กินอยู่อย่างไรให้สุขภาพดีตามแบบฉบับนักเตะระดับโลก "คริสเตียโน่ โรนัลโด้"

กินอยู่อย่างไรให้สุขภาพดีตามแบบฉบับนักเตะระดับโลก "คริสเตียโน่ โรนัลโด้"

กินอยู่อย่างไรให้สุขภาพดีตามแบบฉบับนักเตะระดับโลก "คริสเตียโน่ โรนัลโด้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะมีสักกี่คนที่อายุมากถึง 33 ปีแล้ว แต่ยังคงประกอบอาชีพเป็นพ่อค้าแข้งฉกาจฉกรรจ์เสมือนวัยหนุ่มๆ ไม่เสื่อมคลาย แน่นอนว่า นี่คือความมหัศจรรย์ของชายที่ชื่อว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ในฤดูกาล 2017/18 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวยิงคนสำคัญของสโมสรเรอัล มาดริด และพ่วงตำแหน่งกัปตันทีมชาติโปรตุเกส ลงทำการแข่งขันทุกรายการ 43 นัด สามารถยิงประตูได้มากถึง 44 ประตู และผ่านบอลทำทางให้เพื่อนร่วมทีมทั้งสิ้นอีก 8 ครั้ง ซึ่งฟอร์มการเล่นในระดับนี้ บอกได้คำเดียวว่า ต้องซูฮกโรนัลโด้ในฐานะนักเตะที่สามารถรักษาฟอร์มการเล่นระดับโลกได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาติดต่อกันนับสิบปี ทั้งที่ด้วยวัยของเขาควรจะอยู่ในช่วงขาลงแล้วด้วยซ้ำ

แต่เมื่อดูจากสภาพร่างกาย รูปร่าง ใบหน้า ดูยังไงก็ไม่ใช่คนอายุ 33 ปีแน่นอน กลับดูยังหนุ่ม ยังแน่น ทุกอย่างดูฟิตเปรี๊ยะไปหมด 

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ บอกว่า องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ตัวเขายังคงเป็นสุดยอดนักเตะระดับโลกเหมือนครั้งเป็นนักเตะดาวรุ่ง มีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ นั่นคือ 1. เรื่องของการฝึกซ้อม และ 2. การให้ความสำคัญด้านโภชนาการ 

ในช่วงแรกที่โรนัลโด้เริ่มเป็นที่รู้จักก็เมื่อครั้งย้ายจากสปอร์ติ้ง ลิสบอน สโมสรในบ้านเกิด เข้ามาค้าแข้งบนเกาะอังกฤษกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกทั้งเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมในเวลานั้นยังมอบเสื้อหมายเลข 7 เบอร์แห่งตำนานของสโมสร ซึ่งการเริ่มต้นของโรนัลโด้บนเกาะอังกฤษนั้น ค่อนข้างยากลำบากทีเดียว เนื่องจากดาวเตะชาวโปรตุเกสนั้น ขาดการเล่นฟุตบอลแบบที่เป็นทีมเวิร์ค รวมถึงด้วยสภาพร่างกายที่ผอมแห้ง และดูเหมือนยังไม่เข้าใจหลักการโภชนาการมากนัก ภายหลังที่อยู่อังกฤษเพียง 2 ปี สภาพร่างกายของโรนัลโด้ก็ดีขึ้น ร่างกายมีกล้ามเนื้อ เริ่มมีซิกซ์แพ็ค รวมถึงทัศนคติในการเล่นฟุตบอลที่ดีขึ้น และกลายเป็นกำลังสำคัญของสโมสรชนิดที่ทีมขาดไม่ได้

การรับประทานอาหารของโรนัลโด้ จะให้ความสำคัญกับอาหารทั้งสามมื้อ เริ่มจากมื้อเช้า จะรับประทานอาหารจำพวกขนมปังอบ ซึ่งอาหารจำพวกแป้งสามารถช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อได้ดี รวมถึงทำให้ร่างกายมีแรงสำหรับการฝึกซ้อม ขณะเดียวกันในมื้อเช้าก็ต้องมีอาหารจำพวกเนื้อ เช่น แบบโคลด์คัท (Cold cuts) ชีส และน้ำผลไม้คั้นสด

โดยเฉพาะเรื่องของผลไม้ หลุยส์ ลาฟราดอร์ หัวหน้าเชฟในแคมป์ทีมชาติโปรตุเกส เปิดเผยว่า โรนัลโด้ ชอบผลไม้มากๆ ทั้งลูกแพร์ แอปเปิล สับปะรด และมักจะทานควบคู่ไปกับกาแฟ ส่วนอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ เชฟคนเดิมบอกว่า กัปตันทีมชาติโปรตุเกส เป็นคนไม่เรื่องมากเรื่องการกิน เขาจะกินเนื้อสัตว์เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่เหมาะสมกับการเป็นนักกีฬาอาชีพ แต่ถ้าเลือกได้ โรนัลโด้จะโปรดปราน "เนื้อปลา" จำพวกปลากะพง ปลากระโทงแทงดาบ และปลาอีคุด ซึ่งในหลายครั้งโรนัลโด้ได้โพสต์ภาพอาหารจำพวกปลาลงอินสตาแกรมให้บรรดาแฟนคลับมากกว่า 126 ล้านคนทั่วโลกได้เห็น พร้อมกับกิจวัตรในแต่ละวัน

แน่นอนว่า เมื่อดูจากลักษณะการกินแล้ว เรื่องของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ไม่มีให้เห็น เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า นักกีฬาระดับอาชีพจำเป็นต้องรักษาสภาพร่างกายเพื่อให้ฟิตพอที่จะลงเตะฟุตบอลที่ใช้เวลานานถึง 90 นาทีหรือ 120 นาทีหากเกิดการต่อเวลา ดังนั้นแล้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงไม่อยู่ในเมนูเครื่องดื่มที่จำเป็นของโรนัลโด้ โดยเขาจะเลือกเป็นเครื่องดื่มจำพวกน้ำองุ่นแทนเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ด้านการฝึกซ้อม โรนัลโด้ จะฝึกซ้อมตามเซสชัน (Session) เมื่อเสร็จสิ้นก็จะเสริมเขี้ยวเล็บจุดเด่นให้แหลมคมยิ่งขึ้น เช่น การฝึกกล้ามเนื้อขา และกล้ามเนื้อส่วนอื่นให้แข็งแรงอยู่เสมอ รวมถึงฝึกฝนการยิงฟรีคิกภายในบริเวณสนามซ้อมของสโมสร เรอัล มาดริด อย่างเคร่งครัด

แม้ว่า สิ่งที่โรนัลโด้ทำเป็นกิจวัตรดูจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ทว่าการจะทำสิ่งเหล่านี้ได้ให้เป็นกิจวัตรได้นั้น ต้องมีวินัยในตัวเองสูงมากๆ สามารถยับยั้งชั่งใจให้กินอาหารตรงตามโภชนาการที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่นักฟุตบอลจำนวนมากไม่อาจทำได้เหมือนโรนัลโด้ จึงไม่แปลกที่นักฟุตบอลที่อายุน้อยกว่าหรือเท่ากับโรนัลโด้หลายคน เมื่ออายุถึงเลข 3 ก็ไม่สามารถที่จะรักษาฟอร์มการเล่นได้ดีดังเดิม 

นอกจากนี้แล้ว ยังมีเคล็ดลับอีกอย่างหนึ่ง ที่สำคัญของโรนัลโด้ที่ไม่แพ้เรื่องการรับประทานและการฝึกซ้อม ก็คือ เรื่องของการนอน เนื่องจากการนอนที่มีคุณภาพจะส่งผลต่อประสิทธิภาพที่ดีตามมา 

ronaldo

โรนัลโด้ จึงว่าจ้างนิค ลิตเติลฮาลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอน ซึ่งโรนัลโด้ได้มีโอกาสรู้จักกับนิค ในช่วงที่นิค ได้รับเชิญมายังสโมสรเรอัล มาดริด ในช่วงที่ทีมราชันชุดขาว ยังมีคาร์โล อันเชล็อตติ เป็นเทรนเนอร์ โดยการออกแบบเรื่องของการนอน นิค แนะนำว่า โรนัลโด้จะต้องปิดเครื่องมือสื่อสารและโทรทัศน์ก่อนเข้านอน 90 นาที ขณะเดียวกันผ้าปูที่นอนจะต้องสะอาดหมดจด รวมถึงควรนอนบนโฟมที่นอนที่มีความสูงราว 10 เซนติเมตร เพื่อให้ได้สัมผัสการตื่นนอนอย่างมีคุณภาพ และที่สำคัญคือ ในแต่ละวันควรจะหาเวลา "งีบหลับ" จำนวน 5 ครั้งต่อวันเป็นเวลา 90 นาที นั่นจะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า และพร้อมที่จะทำทุกกิจกรรม

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับความสำเร็จทั้งในและนอกสนามฟุตบอลของชายที่ชื่อว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook