จริงหรือไม่ ออกกำลังกายตอนเช้า ดีกว่าตอนเย็น

จริงหรือไม่ ออกกำลังกายตอนเช้า ดีกว่าตอนเย็น

จริงหรือไม่ ออกกำลังกายตอนเช้า ดีกว่าตอนเย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายตอนเช้าในขณะที่ท้องว่าง มีข้อดีหลายอย่างครับ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดัน หรือแม้แต่ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น

ในขณะที่เราออกกำลังกาย โดยปกติแล้วร่างกายจะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีแรกในการย่อยพลังงานแป้งไกลโคเจนที่สะสมตามกล้ามเนื้อและตับให้หมด เพราะเป็นพลังงานสำรองที่นำมาใช้ได้ง่ายที่สุด

หลังจากที่แป้งไกลโคเจนหมด เราจึงจะเริ่มนำไขมันตามที่ต่าง ๆ มาใช้เป็นพลังงาน ซึ่งถ้ายิ่งเป็นในช่วงเวลาเช้าที่เรายังไม่กินอาหารใด ๆ ด้วยแล้ว พลังงานสำรองในร่างกายยิ่งน้อย เพราะร่างกายต้องใช้พลังนั้นในตอนกลางคืนที่เราไม่ได้กินอาหารใด ๆ ด้วย จึงทำให้เราเข้าสู่ภาวะเบิร์นไขมันได้เร็วยิ่งขึ้น จึงยิ่งทำให้เราลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นนั่นเอง และยิ่งเราใช้พลังงานสำรองพวกแป้ง หรือน้ำตาลในเลือดออกไปมากเท่าไหร่ ภาวะร่างกายที่มีน้ำตาลในเลือดล้นเกินยิ่งน้อยลง ภาวะดื้ออินซูลินก็ยิ่งลดลงครับ

ฮอร์โมนอินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่คอยพาน้ำตาลจากเลือดเข้าสู่เซลล์ จึงเป็นฮอร์โมนลดน้ำตาลในเลือดนั่นเอง ภาวะดื้ออินซูลิน เป็นภาวะที่ในเซลล์และเนื้อเยื่อมีน้ำตาลเต็มไปหมด เซลล์จึงไม่ยอมเปิดรับน้ำตาลใหม่ให้เข้าไปแล้ว ทำให้ดูเหมือนว่าเซลล์ไม่ยอมให้อินซูลินพาน้ำตาลเข้าเซลล์ จึงเรียกภาวะนี้ว่า ภาวะดื้ออินซูลินนั่นเองครับแต่อย่างไรก็ตาม ‎การออกกำลังกายไม่ว่าเวลาใด‬ ‎ย่อมดีต่อสุขภาพมากกว่า‬การไม่ออกกำลังกายครับ‬‬

Did You Know?

สิ่งสำคัญที่สุดในขณะออกกำลังกายคือ ห้ามขาดน้ำครับ เพราะฉะนั้นดื่มน้ำอย่างน้อย 1-2 แก้วก่อนออกกำลังกายทุกครั้งนะครับ และระหว่างออกกำลังกายควรจิบน้ำเป็นระยะ ๆ ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook