ขอเบอร์สาวโดนต่อว่าไม่ดูตัวเอง! หนุ่มเปลี่ยนร่างใหม่จาก 147 เหลือ 84 กก.

ขอเบอร์สาวโดนต่อว่าไม่ดูตัวเอง! หนุ่มเปลี่ยนร่างใหม่จาก 147 เหลือ 84 กก.

ขอเบอร์สาวโดนต่อว่าไม่ดูตัวเอง! หนุ่มเปลี่ยนร่างใหม่จาก 147 เหลือ 84 กก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เหตุการณ์ตอนอ้วน เจออะไรไม่ค่อยดีเยอะ วินมอไซต์เขาจะเกี่ยงกันรับ เพราะเราตัวใหญ่ไง ไปกินข้าวก็ต้องซ้อนเก้าอี้ โดนเหน็บแนมจากคนรอบข้าง ที่สำคัญไปขอเบอร์สาว โดนต่อว่าไม่ดูตัวเอง” สุชาติ บุญเฌอ กราฟฟิกดีไซเนอร์ เล่าถึงเหตุผลที่ทำให้เขามุ่งมั่นกับการลดน้ำหนัก จนน้ำหนักตัวหายไป 63 กก. ในหนึ่งปี

เพราะติดเกมน้ำหนักตัวพุ่ง

ต้องบอกว่าหากใครที่เคยผ่านช่วงเวลาเล่นเกมหนักๆ จะพอเข้าใจว่าหากติดเกม เราจะแทบไม่ได้ลุกออกจากเก้าอี้ อาหารก็เน้นกินจังก์ฟู้ด น้ำอัดลม แถมกินแบบต่อเนื่อง และไม่ได้ออกกำลังกาย ทำให้สุขภาพแย่ลง น้ำหนักตัวพุ่งไป 147 กก.

“ชีวิตมหาลัย คือ เล่นเกมและกินอาหารแบบเต็มที่ ไก่ทอด พิซซ่า ขนมถุง ผมอ้วนจนเกิดเป็นความเครียด เรียนก็ยังไม่จบ อกหัก เป้าหมายทุกอย่างมันล้มเหลวหมดเลย ผมเคยไปแคสวงดนตรีแถมสุขุมวิทนี่แหละ เขาบอกเปลี่ยนมือกลองได้ไหม มือกลองมันอ้วน ยุคนี้ต้องขายหน้าตา เราก็เครียดเข้าไปอีก ไปขอเบอร์สาว เขาก็ว่าขอเบอร์ทำไมไม่ดูรูปร่างหน้าตาตัวเองเลย เข้าวัดมันก็ไม่หาย”

 

ความคิดเปลี่ยนชีวิตเปลี่ยน

พอดีเพื่อนข้างบ้านเพิ่งกลับมาจากเมืองนอก เขาพอมีความรู้เรื่องออกกำลังกายบ้าง เลยพาเราไปเข้าฟิตเนส การออกกำลังกายมันทำให้มีเป้าหมายและลืมเรื่องเครียดได้ และจากการได้ลองพบว่าสุขภาพเริ่มดีขึ้น กลายมาเป็นคนรักการออกกำลังกาย เริ่มแรกผมเดินบนลู่วิ่ง จากนั้นก็เริ่มเวทเทรนนิ่งโดยศึกษาตามยูทูป ดูท่าออกกำลังกายแล้วมาปรับใช้ ปัจจุบันคาร์ดิโอด้วยการปั่นจักรยานประมาณ 1 ชั่วโมง  หลังจากนั้นก็จะมาเล่นเวทโดยแบ่งเล่นส่วนต่างๆ ให้ครบใน 1 สัปดาห์

“4 เดือนผมหายไปประมาณ 40 กก. ผมเป็นนักดนตรีวันหนึ่งไปเล่นงานอีเวนต์ เราก็ยังไม่รู้ว่าเราผอมแล้ว เพื่อนๆ ในวงที่เป็นผู้ชายหมด ตอนนั้นเข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้า เพื่อนก็แซวใส่กางเกงในคุณลุงมาหลอว่ะ คือ มันผอมจนรูปร่างมันเปลี่ยนรูป จนเราถ่ายรูปตัวเองแล้วเอามาเปรียบเทียบดู จึงรู้เลยว่ามันลงไปเยอะมาก”

สำหรับผลลัพธ์ที่ตามมา นอกจากรูปร่างที่ค่อยๆ เปลี่ยนไปแล้ว สุขภาพร่างกายก็ดีขึ้นมากด้วย เพราะปกติผมเป็นคนนอนกรน ป่วยงาย  เป็นหวัดง่าย ตอนนี้แทบไม่ป่วยเลยแม้กระทั้งเป็นหวัดเล็กๆ น้อยๆ

อาหารสำคัญไม่แพ้การออกกำลังกาย

มื้อเช้าผมจะกินกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาลอย่างเดียวและออกกำลังกายให้เสร็จ จากนั้นก็กินข้าวกับ อาหารเมนูที่เน้น อกไก่ ทูนา เนื้อปลา เป็นหลัก โดยมีผักเป็นเครื่องเคียง แรกๆ มีเบื่อบ้างแต่ก็ต้องทน จนเราชินไปเอง เชื่อไหมก่อนหน้านี้ผมกินอาหารรสจัดมาก พอมากินจืดๆ มันชินไปแล้ว กลับมากินอาหารรสจัดก็ไม่คุ้น หรือกินหวานน้อย ก็กลายเป็นหวานไปเลย 

คนน้ำหนักตัวมาก เริ่มเปลี่ยนอย่างไรดี

เราต้องเข้าใจในตัวเอง และมีวินัยกับตัวเองสูงมาก ตัวผมเองเรื่องการกินผมจะไม่ตบะแตกเลย เราจะตั้งเป้าเลยว่าแต่ละวันจะทำอะไรบ้าง ทำเสร็จ แล้วทำอะไรต่อ สมมุติตื่นมาวันนี้ตื่นกี่โมง ออกกำลังกายอะไรบ้าง  กินอะไรบ้าง เลิกงานกี่โมง นอนกี่โมง การทำแบบนี้ให้เรามีเวลาและตางรางชีวิตที่แน่นอน

สำหรับคนอ้วนมากๆ ควรควบคุมการกินก่อนเป็นอันดับแรก พร้อมดื่มนั้นเยอะๆ ที่สำคัญนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการดื่มน้ำน้อยกับนอนน้อยมันทำให้เราอ้วน ถ้าอ้วนกลางๆ ผมแนะนำให้เพิ่มการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ประมาณ 50 นาทีและเล่นเวท นอกจากนี้ควบคุมอาหารไปด้วยโดยเลือกกินไก่ เพราะโปรตีนเยอะ เนื้อวัวกินได้บ้าง พยายามหลีกเลี่ยงของทอด เน้นต้มจะเห็นผลได้ดีมาก ผักก็ต้องกิน พยายามกินให้ครบ 5 หมู่

"มันจะมีช่วงตันๆ ผมถามพี่ผมทุกวันเลยว่า กูออกกำลังกาย กูจะผอมไหม มันจะเป็นช่วงท้อ ถ้าเราผ่านช่วงนั้นไปได้เราจะสบายเลย คนเราน้ำหนักพอลดมาเยอะๆ มันจะมีช่วงนิ่งๆ ซึ่งต้องเปลี่ยนการออกกำลังกาย ทั้งหมด เพราะร่างกายมันจำ ผมก็เริ่มศึกษาลึกขึ้น"

 

ไม่มีเวลาเป็นแค่ข้ออ้าง

เรื่องไม่มีเวลาผมเคยศึกษาเรื่องนี้นะ บางคนมีครอบครัว มีภาระอะไรแบบนี้ ทำงานมาเหนื่อย ไหนจะเลี้ยงลูกอีก แต่จริงๆ มันใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียวเองครับ  มันเป็นข้ออ้างสำหรับบางคนมากกว่า เพราะหากเราต้องการเปลี่ยนตัวเองจริงๆ มันมี เวลาแน่นอน

สานฝันเป็นนายแบบ

ผมมีความฝันอยากเป็นนายแบบ มันเป็นงานที่ดูท้าทาย และดูเท่ ในความคิดผม ตอนอ้วนผมแทบจะไม่แต่งตัวเลย สั่งเสื้อผ้าก็ร้านเดิมๆ พอรูปร่างดี ตอนนี้เปลื้องตังค์มาก มันใส่เสื้อผ้าแล้วมั่นใจขึ้น ดูดีขึ้น แต่ก็ยังคงต้องเสร้างกล้ามเนื้อต่อไป เพราะผมเป็นคนกินน้อย แต่สร้างกล้ามเนื้อมันยาก เพราะเราต้องกิน

“เชื่อไหมเพื่อนตกใจจำไม่ได้เลย บางคนไม่เคยสนใจผมเลย ในเฟซบุกเมื่อก็ผมโพสต์อะไรคนกดไลค์ไม่ถึง 3 คน ตอนนี้มี 4 ร้อย มีคนเข้ามาเยอะจนเราตกใจไปเลย ปกติเราเป็นคนขี้เหล่ อ้วนด้วย น้อยคนที่จะมาสนใจ แต่ตอนนี้ก็มีเข้ามาบ้าง”

ได้แรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองจาก New You Achievement Awards 2018 สาขา Learner จาก Fitness First ไปแล้ว คราวนี้ถึงเวลาที่คุณจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนใหม่แล้วครับ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ขอเบอร์สาวโดนต่อว่าไม่ดูตัวเอง! หนุ่มเปลี่ยนร่างใหม่จาก 147 เหลือ 84 กก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook