบุตรได้ง่ายขึ้นแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook