เช็คตัวเองกันหน่อย! เครียดแบบไม่รู้ตัวกันหรือเปล่า

เช็คตัวเองกันหน่อย! เครียดแบบไม่รู้ตัวกันหรือเปล่า

เช็คตัวเองกันหน่อย! เครียดแบบไม่รู้ตัวกันหรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆ ก็บอกว่าโลกทุกวันนี้อยู่ยาก หลายคนเบื่อหน่ายจนหลบลี้ไปจากสังคม แต่บางคนก็ต้องอยู่สู้ต่อชนิดที่มีอาการเครียดแบบไม่รู้ตัวจะส่งผลกระทบต่อร่างกายชนิดที่คุณเองก็ไม่ทันได้ตั้งตัวถ้าเป็นเช่นนั้นเรามาเช็คสัญญานจากร่างกายที่บ่งบอกว่าคุณกำลังตกอยู่ในความเครียดกันดีกว่า

ความเครียดทำให้คุณนอนไม่หลับ 
 
คนทั่วไปที่ไม่มีความเครียดนั้นจะนอนพักผ่อนกันวันละ7-8 ชั่วโมงทุกคืน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวร่างกายจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอการนอนหลับที่มีคุณภาพจะทำให้เช้าวันใหม่ได้ตื่นขึ้นมาอย่างสดใส  แต่สำหรับคนที่มีความเครียดอยู่ในใจมากๆนั้นการนอนหลับของพวกเขาเป็นเรื่องยาก ต้องพลิกตัวไปมาตลอดคืน และต้องพยายามหาทางเพื่อนอนหลับให้ได้ ความเครียดจนทำให้นอนไม่หลับนั้นจะทำให้คนที่ประสบปัญหานี้ตื่นขึ้นมาด้วยสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมในวันรุ่งขึ้นและส่งผลต่อสภาพจิตใจที่แกว่งไปมาตามอารมณ์ได้อย่างรวดเร็ว

ความเครียดมักส่งผลต่อวิถีการกิน
คนที่อยู่กับความเครียดตลอดเวลา มักจะทำอะไรอย่างเร่งรีบ และแน่นอนว่าส่งผลต่อวิถีการกิน และอาหารของพวกเขาก็หนีไม่พ้น อาหารฟาสต์ฟู้ด เพราะไม่มีเวลาพอที่จะนั่งลงกินอาหารเช้า แล้วค่อยออกมาจากบ้านเพื่อมาทำงาน และการกินอาหารแบบฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำเพราะความเร่งรีบนั้น ส่งผลต่อความเครียดที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆพอๆกับน้ำหนักตัว

ความเครียดทำให้หงุดหงิดตลอดเวลา
ความเครียดทำให้คุณหงุดหงิดหัวเสียได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดๆก็ตาม ส่วนหนึ่งเพราะคุณคิดว่าคุณต้องการทำงานให้ดีที่สุด แต่ดูเหมือนว่าผู้คนรอบข้างทำให้คุณช้าลง และทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดเพื่อนร่วมงาน หงุดหงิดครอบครัว เพียงเพราะว่างานที่คุณรับผิดชอบอยู่นั้น ไม่เป็นไปตามปรารถนาของคุณ และความเครียดในลักษณะนี้จะส่งผลกระทบต่อร่างกายในเวลาอันรวดเร็ว

ความเครียดทำให้คุณต้องหาทางระบาย
บางคนอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังตกอยู่ในความเครียด แต่ถ้าสังเกตุจากวิธีระบายของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการดื่มเหล้า หรือ สูบบุหรี่ ที่หนักขึ้นกว่าปกติ เราก็จะรู้ได้แล้วว่าคนๆนั้นตกอยู่ในความเครียดหนักขนาดไหน เพราะแต่ละคนมีวิธีระบายไม่เหมือนกัน การหาทางออกด้วยสารเสพติดนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งหนทาง

ความเครียดทำให้มีอาการเซื่อมซึม เหงาหงอย
ถ้าปกติแล้วคุณก็ร่าเริงได้ในทุกสถานการณ์ แต่เมื่อมีความเครียดกลายเป็นว่าคุณเริ่มซึมลงทุกวันแถมยังไม่สนใจที่จะตื่นขึ้นมาเพื่อไปทำงานหรือไปเรียน ไม่สนใจที่จะหนไปหางานอดิเรกทีตนเองชอบ และสิ่งทีคุณทำตลอดทั้งหมดคือหลบไปนอนอยู่มุมห้อง เหมือนจะซ่อนตัวจากโลกใบนี้ ถ้าความเครียดทำให้คุณเป็นถึงขนาดนี้น่าจะถึงเวลาที่คุณหาทางออกให้ตนเองโดยไว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook