บ้านหน้าแคบ เปิดคอร์ทรับสายลม แสงแดด และทิวไม้

บ้านหน้าแคบ เปิดคอร์ทรับสายลม แสงแดด และทิวไม้

บ้านหน้าแคบ เปิดคอร์ทรับสายลม แสงแดด และทิวไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านหลังนี้มีข้อจำกัดตรงมีที่ดินหน้าแคบ ทำให้การออกแบบโครงสร้างภายนอก รวมถึงพื้นที่ใช้สอยภายในค่อนข้างแตกต่างจากบ้านทั่วไป แต่ก็นับเป็นความท้าทายการทำงานของสถาปนิก TAB/Tropical Architecture Bureau จากประเทศอินเดีย โดยจะทำอย่างไรให้บ้านหน้าแคบออกมาสวยและมีฟังก์ชันต่างๆ ครบครันตามที่เจ้าของบ้านต้องการ

โครงสร้างภายนอกดีไซน์ให้ดูเรียบง่าย เน้นสเปซและการเลือกใช้ช่องลมให้บ้านดูมีมิติ รวมถึงการใช้เส้นสายเข้ามาสร้างความน่าสนใจ โทนสีหลักที่สถาปนิกเลือกใช้เน้นสีขาวเพื่อความสบายตา เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ ทั้งยังช่วยให้กว้างขวาง นอกจากนี้ยังนำวัสดุไม้เข้ามาเป็นองค์ประกอบเสริมความอบอุ่นให้บ้านดูอบอุ่น บางจุดมีการเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวอาคาร ทำร่องปลูกต้นไม้ประดับด้านล่าง และระเบียงชั้นสองซึ่งเลือกเป็นไม้เลื้อย

การตกแต่งภายในบ้านทำออกมาได้ดีมากทีเดียว เน้นสีขาวผสมผสานกับวัสดุไม้จริงและไม้เทียม มีของตกแต่งที่ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวาด้วยกระจกเงาทรงกลม และการเพิ่มไม้ประดับตรงบริเวณโถงบันได รวมถึงช่องลมที่เข้ามาทำให้บ้านดูไม่อึดอัด ได้ทั้งแสง และลม

เพิ่มความเป็นธรรมชาติอีกนิด้วยพื้นลายหินอ่อน ซึ่งไปกันได้ดีกับราวบันไดไม้ ลูกนอน ผนังที่ออกแบบให้เป็นช่องวงกลม เข้ามาตัดความเป็นเหลี่ยมให้บ้านดูละมุนมากขึ้น

คอร์ทตรงกลางช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของบ้านที่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ใช้สอย ซึ่งเป็นการเปิดช่องแสงให้ตัวบ้านดูสว่าง หรือการปลูกต้นไม้ไว้ก็เพิ่มความสดชื่นให้บรรยากาศดูน่าอยู่มากขึ้น

บริเวณดาดฟ้าออกแบบให้เป็นพื้นที่เอนกประสงค์รองรับการใช้งานที่หลากหลาย

อีกมุมเก๋ๆ ที่ทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูสนุกมากขึ้น

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ บ้านหน้าแคบ เปิดคอร์ทรับสายลม แสงแดด และทิวไม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook