วิธีทำความสะอาดกระจก ขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำให้หายเป็นปลิดทิ้ง

วิธีทำความสะอาดกระจก ขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำให้หายเป็นปลิดทิ้ง

วิธีทำความสะอาดกระจก ขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำให้หายเป็นปลิดทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คราบสบู่และคราบหินปูน ศัตรูตัวร้ายแห่งความสกปรกที่มักจะมาเยือนห้องน้ำและสุขภัณฑ์ในบ้านเสมอ ทำให้ห้องน้ำกลายเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกอันไม่พึงประสงค์ และอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะบริเวณกระจก ที่สามารถมองเห็นคราบสกปรกได้ง่าย การหมั่นทำความสะอาดกระจก และขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำจึงเป็นอาวุธที่ดีที่สุดในการป้องกันและกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ในห้องน้ำ ลองมาดูวิธีทำความสะอาดกระจก และวิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำ ดังนี้

คราบหินปูนในห้องน้ำเกิดจากอะไร?

คราบหินปูนที่เกาะภายในกระจกหรือพื้นห้องน้ำ เกิดจากการสะสมของแร่ธาตุต่าง ๆ ที่อยู่ในน้ำประปา ซึ่งมีแร่ธาตุจำนวนมาก โดยแร่ธาตุเหล่านี้มีความกระด้างสูง ทำให้บริเวณที่น้ำประปาสัมผัส มักจะก่อเกิดรอยด่างและคราบหินปูนอย่างรวดเร็ว ดังนั้นบริเวณกระจก อ่างล้างน้ำ สุขภัณฑ์ หรือบริเวณพื้นส่วนเปียก มักจะเป็นบริเวณที่พบเห็นคราบหินปูนเกาะสะสมอยู่จำนวนมากนั่นเอง

วิธีทำความสะอาดกระจก ให้หายจากคราบน้ำ คราบสบู่ และคราบไขมัน

วิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำบริเวณจุดต่าง ๆ ที่มักเกิดการสะสมของคราบหินปูน สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยอาศัยอุปกรณ์และวัสดุที่สามารถหาได้ง่ายทั่วไป โดยมีวิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำบริเวณจุดต่าง ๆ ดังนี้

1. วิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำบริเวณกระเบื้องหรือสุขภัณฑ์

คราบหินปูนมักจะขึ้นในบริเวณที่มีการเปิดใช้งานบ่อย หรือในบริเวณที่มีรอยรั่วของก๊อกน้ำ เช่น บริเวณกระเบื้อง สุขภัณฑ์ และอ่างล้างหน้า โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยที่ยังมีการใช้น้ำบาดาล ซึ่งจะมีแร่ธาตุสะสมในน้ำมากกว่าน้ำประกา ทำให้มีโอกาสเกิดหินปูนได้ง่ายกว่า

สำหรับวิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำบริเวณกระเบื้องหรืออ่างล้างหน้า สามารถขจัดคราบหินปูนได้ โดยใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะแข็งและแบน เช่น ไขควงปากแบน หรือ เกียง เพื่อค่อย ๆ แซะเอาคราบหินปูนในบริเวณที่ต้องการกำจัดออก ไม่ควรออกแรงแซะเยอะ เพราะจะทำให้ผิวเคลือบนั้นหลุดออกมาด้วย แต่ควรค่อย ๆ แซะ และใช้น้ำส้มสายชูหรือน้ำยาทำความสะอาด เช็ดตามทีละจุด

ส่วนคราบหินปูนที่เกาะยึดแน่นบริเวณกระเบื้อง ไม่สามารถใช้การแซะออกด้วยเครื่องมือได้ ควรใช้น้ำยาขจัดหินปูน ผงคลอรีน หรือผงขจัดตะกอน โดยใช้น้ำยาเหล่านี้ล้างคราบหินปูนทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นค่อยใช้เครื่องมือขูดคราบหินปูนขูดซ้ำอีกครั้ง

2. วิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำบริเวณอุปกรณ์ที่เป็นโครเมียม สแตนเลส หรือทองเหลือง

สำหรับบริเวณห้องน้ำที่เป็นวัสดุประเภทโครเมียม สแตนเลส หรือทองเหลือง จะมีวิธีทำความสะอาดอีกรูปแบบ เนื่องจากต้องระมัดระวังในการหลุดรอกของผิวเคลือบ

วิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำนี้ สามารถทำไดโดยการใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชู เช็ดขัดในบริเวณที่มีคราบหมอง เนื่องจากน้ำสมสายชูมีคุณสมบัติในการเป็นกรดอ่อน ๆ ทำให้สามารถชำระคราบมันและรอบหมองได้ดี เปลี่ยนสุขภัณฑ์ที่มีคราบสกปรกให้มันวาวเหมือนใหม่ได้ หรือจะเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ เช่น น้ำยาสเตคลีน, คลัสโซ หรือ น้ำยาทำความสะอาดสแตนเลสโดยเฉพาะ ก็สามารถทำได้

 3. วิธีทำความสะอาดกระจกจากคราบหินปูน

บริเวณกระจกอาบน้ำหรือกระจกอ่างล้างน้ำ เป็นบริเวณที่มักเกิดคราบหินปูนบ่อยครั้ง และมักจะมองเห็นคราบสกปรกได้ชัดเจนมากกว่าส่วนอื่น จนเกิดเป็นภาพที่ไม่น่ามอง โดยวิธีทำความสะอาดกระจกสามารถทำได้ไม่ยาก โดยใช้น้ำสบู่หรือน้ำส้มสายชู ชุบด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้านุ่ม ๆ บิดหมาด ๆ แล้วขัดเช็ดบริเวณที่เกิดคราบเบา ๆ เพียงเท่านี้คราบหินปูนก็จะหลุดลอกออกจากกระจก กลับมาใสเหมือนใหม่

แต่การใช้น้ำส้มสายชูมีข้อเสียคือมักทิ้งกลิ่นฉุนไว้ภายในห้องน้ำ ดังนั้นหลังทำความสะอาด ควรฉีดพ่นด้วยสเปรย์ดับกลิ่น แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้กลิ่นเบาบางลง

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดคราบหินปูน

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่เราชำระสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่บริเวณห้องน้ำมักจะเกิดคราบสกปรกเกิดขึ้นตลอดเวลา และถ้าหากละเลยในการทำความสะอาดเป็นระยะเวลานาน อาจเกิดการฝังแน่นของคราบหินปูน ซึ่งจะทำให้ยากต่อการทำความสะอาด วิธีป้องกันไม่ให้คราบหินปูนเกิดการฝังแน่น มีดังนี้

- พยายามรักษาบริเวณที่เปียก ให้กลับมาแห้งอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเกิดคราบขาวและการเกิดหินปูนฝังลึก

- หมั่นทำความสะอาดในบริเวณกระจกและสุขภัณฑ์เสมอ โดยอาจใช้น้ำสมสายชูผสมกับน้ำเปล่าบรรจุในขวดสเปรย์ แล้วฉีดพ่นเช็ดถูในบริเวณที่มีคราบ ซึ่งได้ผลอย่างมากในการลดคราบด่างภายในห้องน้ำ และสามารถชะลอการเกิดคราบหินปูนสะสมได้เป็นอย่างดี

- หลังการทำความสะอาดบริเวณกระจกในห้องน้ำ ควรใช้สเปรย์เคลือบกระจกฉีดพ่นซ้ำ เพื่อลดการสะสมของละอองน้ำ ทำให้ชะลอการเกิดคราบและหินปูนได้

- ควรทำความสะอาดพื้นห้องน้ำด้วยเบคกิ้งโซดา โดยเช็ดขัดในบริเวณร่องยาแนวกระเบื้อง ซึ่งจะสามารถขจัดคราบดำและคราบเชื้อราฝังแน่นในร่องยาแนวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook