คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำ! เดินออกกำลังกายช่วยลดความเหนื่อยล้าได้ดี

คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำ! เดินออกกำลังกายช่วยลดความเหนื่อยล้าได้ดี

คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำ! เดินออกกำลังกายช่วยลดความเหนื่อยล้าได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนจำนวนมากทราบกันดีว่าการออกกำลังกายโดยการเดินเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง ช่วยในการลดน้ำหนัก และช่วยคงสุขภาพที่ดีไว้นานๆ นอกจากประโยชน์ดังข้างต้นแล้วการเดินออกกำลังกายทุกวันยังมีผลดีต่อระบบสมองและอารมณ์อย่างไม่น่าเชื่อ มารู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเดินออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อระบบสมองและอารมณ์ รวมถึงการป้องกันและบรรเทาความเหนื่อยล้าจากคุณหมอ Toshinori Kato ศัลยแพทย์ระบบประสาทชาวญี่ปุ่นกัน

การเดินออกกำลังกายดีต่อสมองและอารมณ์อย่างไร
จากการศึกษาภาพถ่ายสมองของผู้ป่วยกว่าหมื่นคน คุณหมอ Toshinori Kato พบว่าการเดินออกกำลังกายสามารถฟื้นฟูสมองโดยรวมได้ การเดินออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยบรรเทาอาการและภาวะดังต่อไปนี้ หงุดหงิด ขาดแรงบันดาลในการทำงาน สมาธิสั้น ขี้ลืม ติดเกมหรือยูทูบ เหนื่อยล้าอ่อนเพลียตลอดเวลา นอนไม่หลับ และมีปัญหาโรคหัวใจ เป็นต้น

การเดินออกกำลังกายจะช่วยให้สมองตื่นตัว
สมองและร่างกายทำงานเชื่อมโยงกัน การเดินในตอนเช้าก่อนเวลาทำงานจะทำให้สมองตื่นตัว เนื่องจากการเคลื่อนไหวของร่างกาย ส่งผลให้มีสมาธิในการทำงาน ไม่เหนื่อยง่าย และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี คนจำนวนมากคิดว่าเมื่อร่างกายเหนื่อยล้าจะส่งผลให้สมองเหนื่อยล้า และการออกกำลังกายโดยการเดินในตอนเช้าจะทำให้เหนื่อยง่ายและง่วงนอนในระหว่างวัน ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด ในทางตรงข้ามการทำงานในทันทีทันใดหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า โดยที่สมองยังไม่ตื่นตัวดีกลับทำให้รู้สึกเหนื่อยและเครียดได้ง่าย

ข้อดีของการออกกำลังกายด้วยการเดินเป็นประจำ
การเดินออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน จะปรับสมดุลการทรงตัวของร่างกายทั้งซีกซ้ายและซีกขวา ซึ่งนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการหงุดหงิด เหนื่อยง่าย และโรคทางระบบสมองได้ดีแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการปวดและชาตามร่างกายให้ดีขึ้น อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรังหรือเกี่ยวกับโรคกระดูกก็ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนการออกกำลังกายโดยการเดิน

การเดินออกกำลังกายในตอนเช้าเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดีและสามารถทำได้ง่ายๆ ในทุกเพศทุกวัย หากรู้สึกว่าเหนื่อยตลอดเวลาไม่ว่าจะใช้วิธีการใดก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ลองเดินออกกำลังกายตอนเช้าเป็นประจำดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook