ออกกำลังกายแล้วไม่เห็นผล เพราะ "พัก" ไม่เป็นรึเปล่า

ออกกำลังกายแล้วไม่เห็นผล เพราะ "พัก" ไม่เป็นรึเปล่า

ออกกำลังกายแล้วไม่เห็นผล เพราะ "พัก" ไม่เป็นรึเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติเวลาคิดถึงเทรนเนอร์ จะคิดถึงคนที่คอยกระตุ้นให้ออกกำลังกายใช่มั้ย แต่ก็เป็นหน้าที่ของเทรนเนอร์อีกเหมือนกันที่จะบอกว่า “พี่ พักออกกำลังกายกัน” เพราะหน้าที่จริงๆ ของเทรนเนอร์ไม่ใช่แค่คนพาออกกำลังกาย แต่เป็นคนที่ต้องสามารถวิเคราะห์ภาพรวมด้านสุขภาพและรูปร่างของลูกค้าได้ ออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและการ “พัก” ที่เหมาะสมได้ เพราะอะไรรู้มั้ยคะ เพราะถ้าคุณไม่เก่งพอที่จะ design โปรแกรมพัก โอกาสที่โปรแกรมออกกำลังกายที่คุณออกแบบไว้ หรือการออกกำลังกายที่คุณทำๆอยู่จะเห็นผลได้ดีและส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม แทบเป็นไปไม่ได้เลย
โปรแกรมพักในทีนี้ หมายถึง การฟื้นฟูร่างกาย ที่เราเรียกกันว่า recovery
ซึ่งหลักๆแล้ว ทำผ่าน 3 อย่าง

1. การพักหยุดใช้กล้ามเนื้อ
2. การนอน
3. การกิน

ถ้าคุณให้ความสำคัญกับ 3 สิ่งข้างต้นน้อย การที่คุณจะไปถึงเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น ไขมันลง, กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น, สุขภาพดีขึ้น จะเป็นไปได้ยากมาก
ดังนั้น ปรับความคิดใหม่ ไม่ใช่ว่าออกกำลังกายยิ่งเยอะ ยิ่งดี แต่ออกกำลังกายเยอะ คุณต้องทำอย่างอื่นมากขึ้นด้วย

- ยิ่งออกกำลังกายเยอะ คุณยิ่งต้องพักกล้ามเนื้อให้เหมาะสม ไม่ใช่ยิ่งปวดยิ่งซ้ำ แต่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคือควรพัก คนที่เวทแทบจะทุกวันได้ เขาอาจจะเทรนมานานมาก จนร่างกายฟื้นฟูได้เร็วและ เขาไม่ได้เทรนส่วนเดิมค่ะ เขามีการวางโปรแกรมสลับส่วนที่ใช้

- ยิ่งออกกำลังกายเยอะ คุณยิ่งต้องนอนมากขึ้น จาก 5 ชั่วโมงบ้าง 6 ชั่วโมงบ้าง ติดซีรีส์นอนตี 2 บ้าง ถ้าคุณออกกำลังกายเยอะขึ้น วินัยในการนอนของคุณต้องดีขึ้นตามไปด้วย ออกกำลังกายวันละ1-2 session อาจต้องใช้การนอน 8 ชั่วโมง เข้านอนเวลาเดิม ตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน ถ้าวินัยเรื่องนอนไม่ดี อย่าเพิ่งไปหวังผลหุ่นดี แข็งแรง เอาแค่ให้คุณไม่ป่วย ไม่บาดเจ็บ ยังแทบเป็นไปไม่ได้เลย

- ยิ่งออกกำลังกายเยอะ คุณยิ่งต้องกินให้สารอาหารถึง แคลถึง ในกรณีที่ต้องการลดความอ้วน เราสามารถทานให้แคลอรี่ลดลงแต่สารอาหารสูงขึ้นได้ และควรมีความเข้าใจว่าร่างกายแบบเรา มี activity ต่างๆ แบบเรา ควรทานวันละประมาณกี่แคล (ใครไม่รู้ ลองกดลิ้งค์นี้คำนวณได้ https://www.fit-d.com/fit_tools/bmr)

อย่าขยันตะบี้ตะบันออกกำลังกายอย่างเดียว ถ้าอยากให้ความเหนื่อย ความขยันเราออกดอกออกผล ต้องบาลานซ์ให้ได้ทั้ง 3 ด้าน ด้านออกกำลังกาย, ด้านกิน และด้านนอนค่ะ ทั้งสามด้านส่งผลต่อกันไปมา ด้านใดด้านหนึ่งแย่ อีกสองด้านจะถูกกระทบไปด้วย ร่างกายจะเครียดเกินไป และอาจส่งผลต่อระบบฮอร์โมนได้ ดังนั้น มองให้ครบ 3 ด้าน แก้ปัญหาไปทีละด้าน เช่น นอนไม่ค่อยหลับ/หลับไม่สนิท ให้ย้อนไปดูทีละด้าน แล้วทำการทดลองเลย

ลองทานแบบสารอาหารเยอะขึ้น ออกกำลังกายเท่าเดิม แล้วดูว่านอนดีขึ้นมั้ย หรือ
ลองออกกำลังกายน้อยลง ทานแบบเดิม แล้วดูว่านอนดีขึ้นมั้ย ถ้ายังไม่ดีขึ้น
ลองทั้งออกกำลังกายน้อยลง ทานสารอาหารเยอะขึ้น แล้วดูว่านอนดีขึ้นมั้ย
(จริงๆยังมีอีกหลายแบบที่สามารถทดลองได้นะคะ แต่อันนี้ยกตัวอย่างให้ดูคร่าวๆ)
สุดท้ายนี้ อยากบอกว่าในกลุ่มคนที่ชอบออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายเป็นประจำแทบทุกวัน การหยุดออกกำลังกาย มันเป็นเรื่องยากพอๆกับการให้คนไม่ชอบออกกำลังกายไปออกกำลังกายเลยค่ะ ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าออกกำลังกายเยอะ แต่ยังคุมอีกสองด้าน (การกิน,การนอน) ได้ไม่ดี ก็ต้องพยายามปรับด้วย

เพราะถ้าคุณหาจุดบาลานซ์ทั้งเรื่องออกกำลังกาย, กิน, นอน ได้แล้ว คุณจะได้ทั้งความแข็งแรง, สุขภาพที่ดี , รูปร่างที่คุณต้องการ แน่นอน
ไม่มีใครรู้จักร่างกายเราดีเท่าตัวเรา เวลาร่างกายบอกอะไร ต้องพยายามฟังด้วย
ขอให้ทุกคนได้เจอจุดบาลานซ์ทั้ง 3 ด้านไวๆ 

วาวเอง
วรงค์พร แย้มประเสริฐ PN LV1.
- ใครสนใจให้เทรนเนอร์ของเราดูแล เรามีบริการทั้งเทรนออนไลน์และเทรนที่ฟิตเนส Fit-D Space ทั้ง 3 สาขา หรือใครชอบออกกำลังกายเองตามคลิป เราก็มีคอร์สออกกำลังกายหลากหลายคอร์สเลย ตอนนี้ยังมีโปรโมชั่นปีใหม่อยู่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook