นอนหลับเพียงพอช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้จริงหรือ?

นอนหลับเพียงพอช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้จริงหรือ?

นอนหลับเพียงพอช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การศึกษาครั้งใหม่แสดงให้เห็นว่าคนวัยผู้ใหญ่ที่สุขภาพดี ซึ่งได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยคืนละแปดชั่วโมง อาจมีโอกาสน้อยกว่าที่จะได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกายทั่วๆ ไป

การศึกษานี้ใช้ข้อมูลจากทหารสหรัฐฯ กว่า 7,500 นายในกองกำลังปฏิบัติการพิเศษของกองทัพบก ผู้ที่เข้าร่วมในการศึกษาเป็นผู้ชายประมาณ 95%

นักวิจัยพบว่าทหารที่นอนหลับคืนละไม่เกิน 4-5 ชั่วโมงนั้นมีรายงานการบาดเจ็บที่กระดูกหรือกล้ามเนื้อเมื่อปีที่แล้วมากกว่าคนที่นอนหลับแปดชั่วโมงหรือนานกว่านั้นถึงสองเท่า

Tyson Grier เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกองทัพสหรัฐฯ ในรัฐแมรี่แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเขียนรายงานการศึกษาฉบับนี้ กล่าวว่าการได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสมรรถภาพทางกายในหมู่คนที่แอคทีฟ หรือคนที่เคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ แต่ยังอาจช่วยการป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและกระดูกอีกด้วย

ในระหว่างการศึกษาตลอดทั้งปี นายทหารมากกว่าครึ่งกล่าวว่าพวกเขาได้รับบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อและกระดูกอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

ราว 63% รายงานว่าได้นอนหลับคืนละ 6-7 ชั่วโมง 10% รายงานว่านอนคืนละไม่เกินสี่ชั่วโมง มีเพียง 16% เท่านั้นที่ได้นอน 8 ชั่วโมงขึ้นไป

เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ได้นอนหลับคืนละ 8 ชั่วโมงขึ้นไปแล้ว ทหารที่นอนหลับ 7 ชั่วโมงมีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อและกระดูกมากกว่าถึง 24%

กล่าวคือความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเมื่อเวลานอนหลับลดลง โดยการนอนหลับ 6 ชั่วโมง เพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ 53% และหากนอนหลับเพียง 5 ชั่วโมงความเสี่ยงของการบาดเจ็บนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัว

นักวิจัยกล่าวว่าในกองทัพบกนั้น สองในสามของการบาดเจ็บล้วนมาจากการใช้กล้ามเนื้อและกระดูกมากเกินไป ส่วนใหญ่เกิดจากการออกกำลังกายหรือการทำกิจกรรมซ้ำๆ

ราว 42% ของทหารในกองทัพรายงานว่าตนนอนหลับโดยเฉลี่ยห้าชั่วโมงหรือน้อยกว่าในแต่ละคืน ซึ่งในการศึกษาได้ระบุไว้ว่าการให้ทหารได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ อาจเป็นวิธีช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

ข้อจำกัดประการหนึ่งของการศึกษาวิจัยนี้คือ นักวิจัยมีเพียงข้อมูลที่ระบุว่าทหารแต่ละนายนอนหลับคืนละกี่ชั่วโมง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อดูว่าการเพิ่มเวลานอนหลับจะสามารถช่วยลดการบาดเจ็บได้จริงหรือไม่

นายแพทย์ Hohui Wang จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานฟรานซิสโก ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษานี้กล่าวว่าการนอนน้อยเกินไปทำให้สมาธิและพลังจิตลดลง ซึ่งสามารถนำไปสู่การบาดเจ็บต่างๆ ได้

นายแพทย์ Wang กล่าวเสริมว่าการนอนไม่พอทำให้เซลล์ในหลายๆ อวัยวะเกิดการเสียหาย และการนอนหลับให้นานเป็นพิเศษอาจช่วยให้ซ่อมแซมเซลล์นี้ได้ตามกาลเวลา

ร้อยโท Jeffrey Osgood แห่งสถาบันวิจัย Walter Reed Army Institute of Research ในรัฐแมรี่แลนด์ กล่าวว่าคนส่วนใหญ่จะมีสุขภาพดีและปฏิบัติหน้าที่ได้ดีที่สุดด้วยการนอนหลับคืนละ 7-9 ชั่วโมง

เขาได้แนะนำวิธีที่จะทำให้นอนหลับได้นานขึ้นและมีคุณภาพดีขึ้นไว้ดังนี้

-พยายามหลีกเลี่ยงคาเฟอีน นิโคติน ก่อนการนอนหลับ
-ออกกำลังกายในช่วงเวลาที่จะนำไปสู่การนอนหลับ
-หลีกเลี่ยงการใช้แอลกอฮอล์เป็นเครื่องช่วยการนอนหลับ
-อย่าปล่อยให้ท้องหิวก่อนนอน
-พยายามทำให้ห้องนอนมืดและเงียบ
-ใช้หน้ากากนอนหลับสำหรับปิดตา หรือที่อุดหูหากจำเป็น
-เก็บโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ ให้ห่างจากเตียงนอน

การศึกษานี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Sleep Health

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook