5 ประโยชน์ของการดื่มกาแฟตามหลักวิทยาศาสตร์

5 ประโยชน์ของการดื่มกาแฟตามหลักวิทยาศาสตร์

5 ประโยชน์ของการดื่มกาแฟตามหลักวิทยาศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาแฟ (Coffee) หนึ่งในเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยรสชาติที่หลากหลาย กลิ่นหอมที่ไม่มีอะไรเหมือน แถมยังมีประโยชน์ที่เต็มเปี่ยม วันนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น ได้รวบรวมข้อมูล 5 ประโยชน์ของการดื่มกาแฟโดยยึดตามหลักวิทยาศาสตร์และผลการศึกษามาให้ทุกคนได้รู้กันแล้ว

1.กาแฟช่วยเพิ่มพลังงาน

อย่างที่รู้กันว่าในกาแฟมีคาเฟอีน เมื่อเราดื่มกาแฟเข้าไปคาเฟอีนจะเข้าสู่กระแสเลือดและเดินทางไปที่สมอง ทำให้เรารู้สึกตื่นตัว มีพลังงานมากขึ้น สมองตื่นตัวมากขึ้น ยังมีผลวิจัยที่ยังไม่สรุปแน่ชัดว่ากาแฟยังช่วยให้สมองทำงานดีขึ้นในด้านความจำ อารมณ์ การตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ

2.ช่วยเบิร์นไขมัน 

เราอาจจะสงสัยว่าทำไมกาแฟถึงนำมาใช้ในการลดน้ำหนัก เพราะจากการศึกษาพบว่าคาเฟอีนในกาแฟมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของเราได้ นอกจากนี้ยังมีงานที่ชี้ว่าคาเฟอีนสามารถเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ แต่แน่นอนว่าทั้งหมดต้องดื่มในปริมาณที่เหมาะสม

3.มีสารอาหารที่ดี

ในกาแฟหนี่งแก้วนั้นมีสารอาหารที่ดีอยู่มากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Riboflavin(vitamin B2) ที่มีส่วนช่วยให้ผิวสุขภาพดี ป้องกันอาการมือเท้าชา  , Pantothenic acid(vitamin B5) ช่วยสังเคราะห์กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย , Manganese and potassium ช่วยให้ร่างกายใช้วิตามินได้ดีขึ้น ช่วยเรื่องระบบประสาท , Magnesium and niacin(vitamin B3) ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว ช่วยเผาผลาญไขมัน  

4.เป็นแหล่งต้านอนุมูลอิสระที่ดี 

มีการค้นพบว่าในเมล็ดกาแฟอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอลที่มีชื่อว่า กรดคลอโรจีนิก(Chlorogenic acid) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันต่อร่างกาย 

5.กาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ 

โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะในคนสูงอายุ แน่นอนว่าการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ที่ดีที่สุดคือการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกาย พักผ่อนอย่างเพียงพอ ทำกิจกรรมที่ให้สมองได้ทำงาน แต่ก็มีผลวิจัยชี้ว่าผู้ที่ดื่มกาแฟมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ถึง 65% 

นอกจากนี้กาแฟยังมีผลวิจัยและผลการศึกษาอีกมากที่บอกว่ากาแฟนั้นมีประโยชน์ไม่ว่าจะเป็น กาแฟช่วยให้เรามีสมาธิ โฟกัสกับงานได้ดีขึ้น กาแฟอาจช่วยลดโอกาสภาวะซึมเศร้าได้

อย่างไรก็ตามอย่างที่ ไอ.เอ็น.เอ็น พูดทุกครั้งทุกอย่างก็ต้องอยู่ในความพอดี สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อสุขภาพของเราคือทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมวดหมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะสิ่งเหล่านี้คือพื้นฐานของสุขภาพดีที่มีผลวิจัยและผลการศึกษาเยอะที่สุดแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook