คนที่กำลังลดน้ำหนักตอนเย็นกินอะไรดี?

คนที่กำลังลดน้ำหนักตอนเย็นกินอะไรดี?

คนที่กำลังลดน้ำหนักตอนเย็นกินอะไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่าสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือกำลังลดความอ้วน อาหารเย็น มักจะเป็นศัตรูตัวฉกาจของพวกเขา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณควรจะเมินมันซะ และในทางกลับกัน สามารถกินได้ แต่ควรกินอย่างมีคุณภาพ

อย่ากินเนื้อสัตว์เยอะเกินไป

อาหารเย็นควรเน้นไปที่ผักผสมกับคาร์โบไฮเดรต แต่ไขมันกับ เนื้อสัตว์ไม่ต้องเน้นมาก เพราะในช่วงเย็นร่างกายของเราจะถูกใช้งานไม่เยอะมาก เพราะอีกไม่กี่ชั่วโมง ก็ถึงเวลาพักผ่อนแล้ว ถ้ากินอาหารที่มีไขมันมากจะทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้น ข้อมูลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า คนที่กินอาหารคาวจะมีไขมันในเลือดสูงกว่าคนที่กินอาหารเจ 2-3 เท่า อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตจะทำให้เกิดธาตุคุ้มกันมากยิ่งขึ้นภายในร่างกาย มีบทบาททำให้จิตใจสงบ เป็นผลดีต่อผู้นอนไม่หลับ

อย่ากินดึกเกินไป

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า เรามีเวลาหลังมื้ออาหารเย็นไม่มากก็ถึงเวลาพักผ่อนแล้ว ดังนั้นยิ่งเริ่มช้าเวลาที่จะขยับร่างกาย เพื่อเผาผลาญแคลอรีส่วนเกินก็น้อยลงตามไปด้วย นอกจากนั้นการทานอาหารมื้อเย็นเร็วยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคนิ่วท่อปัสสาวะ เพราะช่วงเวลาที่มนุษย์ขับแคลเซียมออกจากร่างกายมากที่สุด มักจะเกิดขึ้นภายในเวลา 4-5 ชั่วโมงหลังทานอาหาร ถ้ากินอาหารมื้อเย็นดึกเกินไป การขับแคลเซียมออกจากร่างกายจะเกิดขึ้นในเวลานอน ปัสสาวะจะค้างอยู่ในท่อและกระเพาะปัสสาวะ ไม่สามารถถ่ายออกจากร่างกายอย่างทัน เป็นเหตุทำให้ระดับแคลเซียมในปัสสาวะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ง่ายที่จะตกตะกอนกลายเป็นก้อนผลึกแข็ง เมื่อนานวันเข้าจะขยายกลายเป็นนิ่วอุดตันตามทางเดินปัสสาวะ ดังนั้น 6 โมงเย็นคือเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการกินข้าวเย็น

ไม่ควรทานเยอะ

อาหารมื้อเย็นกินน้อยจะช่วยให้นอนได้ดี เมื่อเทียบกับอาหารเช้าและอาหารเที่ยง อาหารมื้อเย็นควรกินให้น้อยหน่อย เพราะถ้ากินอาหารมื้อเย็นมากเกินไป จะก่อให้เกิดภาวะผนังเส้นเลือดแดงหนาและมีความยืดหยุ่นน้อยลง อีกทั้งยังกระตุ้นให้อินซูลินขับออกเป็นจำนวนมาก ทำให้เบต้าเซลล์ที่ผลิตสารอินซูลินทำงานล้มเหลว นำไปสู่การป่วยขึ้นโรคเบาหวานได้

งดอาหารที่มีแคลเซียม

อาหารมีแคเซียมสูงก็ไม่ควรกินในอาหารมื้อเย็น เพราะในกลางคืน อวัยวะ 5 อย่าง เช่น กระเพาะ ลำไส้ ตับ ถุงน้ำดี และตับอ่อนทยอยกันเข้าสู่สภาวะพักผ่อน แคลเซียมในอาหารที่มีปริมาณสูงนั้นหลังจากสลายตัวแล้วจะถูกสะสมไว้ในไตและท่อปัสสาวะ ง่ายที่จะก่อให้เกิดโรคนิ่ว

ไม่ควรดื่มนม

การดื่มนมในตอนกลางคืนจะทำให้มีความร้อนสะสมในตับ ไม่เป็นผลดีต่อการระบายพิษจากร่างกายของมนุษย์ นอกจากนี้แล้ว การดื่มนมตอนกลางคืนมักจะทำให้รู้สึกหิวน้ำต้องลุกขึ้นมาดื่มน้ำหลังจากนอนหลับแล้ว ไม่ดีต่อการนอน แล้วนมเองก็เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้อย่างหนึ่ง การดื่มนมกลางคืนง่ายที่ทำให้ระบบย่อยติดขัดไม่คล่องตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook