เสริมสร้างปอดให้แข็งแรงด้วย “มะเขือเทศ”

เสริมสร้างปอดให้แข็งแรงด้วย “มะเขือเทศ”

เสริมสร้างปอดให้แข็งแรงด้วย “มะเขือเทศ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ ที่พบว่าการรับประทานผลไม้ โดยเฉพาะมะเขือเทศและแอปเปิ้ลเป็นประจำ จะช่วยให้ปอดแข็งแรง และฟื้นฟูสภาพปอดที่ถูกทำลายสำหรับผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้ด้วย

การศึกษาวิจัยจากมหาวิทยาลัย John Hopkins Bloomberg ค้นพบความลับของการฟื้นฟูและสร้างความแข็งแรงให้ปอดสำหรับผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ ด้วยการบริโภคมะเขือเทศและแอปเปิ้ลในปริมาณมาก เนื่องจากผลไม้ทั้ง 2 ชนิดนี้มีสารที่ช่วยฟื้นฟูปอดที่ถูกทำลายจากการสูบบุหรี่ได้

ทีมวิจัยเปรียบเทียบสภาพปอดของผู้ที่เลิกบุหรี่ในระยะเวลา 10 ปี พบว่า ผู้ที่บริโภคมะเขือเทศสดมากกว่า 2 สองลูก หรือมากกว่า 3 ส่วนของการบริโภคผลไม้ต่อวัน จะทำให้ระบบการทำงานของปอดแข็งแรงกว่าผู้ที่รับประทานมะเขือเทศสดน้อยกว่า 1 ลูกหรือน้อยกว่า 1 ส่วนของการบริโภคผลไม้ต่อวัน ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ดีกับผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่ด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วาเนสซา การ์เซีย ลาร์เซน หนึ่งในทีมวิจัย บอกว่า ธรรมชาติของปอดจะเริ่มเสื่อมสภาพตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป เร็วช้าแล้วแต่การดูแลรักษาและสุขภาพพื้นฐานของร่างกาย โดยการศึกษานี้เปิดเผยว่า มะเขือเทศมีส่วนช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมสภาพของปอดตามธรรมชาติ ซึ่งอาจเป็นต้นตอของโรคต่างๆ เช่น โรคปอดอุดตัน โรคหัวใจ และมะเร็งปอด และควรบรรจุมะเขือเทศและแอปเปิ้ลเป็นอาหารแนะนำสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงโรคที่เกี่ยวข้องกับปอดและระบบทางเดินหายใจทั่วโลก

สำหรับผู้ที่อยากจะเริ่มจากอาหารที่รับประทานทุกวัน เช่น สปาเก็ตตี้ พิซซา หรือปลากระป๋อง เพื่อสุขภาพปอดที่ดีในอนาคต ทีมวิจัยเตือนว่า การบริโภคมะเขือเทศแปรรูปหรือซอสมะเขือเทศที่ปรุงในอาหารนั้นไม่ให้ผลในทางฟื้นฟู มีเพียงการบริโภคมะเขือเทศและแอปเปิ้ลสดเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook