กฎ 50/10 โฟกัสงานดีขึ้น แค่พัก 10 นาที!

กฎ 50/10 โฟกัสงานดีขึ้น แค่พัก 10 นาที!

กฎ 50/10 โฟกัสงานดีขึ้น แค่พัก 10 นาที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากได้หยุดยาวติดต่อกันหลายวันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ หลายคนอดบ่นไม่ได้ว่าทำไมวันหยุดอันแสนสุขถึงได้สั้นแบบนี้ แถมยังมีดีล 9.9 มายั่วยวนใจขาช้อปกันอีก ทำให้บางคนถึงกับสมาธิหลุด ไม่เป็นอันทำงานกันเลยทีเดียว

หากไม่อยากให้ตนเองต้องเสียการเสียงาน เพราะไม่มีสมาธิจดจ่อกับการทำงาน ลองนำกฎ 50/10 มาปรับใช้กับการทำงานกันดู แล้วจะพบว่าช่วยให้คุณโฟกัสกับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทำความรู้จักกฎ 50/10
กฎ 50/10  คือการแบ่งสัดส่วนระหว่างเวลาทำงานกับเวลาพักใน 1 ชั่วโมง โดยทำงาน 50 นาที และพักอีก 10 นาที ซึ่งระยะเวลา 50 นาที ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมเพียงพอต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่นานจนทำให้สมองและร่างกายเกิดอาการล้า

ขณะที่เวลาพัก 10 นาที ก็ถือว่านานเพียงพอต่อการชาร์จพลังให้กับตัวคุณ และไม่นานเกินไปจนทำให้หลุดโฟกัสจากการทำงาน ซึ่งการได้พักจากการจ้องจอคอมพิวเตอร์ จะช่วยลดอาการล้าของสายตาได้ และยังช่วยให้คุณได้ยืดเส้นยืดสายจากการนั่งเก้าอี้เป็นเวลานาน ๆ ด้วย

โฟกัสงานมากขึ้น ถ้าทำได้จริง!
กฎ 50/10 จะใช้ได้ผลก็ต่อเมื่อตลอดเวลา 50 นาทีที่ทำงานนั้น คุณจดจ่อกับการทำงานอย่างเดียว ไม่คุยเล่นกับเพื่อน ไม่คุยโทรศัพท์ ไม่เล่นโซเชียลมีเดีย หรือทำสิ่งอื่นนอกเหนือจากเรื่องงาน เพราะถึงอย่างไรก็จะได้พัก 10 นาที เพื่อทำสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงานอยู่แล้ว จึงควรโฟกัสกับการทำงานให้ดีที่สุด

นอกจากนี้กฎ 50/10 ยังทำให้คุณมีไอเดียในการทำงานเพิ่มขึ้นด้วย เพราะมีช่วงเวลาที่ได้พักยืดเส้นยืดสาย จึงทำให้สมองแล่นมากกว่าการนั่งคิดงานตลอดเวลา โดยช่วงเวลา 10 นาทีที่พัก คือนาทีทองสำหรับการทำสิ่งต่าง ๆ ที่อยากจะทำ เช่น เดินเล่น เล่นโซเชียลมีเดีย โทรศัพท์ หรือพูดคุยกับเพื่อนฝูง เพียงแต่ต้องมีวินัยว่าจะไม่ใช้เวลาพักเกินไปจากที่กำหนดไว้ เมื่อครบ 10 นาที

ข้อมูล : fenrichfinancial.com  / https://www.couragehub.com 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook