ดื่มน้ำวันละ 5 ลิตร เคล็ด(ไม่)ลับ โดม ปกรณ์ ลัม หล่อฟิตในวัยเลข 4

ดื่มน้ำวันละ 5 ลิตร เคล็ด(ไม่)ลับ โดม ปกรณ์ ลัม หล่อฟิตในวัยเลข 4

ดื่มน้ำวันละ 5 ลิตร เคล็ด(ไม่)ลับ โดม ปกรณ์ ลัม หล่อฟิตในวัยเลข 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงฉายา “หล่อขั้นเทพ” เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง โดม ปกรณ์ ลัม อย่างแน่นอน เพราะแม้เวลาจะผ่านไปหลายปี แต่ผู้ชายคนนี้ยังคงเหมือนเดิม หล่อ ฟิต สุขภาพดี ล่าสุด Sanook มีโอกาสได้เจอ หนุ่มโดม ในงานเปิดแฟล็กชิพสโตร์แห่งแรก “THE KLINIQUE" สาขาใหม่สยามพารากอน เราเลยตามไปขอวิธีดูแลตัวเองในแบบฉบับของเจ้าตัวมาฝาก

 

จากเลข 2 สู่ เลข 4 อะไรบ้างที่ต้องปรับ

ผมเริ่มมาออกกำลังกายหนักขึ้น ช่วง 5 ปีหลังนี่เอง ช่วง 20 กว่า ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย แต่ก็ยังดีที่มีพฤติกรรมการกินที่ดี มีวินัยพอสมควรตั้งแต่แรก ไม่ค่อยกินอาหารมัน ไม่ค่อยกินแป้งเยอะ และก็ดื่มน้ำเยอะมาก ผมว่าตรงนั้นมันช่วงเยอะมาก เสียตรงที่ว่าเวลาออกกำลังกายไม่ค่อยมี ไม่ค่อยเจียดเวลามาออกเท่าไหร่ งานก็ยุ่งด้วย พอช่วงหลังเรารู้สึกว่าเรามีความจำเป็นต้องออกกำลังกายแล้ว ก็โชคดีที่เราชอบการปั่นจักรยานก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการออกกำลังกายอื่นๆ ตามมา วิ่งด้วย เข้ายิมด้วย ตอนนี้ออกกำลังกายอาทิตย์ละ 5 วัน

เคล็ดลับยังคงดูดีแม้เข้าเลข 4 แล้ว

อายุเราหยุดมันไม่ได้อยู่แล้ว มันไปเรื่อยๆ ผมเชื่อว่าถ้าเรายังคงมีความสนุก กระปรี้กระเปร่า อยากออกไปทำอะไรใหม่ๆ ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง หรืออะไรเราอัปเดตตลอด หลายคนถามว่าฟังเพลงอะไร เราฟังเลยใหม่อะ บางทีมันควรจะเป็นอีกวัยที่ฟังเพลงแบบนี้ บางคนยังไม่รู้จักเลย พวกเทรนด์ต่างๆ ที่เราเสพ มันทำให้เรายังตามกระแสต่างๆ ทัน บางคนอาจจะโฟกัสเรื่องอื่นแล้ว แต่เรารู้สึกว่าเรายังคงสนุกกับงานในวงการ วันดีคืนดีแบคจักรยานไปปั่นขึ้นดอยสุเทพ เรายังเอนจอยกับการทำอะไรที่มันท้าทาย มันทำให้เรากระปรี้กระเปร่า แต่ถ้าหากวิธีการคิดเราเปลี่ยน มันก็จะดูแก่ ดูง่อมไป

ดื่มน้ำ 5 ลิตร ต่อวัน

นี่คล้ำไปเยอะมากๆ เล่นกีฬาเอ้าดอร์เยอะมากช่วงปีที่ผ่านมา ไปเรียนเซิร์ฟอย่างจริงจัง เล่น 11 โมง ถึงบ่าย 4 โมง ครีมกันแดดมันก็ช่วยได้ประมาณหนึ่ง กีฬาทางน้ำลงน้ำมันก็หลุดแล้ว แต่ผมว่าสิ่งที่สำคัญมาก ใกล้ตัวเลยนะ ดื่มน้ำต้องเยอะ ผมดื่มไปเลยวันละ 5 ลิตร ถ้าเป็นไปได้ เพราะว่าน้ำเป็นส่วนสำคัญมากๆ  ในเรื่องผิว ถ้าปล่อยให้ผิวแห้ง ริ้วรวย ตีนตา ต่างๆ มาครบ เราจะสังเกตได้เราถ้าวันไหนเราดื่มน้ำน้อย ตื่นมาผิวแห้งทั้งตัวแห้งไปถึงตาเลยนะ เมืองไทย เมืองร้อน ตอนนี้เข้าหน้าร้อนด้วย  ถ้ายังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมปัญหาตามมาเต็มเลย

บางคนตื่นมาไม่ต้องอะไรไกล เมทัล ตื่นมา 3 ชั่วโมงแล้วยังไม่เห็นกินน้ำเลย ผมบอกไม่ได้สิ่งที่คุณตื่นมาแล้วต้องทำเลยคือดื่มน้ำ 1 แล้วใหญ่ๆ มันจะให้แบคทีเรียที่อยู่ในช่วงปาก ลงไปช่วยเรื่องลำไส้ระบบย่อยต่างๆ กระตุ้นให้ระบบต่างๆ ตื่นตัวในการที่เริ่มวันใหม่

 

อายุเยอะก็อย่าปล่อยปละ ละเลยการดูแลตัวเอง

ปล่อยตัวไม่ได้เลย ผมว่าผู้ชายทุกคนมุมที่อยากให้ตัวเองดูดี แต่บางคนพอมันเริ่มแก่ ปล่อยปละ ละเลย ความสนุกที่เคยมีก็หายไป ไม่เห็นจำเป็นต้องดูแล เลยช่างมัน ไม่ออกกำลังกาย ผมว่าตรงนี้มันส่งผลต่อการงาน ผมว่าการดูแลตัวเองนอกจากดูดีภายนอกแล้ว ภายในต่างๆ มันก็ดี ส่งผลต่อการทำงานของสมอง อย่างผมทำงานจำเป็นต้องจำบทละคร ร้องเพลง ยืนระยะบนเวที สมัยก่อนถ้าไม่ฟิตเล่นแปปเดียวก็เหนื่อยแล้ว  เพราะฉะนั้นต้องฟิต ต้องดูแลตัวเอง เพราะไม่งั้นเราจะเหลือแต่ความเครียดทำงานก็เหนื่อยก็กินๆ แล้วถ้าสุขภาพเสียแก้ไม่ได้มันจะไปกันใหญ่

คำแนะนำสำหรับสายเอ็กซ์ตรีม

เรื่องอุบัติเหตุต่างๆ ต้องระวัง อย่าง จักรยานเสือภูเขา ผมล้มซีโครงหัก เราก็รู้สึก แหมเสียดายไปนิดนึง เพราะเวลาตรวจปอดทุกครั้งหมอก็จะบอก ซีโคร่งคุณเคยหักใช่ไหมเนี่ย ปอดมันเลยมีแผลอยู่ ตรงนี้มันเหมือนเป็นจุดอ่อน ยิ่งถ้าเป็นโควิด แล้วลงปอดขึ้นมาคุณจะหนักกว่าคนอื่นนะ เราก็เลยคิดว่าวันนั้นถ้าเราใส่การ์ดป้องกันให้ครบ อุปกรณ์พวกนี้ช่วยให้หนักเป็นเบา ตอนนั้นใส่แค่หมวกกันน็อคกับสนับเข่า จริงๆ ต้องมีใส่ตัวด้วย เราไม่ได้ใส่ประมาท หรือบางทีไปเซิร์ฟ เรื่องความปลอดภัยสำคัญมากๆ ตรงไหนเป็นกระแสน้ำดูดต้องระวัง ตามอัปเดตข่าวด้วย ไม่ใช่เห็นเขาเล่นๆ กัน ก็เล่นตามโดยไม่ได้ศึกษาอะไร

สุดท้ายสำหรับคนที่ยังไม่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ พี่โดมบอกว่า “การดูแลตัวเองมันไม่ใช่แค่หน้าตาที่ดูดีเท่านั้น แต่มันส่งผลต่อหน้าที่การงาน ถ้าสุขภาพคุณพร้อม จิตใจคุณก็จะพร้อม การทำงานต่างๆ ของคุณก็จะดีขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นยังไม่สาย ที่คุณจะลุกขึ้นมาดูแลสุขภาพ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook