องค์การอนามัยโลก ชี้ 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่ทั่วโลกขาดการออกกำลังกาย

องค์การอนามัยโลก ชี้ 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่ทั่วโลกขาดการออกกำลังกาย

องค์การอนามัยโลก ชี้ 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่ทั่วโลกขาดการออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยผลการศึกษาครั้งใหม่ ว่ากว่า 1 ใน 4 ของประชากรโลกที่เป็นผู้ใหญ่ ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ ทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคสมองเสื่อม โรคมะเร็งบางชนิด และมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาก แนะออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ เพื่อสุขภาพที่ดี

การศึกษาชิ้นใหม่ของ WHO สำรวจประชากรเกือบ 2 ล้านคนใน 168 ประเทศ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001-2016 พบว่า ระดับการไม่ออกกำลังกายของคนในประเทศเหล่านั้น ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อแบ่งแยกเป็นเพศ พบว่า ผู้หญิงยังออกกำลังกายน้อยกว่าผู้ชาย ยกเว้นกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Regina Guthold หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า รายงานฉบับนี้ลงรายละเอียดระดับการออกกำลังกายของผู้คนทั่วโลก โดยพบว่า ในประเทศที่ร่ำรวยมีผู้ที่ไม่ออกกำลังกายสูงกว่าประเทศที่มีระดับรายได้ต่ำถึง 2 เท่า อย่างยูกันดาและโมซัมบิก มีระดับการไม่ออกกำลังกายที่ร้อยละ 6 ขณะที่คูเวต อเมริกันซามัว ซาอุดีอาระเบีย และอิรัก มีอัตราการไม่ออกกำลังกายมากกว่าร้อยละ 50 สูงสุด คือ คูเวต ที่ผู้คนในวัยผู้ใหญ่ไม่ออกกำลังกายมากถึงร้อยละ 67

การวิจัยยังตั้งข้อสังเกตว่า คนในประเทศที่ร่ำรวยมีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพแบบต้องนั่งอยู่กับที่ หรือใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิตอลในเวลาพักผ่อนหย่อนใจและเดินทางไกล แต่ในทางกลับกัน คนในประเทศยากจนมักทำงานที่ใช้แรงงานมากกว่า และไม่มีโอกาสเดินทางโดยรถยนต์มากนัก

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาที เป็นประจำทุกสัปดาห์ สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเข้มข้นในระดับปานกลาง และ 75 นาทีต่อสัปดาห์ สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายแบบเข้มข้น เพื่อสุขภาพที่ดี พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลก ส่งเสริมการเดินทางด้วยการเดินเท้าและขี่จักรยานให้มากขึ้น เช่นเดียวกับการส่งเสริมด้านกีฬา และกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook