รู้จัก CrossFit การออกกำลังกายยอดนิยมให้มากขึ้น

รู้จัก CrossFit การออกกำลังกายยอดนิยมให้มากขึ้น

รู้จัก CrossFit การออกกำลังกายยอดนิยมให้มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงหลังมีการออกกำลังกายที่เป็นการรวมเอาการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เวทเทรนนิง หรือการเสริมสร้างกล้ามเนื้อประเภทอื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งการออกกำลังกายประเภทนี้ถูกเรียกว่า CrossFit

CrossFit คืออะไร? 

crossfit_5ออกกำลังกายแบบนี้ไหวกันไหม?CrossFit

การออกกำลังกายในรูปแบบของ CrossFit เพิ่งเป็นที่รู้จักในช่วงปี 2000 นี้เอง โดยเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบที่มีการผนวกการออกกำลังกาย 3-4 รูปแบบเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีประเด็นสำคัญอยู่ที่เป็นการออกกำลังแบบทั่วร่างกาย (full-body workout) ไล่ตั้งแต่การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ, ยกน้ำหนัก, ยิมนาสติก, การออกกำลังกายที่เน้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลำตัว (core training), เวทเทรนนิง เป็นต้น ซึ่งด้วยรูปแบบการออกกำลังกายเช่นนี้เอง ทำให้การออกกำลังกายสไตล์ CrossFit จะเป็นการฝึกอวัยวะภายใน ทั้งหัวใจ ปอด ไปจนถึง ความแข็งแรงทนทานของร่างกาย และพละกำลังในการออกกำลังกายเพียงรูปแบบนี้รูปแบบเดียว

เมื่อดูจากพื้นฐานในการออกกำลังกายแบบ CrossFit ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ท้าทายมากๆ เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่มีการผสมผสานการออกกำลังกายในหลายรูปแบบ ดังนั้นแล้ว การออกกำลังกายแบบ CrossFit จึงเป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงมาก โดยจะใช้เวลาในการออกกำลังกายต่อครั้งๆ ละ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งในหนึ่งสัปดาห์จะออกกำลังกายราว 3-5 วัน 

ทั้งนี้คนที่ออกกำลังกายแบบ CrossFit หรือที่เรียกว่า CrossFitter อาจจำเป็นต้องมีพื้นฐานการออกกำลังกายมาก่อนจะเป็นการดีที่สุด เข้าใจหลักการทำงานของกล้ามเนื้อแต่ละส่วน มิเช่นนั้นแล้ว ถ้าหากไปฝึก CrossFit แบบไม่รู้อะไรเลย ก็อาจจะเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้ง่าย 

สำหรับสถานที่ออกกำลังกายของ CrossFit อาจมีความแตกต่างจากฟิตเนสยิมที่คนทั่วไปคุ้นเคยอยู่บ้าง เนื่องจาก CrossFit Gym หรือสถานที่ฝึกร่างกายมักจะเลือกใช้สถานที่ที่กว้างขวางเป็นหลัก อาจจะเป็นโกดังเก่าๆ ที่นำมาปรับปรุงใหม่ มีขนาดใหญ่พื้นที่กว้างขวาง นำมาเป็นสถานที่ออกกำลังกาย ซึ่งเรียกขานกันว่า Box

ส่วนการฝึก CrossFit สามารถมาคนเดียวหรือมาเป็นกลุ่มก็ได้ แต่ถ้ามาด้วยกันเป็นกลุ่มก็อาจจะมีข้อดีตรงที่ CrossFitter จะช่วยกันให้กำลังใจ กระตุ้นกันและกัน ไม่ยอมแพ้ และรักษาสถานภาพการออกกำลังกายให้นานที่สุด

ลำดับขั้นตอนในการฝึก CrossFit

crossfit_4CrossFitRowing Machine ได้ทั้งคาร์ดิโอ ได้ทั้งกล้ามเนื้อหลัง

การฝึกของ CrossFit จะมีพื้นฐานในการฝึกราว 4 ขั้นตอนด้วยกัน

1. การ Warm-up ทำให้ข้อต่อและกล้ามเนื้อต่างๆ พร้อมที่จะออกกำลังกาย

2. ฝึกความแข็งแกร่ง อาจจะเป็นการยกน้ำหนัก ยกลูกเหล็ก ตามด้วยการฝึกร่างกายแบบ Circuit training และฝึกร่างกายแบบยิมนาสติก

3. ปิดท้ายด้วย Workout of the Day (WOD) ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบกระตุ้นระบบพลังงานและการเผาผลาญ ทั้งหนัก ทั้งเบา คล้ายคลึงกับการออกกำลังแบบ HIIT (High Intensive Interval Training)

และ 4. คือ การ Cool-down เพื่อให้กล้ามเนื้อเย็นลง 

ทำไม CrossFit ถึงน่าสนใจ?

crossfit_3CrossFitได้ครบทุกส่วนของร่างกาย

สำหรับความน่าสนใจของ CrossFit สามารถจำแนกความน่าสนใจออกมาคร่าวๆ ด้วยกัน 2 ข้อ

1. เป็นความท้าทายในการออกกำลังกาย - ถ้าหากเป็นการออกกำลังกายด้วยเวทเทรนนิง ก็อาจจะได้แค่ความแข็งแรงของร่างกาย แต่ CrossFit จะรวมศาสตร์การออกกำลังกายอื่นๆ เข้าด้วยกัน จนมีความยืดหยุ่นในร่างกายมากกว่าการออกกำลังกายประเภทเดียว ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบที่แปลกใหม่ ไม่จำเจ

2. เผาผลาญไขมันอย่างดีเยี่ยม - ถ้าหากคุณกำลังต้องการลดไขมันในร่างกาย CrossFit เป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงานเยอะมาก และเป็นการดึงประสิทธิภาพในร่างกายสูงสุด ดังนั้นเมื่อฝึกไปสักระยะไขมันจะหดหายอย่างรวดเร็ว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ รู้จัก CrossFit การออกกำลังกายยอดนิยมให้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook