ส่องรองเท้าวิ่งในการแข่งขัน Hakone Ekiden 2022 ยี่ห้ออะไร รุ่นไหน ที่นักวิ่งเลือกใส่กัน

ส่องรองเท้าวิ่งในการแข่งขัน Hakone Ekiden 2022 ยี่ห้ออะไร รุ่นไหน ที่นักวิ่งเลือกใส่กัน

ส่องรองเท้าวิ่งในการแข่งขัน Hakone Ekiden 2022 ยี่ห้ออะไร รุ่นไหน ที่นักวิ่งเลือกใส่กัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพิ่งจบไปกับการแข่งขันวิ่งผลัดระดับประเทศที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีใหม่อย่างการแข่งขัน Hakone Ekiden 2022 ในการแข่งขันนี้เหล่าทีมนักวิ่งจากมหาวิทยาลัยทั่วญี่ปุ่นที่ผ่านรอบคัดเลือกจะมาแข่งวิ่งไปกลับโตเกียว – ฮาโกเน่เพื่อส่งต่อสายสะพายแห่งเกียรติยศประจำมหาวิทยาลัยให้ทันภายในเวลาที่กำหนด และทีมที่กลับมาเข้าเส้นชัยที่โตเกียวได้เป็นทีมแรกก็เป็นผู้ชนะไป แน่นอนว่านอกจากการซ้อมแล้ว รองเท้าวิ่งก็เป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันนี้ เรามาส่องดูว่าเหล่านักวิ่งแนวหน้าของญี่ปุ่น เขาใส่รองเท้าวิ่งยี่ห้ออะไร รุ่นไหนกันบ้าง

การแข่งขัน Hakone Ekiden คืออะไร

ก่อนที่จะไปส่องรองเท้าเรามารู้จักการแข่งขัน Hakone Ekiden กันก่อน การแข่งขัน Hakone Ekiden เป็นการแข่งขันวิ่งผลัดระดับประเทศที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีใหม่ และจะถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ตลอดการแข่งขันทั้งหมด 2 วัน เป็นรายการที่คนญี่ปุ่นตั้งหน้าตั้งตารอชมระหว่างช่วงวันหยุดปีใหม่ ทีมนักวิ่งจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านการแข่งรอบคัดเลือกเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์ได้วิ่งในการแข่งขันนี้ แต่ละทีมจะส่งนักวิ่ง 10 คน แบ่งกันวิ่ง 10 ช่วง ช่วงละประมาณ 20 กิโล ไปกลับโตเกียวและฮาโกเน่ โดยการแข่งขันวันแรก จะวิ่งจากโตเกียวไปฮาโกเน่ 5 ช่วง และวันที่สองวิ่งจากฮาโกเน่กลับโตเกียว 5 ช่วง ทีมไหนที่สามารถส่งต่อสายสะพายประจำมหาวิทยาลัยกลับมายังเส้นชัยในโตเกียวได้ก่อน ก็จะเป็นผู้ชนะไป สำหรับการแข่งขันเมื่อต้นปี 2022 นั้นเป็นการแข่งขันครั้งที่ 98 แล้ว ได้ผู้ชนะเป็นทีมจากมหาวิทยาลัย Aoyama Gakuin ค่ะ

Nike Air Zoom Alphafly NEXT% / Nike ZoomX Vaporfly NEXT%

รองเท้าวิ่งที่เหล่านักวิ่งใน Hakone Ekiden สวมใส่กันมากที่สุดเห็นจะเป็น Nike Air Zoom Alphafly NEXT% และ Nike ZoomX Vaporfly NEXT% ทั้งนักวิ่งจากมหาวิทยาลัย Aoyama Gakuin ซึ่งเป็นผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้ รวมถึงนักวิ่งจากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่สามารถทุบสถิติความเร็วแต่ละช่วงได้ต่างก็ใส่รุ่นนี้กัน แต่ความจริงแล้วเมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ จำนวนนักวิ่งที่ใส่ Nike กลับลดลง เมื่อปีที่แล้วมีนักวิ่งที่ใส่ Nike ถึง 95.7% แต่ในปีนี้กลับเหลือ 74% แต่นี่ไม่ได้หมายความว่ารองเท้า Nike ไม่ดีนะคะ แบรนด์คู่แข่งอื่น ๆ เขาได้พยายามพัฒนารองเท้าวิ่งแบบพื้นหนาของตัวเองขึ้นมาเพื่อแข่งขันในตลาดด้วยค่ะ

Mizuno WAVE DUEL NEO

นักวิ่งจากมหาวิทยาลัย Soka ผู้ทำความเร็วได้ดีที่สุดในช่วงที่ 4 ใส่ Mizuno WAVE DUEL NEO สีขาวสะดุดตา ซึ่งปีนี้ก็ไม่ใช่ปีแรกที่นักวิ่งคนนี้ใส่ของ Mizuno นะคะ เจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์ว่ารองเท้าคู่นี้คือคู่ที่ตามหามานาน และเขาก็เคยทุบสถิติความเร็วในการแข่งขัน Hakone Ekiden 2020 ด้วยรองเท้าคู่นี้มาแล้วด้วย

Adidas Adizero Takumi Sen 8

อีกหนึ่งนักวิ่งที่ทำความเร็วได้ดีที่สุดในช่วงที่ 5 เป็นนักวิ่งจากมหาวิทยาลัย Teikyo เขาคนนี้เอาชนะเส้นทางขึ้นเขาสุดหินในช่วงที่ 5 ได้ด้วยรองเท้า Adidas Adizero Takumi Sen 8 ที่เป็นรองเท้าแบบพื้นหนาเหมือนกัน ช่วยรองรับแรงกระแทก แถมเสริมความเร็วในการแข่งขันได้อีกด้วย ซึ่งในปีนี้นักวิ่งที่ใส่รองเท้ายี่ห้อ Adidas เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 11.4% เลยทีเดียว

Asics Metaspeed


 

อีกหนึ่งยี่ห้อรองเท้าวิ่งที่กลับมาผงาดอีกครั้งในการแข่งขัน Hakone Ekiden ก็คือ Asics นั่นเอง จากเมื่อปี 2021 ไม่มีนักวิ่งคนไหนเลยใส่ Asics จนทางแบรนด์ได้ริเริ่ม C Project เพื่อมุ่งพัฒนารองเท้าวิ่งเพื่อชัยชนะเท่านั้น จนได้รองเท้ารุ่นใหม่อย่าง Metaspeed ออกมา ซึ่งในปีนี้มีนักวิ่งที่ใส่รองเท้าของ Asics ถึง 13 คนเลยทีเดียว ต่อไปนี้ นอกจากเราจะได้ติดตามความพยายามของเหล่านักวิ่งแล้ว ยังได้ลุ้นไปกับการแข่งขันของเหล่าผู้ผลิตรองเท้าวิ่งด้วยนะคะ

สรุปเนื้อหาจาก : fashionsnap

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook